Loading

21:44 - 15/12/2024

Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng điều kiện gì từ tháng 7 2025?

Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 quy định về điều kiện mà người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng.

Nội dung chính

    Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng điều kiện gì?

    Căn cứ khoản 6, khoản 7 Điều 2 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định về tàu bay không người lái và phương tiện bay khác như sau:

    - Tàu bay không người lái là phương tiện bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự điều khiển trực tiếp của người lái trên phương tiện bay đó.

    - Phương tiện bay khác bao gồm các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian) và thiết bị bay khác có người điều khiển hoặc không có người điều khiển mà không phải là tàu bay, tàu bay không người lái.

    Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 31 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định như sau:

    Phân loại, điều kiện khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác
    1. Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác được phân loại căn cứ vào thông số kỹ thuật và mục đích sử dụng.
    2. Điều kiện khai thác, sử dụng được quy định như sau:
    a) Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải được cấp phép bay, trừ trường hợp được miễn cấp phép bay;
    b) Phải dự báo, thông báo, hiệp đồng bay và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác;
    c) Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và có Giấy phép điều khiển bay phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy phép của nước ngoài cấp được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép điều khiển bay của Việt Nam công nhận, trừ trường hợp được miễn cấp phép bay quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 của Luật này;
    d) Đối với người nước ngoài trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác tại Việt Nam, ngoài các quy định tại các điểm a, b và c khoản này phải có đại diện tổ chức hoặc cá nhân là người Việt Nam bảo lãnh theo quy định của pháp luật;
    đ) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định điều kiện đối với người điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác chuyên dụng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
    3. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1, các điểm a, b, c và d khoản 2 của Điều này.

    Theo đó, người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng những điều kiện sau:

    - Đủ 18 tuổi trở lên;

    - Có đủ năng lực hành vi dân sự;

    - Có Giấy phép điều khiển bay phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy phép của nước ngoài cấp được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép điều khiển bay của Việt Nam công nhận.

    Tuy nhiên, điều kiện này áp dụng trừ trường hợp được miễn cấp phép bay quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định như sau: Hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, phạm vi hoạt động trong tầm nhìn trực quan bằng mắt thường, có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg để phục vụ vui chơi giải trí.

    Lưu ý: Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025

    Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng điều kiện gì từ tháng 7 2025?

    Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đáp ứng điều kiện gì từ tháng 7 2025? (Hình từ Internet)

    Quy định về cấp phép bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay khác từ tháng 7 2025

    Căn cứ Điều 30 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định như sau:

    Cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác
    1. Việc cấp phép bay phải phù hợp với thông số kỹ thuật, mục đích sử dụng của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, khả năng quản lý, điều hành, giám sát hoạt động bay và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không và lợi ích công cộng.
    2. Thẩm quyền cấp phép bay được quy định như sau:
    a) Bộ Quốc phòng cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;
    b) Bộ Công an cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an và thông báo đến Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý. Trường hợp cấp phép bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay quân sự thì phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng;
    c) Trường hợp Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an cấp phép bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay dân dụng thì phải được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải.
    3. Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác thuộc một trong các trường hợp sau đây được miễn cấp phép bay:
    a) Hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, phạm vi hoạt động trong tầm nhìn trực quan bằng mắt thường, có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg để phục vụ vui chơi giải trí;
    b) Hoạt động trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân theo quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng phải thông báo đến cơ quan quản lý hoạt động bay trước khi bay.
    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Theo đó, việc cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải phù hợp với thông số kỹ thuật, mục đích sử dụng của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, khả năng quản lý, điều hành, giám sát hoạt động bay và bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không và lợi ích công cộng.

    Lưu ý: Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025

    Quy định về giấy phép điều khiển bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác từ tháng 7 2025

    Căn cứ Điều 32 Luật Phòng không nhân dân 2024 quy định như sau:

    Giấy phép điều khiển bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác
    1. Giấy phép điều khiển bay bao gồm các loại sau đây:
    a) Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị;
    b) Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan.
    2. Trường hợp được miễn cấp phép bay quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 của Luật này thì không cần phải có Giấy phép điều khiển bay.
    3. Cá nhân được cấp giấy phép điều khiển bay phải được đào tạo kiến thức về hàng không và kỹ năng thực hành điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.
    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Theo đó, giấy phép điều khiển bay gồm 02 loại là giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị và giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan.

    Bên cạnh đó, cá nhân được cấp giấy phép điều khiển bay phải được đào tạo kiến thức về hàng không và kỹ năng thực hành điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.

    Lưu ý: Luật Phòng không nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025

    saved-content
    unsaved-content
    60