Loading


Tổng hợp các bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống

Tổng hợp các bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống? Cấp trung học phổ thông cần đạt mục tiêu gì trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn?

Nội dung chính

    Tổng hợp các bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống?

    Văn mẫu nghị luận xã hội về tội ác của chiến tranh phi nghĩa

    Chiến tranh phi nghĩa là một tội ác khủng khiếp, mang lại những hậu quả nặng nề không chỉ cho con người mà còn cho toàn thể nhân loại. Những cuộc chiến tranh phi nghĩa không chỉ tàn phá đất nước, chia rẽ gia đình mà còn gieo rắc đau khổ, mòn mỏi và mất mát vô hạn. Nhìn lại lịch sử, chúng ta không khỏi ám ảnh trước những hình ảnh đau thương mà chiến tranh để lại: những bà mẹ đau khổ khóc cạn nước mắt vì mất con, những gia đình ly tán trong tiếng bom rơi đạn nổ, và những hiểu lầm oan nghiệt, như số phận bi thương của nàng Vũ Nương trong văn học dân gian Việt Nam.

    Hậu quả của chiến tranh phi nghĩa không chỉ dừng lại ở nỗi đau tinh thần mà còn hiện hữu trong sự tàn khốc về thể chất. Sau mỗi cuộc chiến, cảnh tượng xác người la liệt, máu chảy thành dòng, những đôi mắt trợn trừng trong sợ hãi trở thành bằng chứng sống động nhất cho sự man rợ của lửa đạn. Nhiều trẻ em vô tội đã mất đi tuổi thơ, những cụ già yếu đuối phải chịu đựng những tháng ngày đau thương trên vùng đất bị tàn phá. Hình ảnh hai thành phố Na-ga-sa-ki và Hi-rô-si-ma của Nhật Bản sau thảm họa hạt nhân, với hàng trăm nghìn người chết và hậu quả kéo dài qua nhiều thế hệ, chính là hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ tàn phá của chiến tranh.

    Ở Việt Nam, chiến tranh phi nghĩa đã để lại di chứng kinh hoàng. Những nạn nhân của chất độc da cam/đi-ô-xin vẫn đang phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Không chỉ là những cá nhân, chiến tranh còn phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng, từ nhà cửa, trường học đến những cánh đồng màu mỡ. Những ngôi nhà đổ nát, những con đường mang đầy thương tích là dấu vết nhức nhối nhắc nhở chúng ta về một quá khứ đau buồn.

    Chính vì vậy, nhân loại tiến bộ cần lên án mạnh mẽ chiến tranh phi nghĩa. Mỗi người, mỗi quốc gia cần chung tay đấu tranh vì một thế giới hòa bình, nơi không còn bóng dáng của bạo lực và hận thù. Hãy trân trọng hòa bình và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nơi không ai phải chịu cảnh chia lìa, mất mát hay đau khổ do chiến tranh.

    Văn mẫu nghị luận xã hội về sự "sành điệu" của giới trẻ ngày nay

    Trong xã hội ngày nay, từ “sành điệu” được sử dụng phổ biến để chỉ những người có khả năng thưởng thức và đánh giá những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Thật vậy, một người được gọi là "sành điệu" thường có khiếu thẩm mỹ, biết cách sống tinh tế và tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mọi mặt của cuộc sống. Tuy nhiên, có một thực tế đáng tiếc là khái niệm này đôi khi bị hiểu sai, dẫn đến những hành động lố lăng và chạy theo sự phô trương không cần thiết.

    Người sành điệu thực sự biết chọn lựa những điều tinh túy nhất của cuộc sống để thưởng thức. Họ có thể là những người đam mê nghệ thuật, biết cách thưởng thức một món ăn ngon, một bộ trang phục đẹp hay biết cách trang trí không gian sống sao cho phù hợp với thẩm mỹ. Họ là những người tinh tế trong từng cử chỉ, biết tận hưởng cuộc sống một cách vừa đủ và đúng đắn. Người sành điệu không chỉ thể hiện trong sở thích cá nhân mà còn trong cách họ đối xử với mọi người xung quanh.

    Tuy nhiên, ngày nay, khái niệm "sành điệu" đôi khi bị méo mó, bị gắn liền với lối sống phung phí, xa hoa. Một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay cho rằng sành điệu là phải sở hữu những món đồ đắt tiền, mới mẻ và nổi bật, bất chấp việc liệu chúng có thật sự phù hợp với bản thân hay không. Họ chạy theo xu hướng, đua đòi với những trào lưu, mặc dù không hiểu rõ giá trị thực sự của những thứ mình đang sở hữu. Đây là một sự hiểu sai về sành điệu, bởi nó không chỉ đơn giản là việc sở hữu những thứ đắt tiền mà còn là khả năng lựa chọn và thưởng thức những giá trị bền vững, tinh tế, phù hợp với bản thân và với xã hội.

