Loading

09:33 - 10/12/2024

Chính sách hỗ trợ mới cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Chính sách hỗ trợ mới cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Chính sách hỗ trợ mới cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

    Ngày 05/12/2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 7884/TTr-UBND năm 2024 về việc Quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ do tinh giản biên chế; nghỉ do dôi dư sắp xếp đơn vị hành chính; nghỉ công tác trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của đảng cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; nghỉ công tác trước tuổi không thuộc diện tinh giản biên chế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh gửi HĐND Thành phố.

    Trong đó, Mục IV Tờ trình 7884/TTr-UBND năm 2024 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đã đề xuất một số chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP như sau:

    (1) Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định tai Điều 5 Nghị định 29/2023/NĐ-CP;

    - Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi;

    - Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    - Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiên hưởng;

    - Tiền lương hiện hưởng để thực hiên chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

    (2) Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giảm biên chế do sắp xếp đơn vị hanh chính theo quy định tai khoản 1 Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    - Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định tai Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP;

    - Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiên hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    - Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bao hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;

    - Tiền lương hiện hưởng để thực hiên chính sách là theo mức đóng bảo hiểm xã hội tháng liền kề trước khi giải quyết tinh giảm biên chế.

    (3) Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giảm biên chế do sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tai khoản 2 Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    - Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng;

    - Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định tai Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP.

    - Tiền lương hiện hưởng để thực hiện chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

    Chính sách hỗ trợ mới cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh

    Chính sách hỗ trợ mới cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tinh giảm biên chế là gì?

    Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định:

    Nguyên tắc tinh giản biên chế
    1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
    2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
    3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
    4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
    5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
    6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

    Như vậy, việc tinh giảm biên chế phải đảm bảo 06 nguyên tắc nêu trên.

    saved-content
    unsaved-content
    105