Văn bản xác nhận giao dịch bất động sản bắt buộc phải có chữ ký của ai?

Văn bản xác nhận giao dịch bất động sản bắt buộc phải có chữ ký của ai? Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

Nội dung chính

    Văn bản xác nhận giao dịch bất động sản bắt buộc phải có chữ ký của ai?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định về việc xác nhận các giao dich bất động sản như sau:

    Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động theo nội dung quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Việc xác nhận các giao dịch bất động sản thực hiện như sau:
    a) Các giao dịch bất động sản thông qua hình thức trực tiếp thì được xác nhận bằng văn bản. Trường hợp giao dịch bất động sản thông qua hình thức điện tử thì thực hiện việc xác nhận điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, pháp luật về thương mại điện tử và quy định của pháp luật có liên quan;
    b) Trong văn bản xác nhận giao dịch bất động sản phải có đủ chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản, đại diện sàn giao dịch bất động sản, cá nhân môi giới và con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch.

    Theo đó, văn bản xác nhận giao dịch bất động sản phải có đầy đủ các chữ ký của các đối tượng như:

    (1) Đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản.

    (2) Đại diện sàn giao dịch bất động sản.

    (3) Cá nhân môi giới.

    Bên cạnh đó, văn bản xác nhận giao dịch bất động sản phải có con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch.

    Văn bản xác nhận giao dịch bất động sản bắt buộc phải có chữ ký của ai? (Ảnh từ Internet)

    Văn bản xác nhận giao dịch bất động sản bắt buộc phải có chữ ký của ai? (Ảnh từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Điều 4 của Luật này.
    2. Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải công khai, minh bạch, theo quy chế hoạt động, quy trình giao dịch được ban hành; cung cấp các dịch vụ giao dịch bất động sản thông qua sàn, hưởng thù lao theo quy định và hợp đồng được ký kết với bên yêu cầu cung cấp dịch vụ.
    3. Được đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
    4. Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện hoạt động theo Luật này.
    5. Sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử (nếu có); trường hợp thông qua hình thức giao dịch điện tử thì phải tuân thủ quy định của Luật này, Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như trên.

    Việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định về việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Cấp Giấy phép hoạt động thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
    3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
    b) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động. Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
    c) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
    Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
    ...

    Như vậy, việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện theo quy định trên.

    saved-content
    unsaved-content
    95
    CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT