Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/01/2025
Nội dung chính
Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/01/2025
Ngày 27/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 170/2024/NĐ-CP hướng dẫn về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
Theo đó, cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/01/2025 theo quy định tại Điều 8 Nghị định 170/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị quyết 136/2024/QH15 như sau:
- Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường gồm có Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường; Trưởng Công an phường; công chức khác làm việc tại Ủy ban nhân dân phường, Ủy ban nhân dân phường loại I và loại II có không quá 02 Phó Chủ tịch, phường loại III có 01 Phó Chủ tịch.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của Ủy ban nhân dân phường.
(2) Các công chức khác của Ủy ban nhân dân phường, gồm:
- Văn phòng - thống kê;
- Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường;
- Tài chính - kế toán;
- Tư pháp - hộ tịch;
- Văn hóa - xã hội.
Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/01/2025 (Hình từ Internet)
Nguyên tắc hoạt động của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng từ 2025
Nguyên tắc hoạt động của Ủy ban nhân dân phường tại thành phố Đà Nẵng theo quy định tại Điều 9 Nghị định 170/2024/NĐ-CP như sau:
- Ủy ban nhân dân phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường quyết định những nội dung thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
- Trường hợp khuyết Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quyết định giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường.
- Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của Ủy ban nhân dân phường quy định tại các điểm b, c và g khoản 3 Điều 8 Nghị quyết 136/2024/QH15 phải được thảo luận tập thể trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Tập thể quy định tại khoản này gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, Trưởng Công an phường và các công chức khác có liên quan. Căn cứ vào nội dung cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường có thể mời thêm các thành phần khác có liên quan.
- Hoạt động của Ủy ban nhân dân phường phải đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân phường. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại phường theo quy định của pháp luật, bảo đảm các hoạt động của Ủy ban nhân dân phường dân chủ, công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
- Trưởng Công an phường tham mưu, chịu sự chỉ đạo điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trong việc thực hiện nhiệm vụ về an ninh, biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật; tham gia, có ý kiến đối với các nội dung được thảo luận tập thể quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 170/2024/NĐ-CP.