    Chúng ta có thể nhìn thấy những minh chứng rõ ràng từ thực tế. Một số người có thể bỏ ra hàng triệu đồng chỉ để sở hữu những chiếc túi xách hay giày dép nổi tiếng mà không quan tâm đến chất lượng thực sự của chúng, hay những người chỉ vì chạy theo xu hướng mà bỏ qua những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần quý báu trong cuộc sống. Thực tế, việc chạy theo sự khoe mẽ và vật chất không thể nào được coi là sành điệu mà chỉ là một hình thức phô trương, thiếu sự tinh tế và hiểu biết.

    Vậy nên, để thật sự là một người sành điệu, chúng ta cần hiểu rằng đó là sự tinh tế trong lối sống, là sự khéo léo trong việc lựa chọn cái đẹp, cái tốt và biết cách thưởng thức những giá trị đích thực của cuộc sống. Một người sành điệu không chỉ là người có thẩm mỹ mà còn là người biết sống trọn vẹn, biết trân trọng những điều giản dị nhưng sâu sắc. Chính vì vậy, hãy sống sao cho xứng đáng với từ “sành điệu” theo nghĩa đẹp đẽ nhất của nó, không chạy theo vật chất hay sự phô trương mà hãy chú trọng đến sự tinh tế, chân thành và sự hòa hợp với cuộc sống xung quanh.

    Văn mẫu nghị luận xã hội về thực trạng an toàn giao thông

    Trong xã hội hiện đại, giao thông ngày càng trở nên phát triển và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối con người và các khu vực. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động là tình trạng tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Mặc dù đã có nhiều biện pháp cải thiện tình hình, nhưng vấn đề an toàn giao thông vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong xã hội hiện nay.

    Thực trạng an toàn giao thông hiện nay ở nước ta vẫn đang trong tình trạng báo động. Hằng năm, số vụ tai nạn giao thông vẫn không ngừng gia tăng, với hàng nghìn người chết và bị thương. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra hơn 15.000 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người và làm hàng chục nghìn người bị thương. Tình trạng này cho thấy rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề an toàn giao thông, đòi hỏi sự quan tâm và hành động quyết liệt từ các cơ quan chức năng và toàn xã hội.

    Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là ý thức tham gia giao thông kém của người dân. Mặc dù có quy định rõ ràng về việc đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi lái xe hay tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, nhưng thực tế, vẫn có rất nhiều người tham gia giao thông mà không tuân thủ các quy định này. Những người điều khiển xe máy, ô tô phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành đèn đỏ hay chạy xe khi say rượu đã trở thành nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn.

    Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông cũng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn. Nhiều tuyến đường vẫn còn thiếu biển báo, vạch kẻ đường, hoặc các điểm giao cắt thiếu sự giám sát. Điều này khiến cho việc điều khiển phương tiện giao thông trở nên khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc khi điều kiện thời tiết xấu. Chưa kể, một số đoạn đường không có đủ đèn chiếu sáng vào ban đêm, tạo ra nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

    Để giải quyết vấn đề này, cần có sự đồng lòng từ tất cả các bên: nhà nước, các tổ chức xã hội và mỗi người dân. Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, các cơ quan truyền thông cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông, đồng thời khuyến khích những hành động văn minh khi tham gia giao thông. Người dân cần tự giác thực hiện đúng quy định của pháp luật, coi việc tham gia giao thông an toàn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

    Tóm lại, vấn đề an toàn giao thông vẫn đang là một thách thức lớn đối với xã hội hiện nay. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định khi tham gia giao thông để góp phần giảm thiểu tai nạn và xây dựng một xã hội văn minh, an toàn hơn.

    Tổng hợp các bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng đời sốngTổng hợp các bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống (Hình từ Internet)

    Cấp trung học phổ thông cần đạt mục tiêu gì trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn?

    Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 4 Chương III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về mục tiêu cấp trung học phổ thông như sau:

    MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
    ...
    4. Mục tiêu cấp trung học phổ thông
    a) Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
    b) Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
    Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học

    Như vậy, cấp trung học phổ thông cần đạt các mục tiêu được quy định như trên trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn.

    saved-content
    unsaved-content
    95