Loading

15:30 - 30/11/2024

Phạm vi kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang được xác định như thế nào?

Kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang phải được thiết kế và thi công đảm bảo độ êm thuận và khả năng chịu tải trọng theo yêu cầu của cấp đường bộ như thế nào?

Nội dung chính

    Phạm vi kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang được xác định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT quy định về kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang như sau:

    Kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang
    1. Kết cấu mặt đường bộ trong lòng đường sắt và phạm vi từ mép ray chính ngoài cùng trở ra tối thiểu đến hết phạm vi đường ngang là các tấm đan hoặc kết cấu khác phải bảo đảm êm thuận và đáp ứng tải trọng theo cấp đường bộ tương ứng.
    2. Trường hợp sử dụng tấm đan, phạm vi đặt tấm đan từ mép ray chính ngoài cùng trở ra tối thiểu đến hết phần tà vẹt.
    3. Mặt đường bộ phải thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng với loại kết cấu mặt đường. Trường hợp sử dụng tấm đan bê tông cốt thép phải được liên kết chặt chẽ, ổn định.

    Theo đó, kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang phải được thiết kế và thi công đảm bảo độ êm thuận và khả năng chịu tải trọng theo yêu cầu của cấp đường bộ tương ứng. Trong phạm vi đường ngang, các tấm đan hoặc các kết cấu khác phải đảm bảo tính ổn định và độ bền khi tiếp xúc với phương tiện giao thông.

    Đặc biệt, đối với việc sử dụng tấm đan, cần đảm bảo rằng phạm vi đặt tấm đan phải từ mép ray chính ngoài cùng trở ra ít nhất đến hết phần tà vẹt để đảm bảo sự liên kết chắc chắn và không xảy ra hiện tượng lún hoặc biến dạng.

    Phạm vi kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang được xác định như thế nào?

    Phạm vi kết cấu mặt đường bộ tại đường ngang được xác định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Nhà gác đường ngang được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT thì nhà gác đường ngang chỉ được sử dụng phục vụ cho nhân viên gác đường ngang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang và phải bảo đảm các điều kiện sau:

    - Đặt ở vị trí có thể quan sát được về hai phía đường bộ và đường sắt thuận tiện cho công tác của nhân viên gác đường ngang; không làm cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông trên đường sắt và đường bộ.

    - Bộ phận gần nhất của nhà gác đường ngang phải cách mép ray đường sắt ngoài cùng, mép phần xe chạy đường bộ ít nhất 3,5 mét (m) và không xa quá 10 mét (m). Trường hợp khó khăn do không còn đủ quỹ đất để bố trí, bộ phận gần nhất của nhà gác đường ngang không được vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc đường sắt theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt. Cửa ra vào ưu tiên mở về phía đường bộ, tường nhà phải có cửa sổ lắp kính nhìn rõ được đường bộ và đường sắt; nền nhà phải tối thiểu cao bằng mặt ray.

    - Nhà gác đường ngang phải có buồng vệ sinh, điện, nước sạch, quạt điện hoặc điều hòa không khí phục vụ cho nhân viên gác đường ngang. Khi xây dựng mới, nhà gác đường ngang phải có diện tích làm việc tối thiểu 12 mét vuông (m2) và đáp ứng đủ diện tích theo số định biên của ca làm việc.

    Nhà gác đường ngang là công trình phụ trợ nằm tại các vị trí đường ngang, được xây dựng để phục vụ việc kiểm soát, giám sát và điều hành giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Nhà gác đường ngang thường được trang bị các thiết bị cần thiết để cảnh báo, điều phối và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi qua lại tại các khu vực này.

    Yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang trong một số trường hợp đặc biệt?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 29/2023/TT-BGTVT thì yêu cầu đối với đoạn đường bộ tại đường ngang trong một số trường hợp đặc biệt bao gồm:

    - Trường hợp đường bộ liền kề có đoạn rẽ vào đường sắt và khoảng cách từ mép ray đường sắt ngoài cùng đến đường bộ nhỏ hơn 15 mét:

    + Mở rộng mặt đường bộ: Ưu tiên mở rộng mặt đường bộ phía tiếp giáp với đường sắt để tạo làn xe cho các phương tiện dừng chờ và quan sát trước khi rẽ vào đường ngang hoặc khi ra khỏi đường ngang.

    + Bề rộng làn xe dừng chờ: Làn xe dừng chờ phải có bề rộng tối thiểu bằng bề rộng của một làn xe theo cấp đường bộ. Mặt đường sau khi mở rộng phải nằm ngoài hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ, đảm bảo an toàn cho cả giao thông đường sắt và đường bộ. Việc bố trí làn xe dừng chờ phải thực hiện theo quy định tại Phụ lục III Thông tư 29/2023/TT-BGTVT.

    + Nâng, hạ mặt đường bộ: Đảm bảo mặt đường bộ khu vực đường ngang từ mép ray đường sắt ngoài cùng trở ra phía đường bộ liền kề đường sắt có độ dốc bằng (0%) trong phạm vi tối thiểu 5 mét. Đoạn đường bộ tiếp theo không có độ dốc quá 6% và phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng với cấp kỹ thuật đường bộ.

    - Trường hợp đoạn đường bộ tại đường ngang nằm trên đoạn cong của đường sắt:

    + Độ dốc siêu cao: Đường bộ tại đường ngang phải có độ dốc theo siêu cao của đường sắt trong phạm vi tối thiểu của khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc, theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.

    + Đoạn đường bộ tiếp theo: Đoạn đường bộ tiếp theo phải có độ dốc bằng (0%) trong phạm vi tối thiểu 16 mét. Trong trường hợp gặp khó khăn, chiều dài không được nhỏ hơn 10 mét. Đoạn đường bộ tiếp theo có độ dốc không quá 3% trên chiều dài tối thiểu 20 mét; nếu ở vùng núi hoặc địa hình khó khăn, độ dốc không được vượt quá 6%.

    - Trường hợp đường ngang hiện hữu có đường bộ cắt qua nhiều đường sắt:

    + Độ dốc đường bộ: Độ dốc của đường bộ trong lòng đường sắt và phạm vi tối thiểu 1 mét tính từ mép ray ngoài cùng của mỗi đường sắt phải phù hợp với dốc đỉnh ray của từng đường. Đoạn đường bộ tiếp theo có độ dốc theo chênh lệch cao của đỉnh ray giữa hai đường sắt liền kề.

    saved-content
    unsaved-content
    59