Người tham gia giao thông có được dừng xe trong phạm vi đường ngang không?
Nội dung chính
Đường sắt trong phạm vi đường ngang được quy định như nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định về đường sắt trong phạm vi đường ngang như sau:
1. Yêu cầu kỹ thuật:
- Cấu trúc mặt đường ngang phải được thiết kế với ray hộ bánh hoặc các kết cấu khác để tạo khoảng cách giữa mép trong của ray chính và ray hộ bánh (hoặc giữa ray chính và kết cấu đó), gọi là khe ray, với các yêu cầu cụ thể như sau:
- Ray hộ bánh hoặc kết cấu tạo khe ray phải được lắp đặt toàn bộ trong phạm vi hai vai đường bộ.
- Chiều rộng khe ray:
+ Đối với đường ngang nằm trên đường thẳng hoặc đường cong có bán kính từ 500 mét trở lên: khe ray có chiều rộng 75 milimét.
+ Đối với các đường ngang nằm trên đường cong có bán kính nhỏ hơn 500 mét: khe ray có chiều rộng 75 milimét cộng thêm 1/2 độ mở rộng của đường cong, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.
- Chiều sâu khe ray ít nhất phải đạt 45 milimét.
- Trong trường hợp mặt đường bộ có kết cấu bê tông nhựa trong lòng đường sắt, cần sử dụng ray hộ bánh để tạo khe ray, với cao độ của ray hộ bánh phải bằng với cao độ của ray chính.
- Đối với các tấm đan trong lòng đường sắt, mép tấm đan sát ray chính phải có cấu tạo đặc biệt để tạo khe ray.
- Khi sử dụng ray hộ bánh, hai đầu ray phải được uốn vào phía trong lòng đường sắt. Đoạn đầu ray hộ bánh được uốn có chiều dài tối thiểu là 500 milimét, khe ray tại vị trí bắt đầu uốn phải tuân thủ theo quy định về chiều rộng, và khe ray tại vị trí cuối cùng của ray là 250 milimét. Tại các vị trí uốn ray, phải liên kết chặt chẽ với tà vẹt.
- Không được đặt mối nối ray trong phạm vi đường ngang. Nếu đường bộ tại đường ngang có bề rộng lớn, phải hàn liên mối ray. Trong trường hợp chưa thể hàn, cần dồn ray để tạo ra mối hàn tạm thời.
- Các phụ kiện dùng để nối giữ ray phải đầy đủ và liên kết chắc chắn.
Người tham gia giao thông có được dừng xe trong phạm vi đường ngang không? (Hình từ Internet)
2. Yêu cầu về vật liệu:
- Tà vẹt sử dụng trong phạm vi đường ngang phải là tà vẹt bê tông cốt thép; hạn chế sử dụng tà vẹt sắt hoặc tà vẹt gỗ cho các đường ngang hiện hữu và cấm sử dụng tà vẹt sắt hoặc tà vẹt gỗ cho các công trình đường ngang mới xây dựng.
- Nền đá ba lát tại đường ngang phải sạch, đủ độ dày và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.
- Tất cả vật tư, vật liệu sử dụng cho việc lắp đặt đường ngang phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quy định cho công trình đường sắt.
Người tham gia giao thông có được dừng xe tại khu vực đường ngang không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 32 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, quy định như sau:
Dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang
1. Không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang.
2. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hóa trên xe bị rơi, đổ không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra khỏi phạm vi này.
Trường hợp điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75 mét (m), người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại; đồng thời, phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 mét (m). Biện pháp dừng tàu trước chướng ngại theo quy định tại Phụ lục VI của Thông tư này
Căn cứ theo quy định nêu trên, người tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt việc không dừng xe trong phạm vi đường ngang giữa hai vạch "Dừng xe" tại đường ngang. Việc dừng xe trong khu vực này có thể gây cản trở cho các phương tiện khác và làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt là khi có tàu hỏa qua.
Trong trường hợp phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hóa trên xe bị rơi, đổ không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm cách để nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra khỏi phạm vi này.Người tham gia giao thông có được dừng xe trong phạm vi đường ngang không? (Hình từ Internet)
Biện pháp dừng tàu trước chướng ngại như thế nào?
Theo quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 29/2023/TT-BGTVT, khi phương tiện bị hư hỏng, gặp tai nạn hoặc khi hàng hóa rơi đổ trong phạm vi đường ngang và không thể di chuyển ngay khỏi khu vực này, nếu điểm gần nhất của phương tiện hoặc hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng dưới 1,75 mét, phải thực hiện các biện pháp báo hiệu để yêu cầu tàu dừng lại trước chướng ngại vật, cụ thể như sau:
- Trong trường hợp khẩn cấp khi tàu sắp đến gần, người điều khiển phương tiện giao thông phải nhanh chóng di chuyển về phía tàu để thực hiện tín hiệu yêu cầu tàu dừng. Ban ngày, tín hiệu có thể là cờ đỏ hoặc vải đỏ mở ra, và ban đêm là đèn đỏ, được hướng về phía đoàn tàu đang tới. Nếu không có cờ đỏ, vải đỏ hoặc đèn đỏ, ban ngày, có thể sử dụng hai tay nắm lại hoặc cầm bất kỳ vật gì và quay vòng tròn hướng về phía tàu. Ban đêm, có thể dùng đèn (bất kỳ màu gì, trừ màu lục) hoặc ánh lửa để quay vòng tròn hướng về phía tàu.
- Nếu không biết chắc chắn có tàu sắp đến và nếu ngoài người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, có thêm hai người nữa, mỗi người sẽ đi về một phía đường sắt, đến chỗ cách đường ngang từ 500 mét đến 800 mét, đứng ở phía tay phải, cách ray ngoài cùng khoảng 2 mét, quay lưng về phía đường ngang, sẵn sàng làm tín hiệu yêu cầu tàu dừng lại như đã quy định ở trên. Nếu đường ngang gần ga, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể cử người đi đến ga để báo hiệu, sau khi đã bố trí phương án phòng vệ như quy định.
- Nếu chỉ có một mình, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải dùng hai cọc gỗ hoặc tre (cấm sử dụng cọc kim loại hoặc các vật liệu cứng khác), buộc áo hoặc vải (ban ngày) và đèn hoặc mồi lửa (ban đêm), cắm giữa lòng đường sắt, cách đường ngang ít nhất 500 mét, với chiều cao trên mặt ray ít nhất 1 mét, để làm tín hiệu phòng vệ báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt ngừng lại.
- Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp báo hiệu trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cần nỗ lực và nhanh chóng tìm cách di chuyển xe hoặc hàng hóa ra khỏi phạm vi đường sắt.
- Khi đã đưa các chướng ngại vật ra khỏi khu vực đường sắt, cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 mét và sau khi kiểm tra lại, đảm bảo không có bộ phận nào của xe hoặc hàng hóa có thể rơi đổ vào phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải lập tức bỏ tín hiệu phòng vệ đã đặt, sau đó tiếp tục di chuyển chướng ngại vật ra xa khỏi đường sắt.