Loading

06:29 - 10/12/2024

Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã cần có bản sao những giấy tờ gì?

Có những phương thức nào để nộp hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã? Quy trình đăng ký thành lập hợp tác xã và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã được thực hiện ra sao?

Nội dung chính

    Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã cần có bản sao những giấy tờ gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

    Đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
    1. Trước khi hoạt động, người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện thủ tục đăng ký thành lập tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.
    2. Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:
    a) Giấy đề nghị đăng ký thành lập;
    b) Điều lệ;
    c) Nghị quyết hội nghị thành lập;
    d) Danh sách thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn;
    đ) Danh sách, số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam; danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài;
    e) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 của Luật này;
    g) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tham gia thành lập bởi cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.
    ...

    Như vậy, hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã phải bao gồm bản sao các giấy tờ sau đây:

    (1) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 Luật Hợp tác xã 2023;

    (2) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tham gia thành lập bởi cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.

    Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã cần có bản sao những giấy tờ gì?Hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã cần có bản sao những giấy tờ gì? (Hình từ internet)

    Có những phương thức nào để nộp hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

    Đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
    1. Đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bao gồm đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đăng ký chuyển đổi tổ hợp tác thành hợp tác xã; đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và nghĩa vụ đăng ký, thông báo khác theo quy định của Luật này.
    2. Hồ sơ đăng ký được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh theo một trong các phương thức sau đây:
    a) Bằng bản giấy nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh;
    b) Bằng bản giấy qua dịch vụ bưu chính;
    c) Qua hệ thống thông tin điện tử của cơ quan đăng ký kinh doanh.
    3. Chính phủ quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh, trình tự, thủ tục, liên thông trong đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
    4. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

    Như vậy, có thể nộp hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã bằng một trong 3 cách sau đây:

    - Bằng bản giấy nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh;

    - Bằng bản giấy qua dịch vụ bưu chính;

    - Qua hệ thống thông tin điện tử của cơ quan đăng ký kinh doanh.

    Quy trình đăng ký thành lập hợp tác xã và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã được thực hiện ra sao?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

    (1) Trước khi hoạt động, người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã thực hiện thủ tục đăng ký thành lập tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.

    (2) Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:

    - Giấy đề nghị đăng ký thành lập;

    - Điều lệ;

    - Nghị quyết hội nghị thành lập;

    - Danh sách thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn;

    - Danh sách, số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam; danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài;

    - Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;

    - Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thành lập hợp tác xã trong trường hợp hợp tác xã được tham gia thành lập bởi cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.

    (3) Người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã phải kê khai đầy đủ, trung thực và chính xác các nội dung trong hồ sơ đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đã kê khai.

    (4) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

    Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

    Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Theo Điều 45 Luật Hợp tác xã 2023 thì Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã được cấp sẽ có các nội dung sau:

    - Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

    - Địa chỉ trụ sở chính;

    - Mã số hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

    - Vốn điều lệ;

    - Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số định danh cá nhân hoặc số giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã.

    saved-content
    unsaved-content
    39