Mẫu bài văn cho học sinh lớp 6 trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Nội dung chính
Mẫu bài văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương cho học sinh lớp 6
Bài 1: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương
Quê hương đối với mỗi người là một tình cảm thiêng liêng và quý giá. Đó không chỉ là mảnh đất sinh ra ta, mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành những ký ức đẹp đẽ và là nơi gắn bó suốt đời. Tình cảm của con người với quê hương, vì vậy, luôn là một tình cảm sâu sắc và không thể nào phai nhòa.
Quê hương là nơi ta sinh ra, là nơi có gia đình, bạn bè và những kỷ niệm tuổi thơ. Mỗi khi nhắc đến quê hương, trong lòng tôi luôn tràn đầy sự yêu thương và tự hào. Quê hương tôi là một làng quê yên bình, nơi có cánh đồng lúa xanh mướt, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi và những con sông lặng lẽ chảy. Tất cả những hình ảnh ấy đều mang lại cho tôi cảm giác bình yên, thân thương và gắn bó.
Trong văn học Việt Nam, tình cảm quê hương được thể hiện rất rõ. Chẳng hạn, trong bài thơ "Quê hương" của nhà thơ Tế Hanh, ông viết: “Quê hương là chùm khế ngọt / Cho con trèo hái mỗi ngày.” Những câu thơ ấy không chỉ thể hiện tình yêu quê hương mà còn gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc chân thật, gần gũi. Quê hương không chỉ là một địa danh, mà là nơi gắn liền với những ký ức sâu sắc, là nơi ta luôn nhớ về dù đi đâu.
Như vậy, tình cảm đối với quê hương là một phần không thể thiếu trong mỗi con người. Quê hương là nơi nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành, nơi dạy chúng ta những giá trị đạo đức, tình yêu thương và lòng biết ơn. Dù có đi đâu xa, quê hương vẫn là nơi mà trái tim mỗi người luôn hướng về.
Bài 2: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người về tình cảm quê hương trong trái tim
Tình cảm với quê hương là một tình cảm vô cùng thiêng liêng và sâu sắc. Quê hương không chỉ là nơi ta sinh ra, mà còn là nơi chở che, bảo vệ ta trong suốt những năm tháng đầu đời. Vì vậy, tình yêu quê hương luôn là một phần không thể thiếu trong trái tim mỗi con người.
Quê hương là nơi mà mỗi người gắn bó suốt cả cuộc đời. Dù có đi đâu, làm gì, quê hương vẫn luôn ở trong lòng mỗi người. Quê hương tôi là một vùng đất nhỏ bé, nơi có những con sông xanh ngắt, những cánh đồng lúa bát ngát, và những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi. Mỗi buổi sáng, tôi thường thức dậy, hít thở không khí trong lành, nghe tiếng gà gáy, cảm nhận sự bình yên của cuộc sống nơi đây.
Trong văn học, tình cảm đối với quê hương luôn được các tác giả thể hiện rất sâu sắc. Trong bài thơ "Việt Bắc" của nhà thơ Tố Hữu, tác giả viết: “Mình về, mình có nhớ mình, / Mái đình, cây đa, bến nước, con đò.” Những hình ảnh ấy thật quen thuộc và thân thuộc đối với mỗi người con đất Việt. Quê hương là nơi sinh ra ta, là nơi chứa đựng tất cả những tình cảm đẹp đẽ nhất mà ta dành cho những người thân yêu. Quê hương chính là nơi làm nên tâm hồn, tình cảm của mỗi con người.
Tình yêu quê hương không chỉ là những cảm xúc bộc phát mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người. Quê hương là điểm tựa vững chắc giúp ta vượt qua khó khăn, là nơi mang lại cho ta sức mạnh tinh thần mỗi khi ta gặp thử thách trong cuộc sống.
Bài 3: Quê hương trong tâm hồn mỗi con người
Quê hương là nơi có những con người thân yêu, nơi ta lớn lên và học hỏi những điều đầu tiên trong cuộc sống. Tình cảm đối với quê hương, vì vậy, là một thứ tình cảm thiêng liêng, khó có thể diễn tả hết bằng lời. Quê hương luôn ở trong trái tim mỗi con người, dù có đi đâu hay làm gì, thì quê hương vẫn là nguồn gốc, là nơi ta quay về.
Quê hương tôi là một vùng đất miền núi, nơi có những ngọn đồi xanh mướt và những con suối trong vắt. Quê hương tôi bình dị và mộc mạc như vậy, nhưng lại chứa đựng biết bao tình cảm sâu sắc. Những buổi chiều, tôi thường ngồi bên bờ suối, nhìn những tia nắng cuối ngày chiếu xuống mặt nước, cảm nhận sự thanh thản và bình yên. Tất cả những cảnh vật ấy đều gợi lại trong tôi một tình cảm ấm áp và thân thương.
Trong văn học, tình cảm đối với quê hương được thể hiện rất rõ nét. Nhà thơ Đỗ Trung Quân trong bài thơ "Quê hương" đã viết: “Quê hương là chùm khế ngọt / Cho con trèo hái mỗi ngày.” Những câu thơ ấy nói lên rằng quê hương là một phần không thể thiếu trong mỗi con người, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và giúp ta trưởng thành. Tình cảm với quê hương không chỉ là tình yêu mà còn là sự biết ơn đối với mảnh đất đã nuôi dưỡng mình.
Như vậy, tình yêu quê hương không chỉ là những kỷ niệm đẹp mà còn là sự gắn bó lâu dài. Quê hương là nơi sinh ra ta, là nơi mà mỗi người luôn mang trong lòng những tình cảm chân thành và sâu sắc. Dù có đi đâu xa, quê hương vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong trái tim mỗi con người.
Mẫu bài văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương cho học sinh lớp 6 (Hình từ Internet)
Cách đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6?
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6 trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
(1) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
(2) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Khen thưởng cho học sinh được thực hiện như thế nào?
Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định việc khen thưởng cho học sinh lớp 6 như sau:
(1) Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
- Khen thưởng cuối năm học
+ Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
+ Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
- Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
(2) Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.