Trình tự thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng diễn ra như thế nào?
Nội dung chính
Trình tự thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng diễn ra như thế nào?
Trình tự thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng được diễn ra theo quy định tại Điều 15 Nghị định 29/2015/NĐ-CP như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ chuyển nhượng
Văn phòng công chứng có nhu cầu chuyển nhượng nộp 01 bộ hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động, bao gồm:
- Hợp đồng chuyển nhượng: Bao gồm thông tin về tên, địa chỉ, danh sách công chứng viên hợp danh, giá chuyển nhượng, thanh toán, quyền và nghĩa vụ các bên. Hợp đồng phải có chữ ký của các công chứng viên hợp danh và công chứng.
- Văn bản cam kết của các công chứng viên nhận chuyển nhượng về việc kế thừa quyền, nghĩa vụ và tiếp nhận hồ sơ công chứng.
- Biên bản kiểm kê hồ sơ công chứng.
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm công chứng viên của các công chứng viên nhận chuyển nhượng và giấy tờ chứng minh đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với công chứng viên dự kiến là Trưởng Văn phòng.
- Giấy tờ chứng minh: Quyết định cho phép thành lập, giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng.
- Kê khai thuế và báo cáo tài chính trong 03 năm gần nhất của Văn phòng công chứng.
Bước 2: Sở Tư pháp xét duyệt
Trong 20 ngày, Sở Tư pháp lấy ý kiến của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên và trình UBND cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển nhượng.
Bước 3: UBND cấp tỉnh ra quyết định
UBND cấp tỉnh xem xét và quyết định cho phép chuyển nhượng trong 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Nếu từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Đề nghị thay đổi đăng ký hoạt động
Các công chứng viên nhận chuyển nhượng làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Công chứng. Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị, Quyết định cho phép chuyển nhượng, giấy tờ chứng minh trụ sở và giấy đăng ký hành nghề của công chứng viên.
Văn phòng công chứng chuyển nhượng vẫn được phép hoạt động trong thời gian làm thủ tục cho đến khi giấy đăng ký hoạt động mới được cấp cho các công chứng viên nhận chuyển nhượng.
Bước 5: Cung cấp thông tin và đăng báo
Sau khi chuyển nhượng, thực hiện cung cấp thông tin và đăng báo theo quy định tại Điều 25, 26 của Luật Công chứng 2014 như sau:
- Cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày cấp hoặc cấp lại giấy đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản cho các cơ quan sau:
+ Cơ quan thuế
+ Cơ quan thống kê
+ Cơ quan công an cấp tỉnh
+ UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
+ UBND xã, phường, thị trấn nơi Văn phòng công chứng đặt trụ sở.
- Đăng báo về nội dung đăng ký hoạt động
Trong 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng công chứng phải đăng báo (trung ương hoặc địa phương) trong ba số liên tiếp với các nội dung sau:
+ Tên gọi, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng
+ Họ, tên, số quyết định bổ nhiệm của công chứng viên hành nghề tại Văn phòng công chứng
+ Số, ngày, tháng, năm cấp giấy đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động và ngày bắt đầu hoạt động.
- Đăng báo khi cấp lại giấy đăng ký hoạt động: Khi được cấp lại giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng công chứng phải thực hiện việc đăng báo về nội dung đăng ký hoạt động theo quy định.
Trình tự thủ tục chuyển nhượng văn phòng công chứng diễn ra như thế nào? (Hình từ Internet)
Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật Công chứng 2014 về điều kiện công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng như sau:
Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được chuyển nhượng cho các công chứng viên khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Văn phòng công chứng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động công chứng được ít nhất là 02 năm.
Công chứng viên đã chuyển nhượng Văn phòng công chứng không được phép tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới trong thời hạn 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng.
2. Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng;
b) Cam kết hành nghề tại Văn phòng công chứng mà mình nhận chuyển nhượng;
c) Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng.
Theo đó, để nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng, công chứng viên cần đáp ứng ba điều kiện chính:
- Kinh nghiệm hành nghề: Công chứng viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm để đảm bảo khả năng chuyên môn và sự hiểu biết về công tác công chứng, đặc biệt là đối với người sẽ làm Trưởng Văn phòng công chứng.
- Cam kết hành nghề tại văn phòng nhận chuyển nhượng: Công chứng viên phải cam kết sẽ tiếp tục làm việc tại văn phòng công chứng sau khi nhận chuyển nhượng, đảm bảo tính ổn định và liên tục của hoạt động văn phòng.
- Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ: Công chứng viên nhận chuyển nhượng phải chịu trách nhiệm kế thừa tất cả quyền lợi và nghĩa vụ của văn phòng công chứng, đảm bảo các hợp đồng, giao dịch và hồ sơ đang xử lý không bị gián đoạn.
Trong thời gian làm thủ tục chuyển nhượng Văn phòng công chứng thì Văn phòng có được hoạt động không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 29/2015/NĐ-CP như sau:
Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
…
3. Các công chứng viên nhận chuyển nhượng đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng theo quy định tại Điều 24 của Luật Công chứng.
Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động bao gồm: Đơn đề nghị, Quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng, giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng và giấy đăng ký hành nghề của các công chứng viên.
4. Trong thời gian làm thủ tục chuyển nhượng, Văn phòng công chứng được chuyển nhượng tiếp tục được hoạt động cho đến khi Văn phòng công chứng của các công chứng viên nhận chuyển nhượng được cấp lại giấy đăng ký hoạt động.
5. Việc cung cấp thông tin, đăng báo nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng sau khi được chuyển nhượng thực hiện theo quy định tại Điều 25, 26 của Luật công chứng.
Theo đó, trong thời gian làm thủ tục chuyển nhượng, Văn phòng công chứng được chuyển nhượng tiếp tục được hoạt động cho đến khi Văn phòng công chứng của các công chứng viên nhận chuyển nhượng được cấp lại giấy đăng ký hoạt động.