Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM? Chốt môn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM?
Nội dung chính
Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM? Chốt môn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM?
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mới Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định về tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ngày 30/12/2024.
Căn cứ Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Thông tư quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD&ĐT lựa chọn.
Theo đó, môn thi thứ 3 vào lớp 10 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, gồm: môn Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học và bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 gồm 3 môn thi (Toán, Ngữ văn và tiếng Anh). Như vậy, Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM là môn Ngoại ngữ.
Môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút mỗi môn, môn Ngoại ngữ có thời gian làm bài là 90 phút. Thời gian diễn ra kỳ thi dự kiến đầu tháng 6.2025.
Theo đó, Cấu trúc đề thi Môn tuyển sinh lớp 10 tiếng Anh bao gồm 4 có phần:
Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, định hướng đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.
Phần 1 (1,0 điểm): Ngữ âm
Từ câu 1 đến câu 4
Phần 2 (3,0 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp
Từ câu 5 đến câu 16
Phần 3 (3,0 điểm): Đọc hiểu
- Đọc và điền từ: Từ câu 17 đến câu 22
- Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Từ câu 23 đến câu 28
Phần 4 (4,0 điểm): Viết
- Viết dạng đúng của từ: Từ câu 29 đến câu 34
- Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn: Câu 35, 36; Viết câu: Từ câu 37 đến câu 40.
Sở GD&ĐT TP HCM cũng lưu ý, đề thi tiếng Anh sẽ có hai câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.
Tải về Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT file PDF
Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM? Chốt môn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 TP HCM? (hình từ internet)
Phương thức tuyển sinh trung học phổ thông từ 14/02/2025 quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 9 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định phương thức tuyển sinh trung học phổ thông như sau:
- Hằng năm tổ chức 01 (một) lần tuyển sinh trung học phổ thông.
- Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo 01 (một) trong 03 (ba) phương thức: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
+ Xét tuyển: căn cứ xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
+ Thi tuyển: thực hiện theo quy định tại Điều 13 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT.
+ Kết hợp thi tuyển với xét tuyển: thực hiện kết hợp theo quy định tại điểm a và điểm b của khoản 2 Điều 9 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT.
Như vậy, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông bao gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của từng địa phương.