Loading


Kế hoạch 3102/KH-UBND năm 2024 xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2025

Số hiệu 3102/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2024
Ngày có hiệu lực 27/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Nguyễn Hữu Quế
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3102/KH-UBND

Gia Lai, ngày 27 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH GIA LAI NĂM 2025

Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại; Nghị định số 128/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;

Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương; Nghị định 14/2024/NĐ-CP ngày 07/2/2024 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;

Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2025, nội dung cụ thể như sau:

A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NĂM 2024

Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, các tổ chức xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại năm qua trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện được sự ủng hộ hưởng ứng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã góp phần định hướng sản xuất và phát triển thị trường cho các đơn vị tham gia. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Công tác xúc tiến thương mại năm 2024 đã đạt được những kết quả:

1. Xúc tiến thương mại trong nước:

a) Công tác tuyên truyền:

- Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai và các đơn vị truyền thông đưa tin, bài tuyên truyền thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ, phiên chợ, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đưa hàng Việt về nông thôn miền núi nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh; tuyên truyền, phổ biến các chương trình xúc tiến thương mại trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

- Sở Công Thương hỗ trợ thông tin về thị trường nước ngoài thông qua Trang thông tin điện tử của Sở. Đồng thời, thường xuyên cung cấp các tin bài về các hoạt động xúc tiến thương mại trên website: http://www.tipcgialai.vn; xuất bản bản tin hoạt động công nghiệp, thương mại (mỗi tháng 01 số, 200 cuốn); duy trì và vận hành Website http://www.tipcgialai.vn.

b) Tổ chức hội nghị tập huấn:

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công Thương tổ chức hơn 07 hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức thương mại, thương mại điện tử, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với sự tham gia của hơn 700 lượt đại biểu đến từ đại diện Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham dự.

c) Tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương:

- Sở Công Thương phối hợp với huyện Krông Pa, huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Thương mại và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện: Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa.

- Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại huyện Kbang; Phiên chợ biên giới tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ; Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện: Ia Pa, Ia Grai, Kông Giro, Chư Pưh và Chư Sê. Các mặt hàng chủ yếu bao gồm: Sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm đặc sản đặc trưng, nông sản địa phương, sản phẩm OCOP; công nghiệp nông thôn tiêu biểu, lương thực, thực phẩm tiêu dùng; các gian hàng sản phẩm văn hóa, ẩm thực, du lịch.

+ Các hội chợ, phiên chợ diễn ra thành công dưới sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời của lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo UBND thị xã Ayun Pa, lãnh đạo UBND các huyện: Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa, Ia Grai, Kông Chro, Chư Pưh và Chư Sê,; sự phối hợp, trao đổi thông tin của các sở, ngành, địa phương, sự ủng hộ, nhiệt tình của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

+ Các hội chợ, phiên chợ được tổ chức tại khu vực quảng trường, sân vận động các huyện, được sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, an ninh và đặc biệt là công tác truyền thông của các báo, đài đã đưa tin tuyên truyền đến người dân trên toàn tỉnh. Sự ủng hộ và phối hợp nhiệt tình của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh đã trưng bày quảng bá tại các hội chợ, phiên chợ những sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do địa phương sản xuất; do vậy đã thu hút sự quan tâm người dân tham quan mua sắm.

+ Các hội chợ, phiên chợ đã thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương, hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy, hỗ trợ quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thúc đẩy tiêu thụ, sản xuất, kinh doanh trong đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định kết hợp giải trí, văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số. Các hội chợ, phiên chợ thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mua sắm.

- Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức Việt tổ chức các hội chợ triển lãm thương mại tại huyện Chư Prông, huyện Đức cơ, thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa và thành phố Pleiku. Ngành hàng tham gia: Tổng hợp (gỗ mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng, gia dụng, hàng điện gia dụng, sản phẩm dệt may, giày dép, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, giống cây trồng...). Tại các huyện mỗi hội chợ quy mô 100 gian hàng, thu hút khoảng 50-60 doanh nghiệp tham gia (trong thời gian diễn ra hội chợ đã thu hút khoảng 24 đến 26 ngàn lượt người đến tham quan và mua sắm với doanh thu 2,5-2,9 tỷ đồng); hội chợ tại thành phố Pleiku quy mô 350 gian hàng thu hút 155 doanh nghiệp tham gia (trong thời gian diễn ra hội chợ đã thu hút 36 ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm với doanh thu 5,6 tỷ đồng).

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố, Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức Việt đã vận động được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham gia với các ngành hàng giống cây trồng, hàng giày da, may mặc, hóa mỹ phẩm, sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác vệ sinh môi trường...

d) Tham gia trưng bày sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh:

- Sở Công Thương kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ: Hội chợ hành lang kinh tế Đông Tây tại thành phố Đà Nẵng; Hội chợ triển lãm Công Thương cấp vùng tại tỉnh Kon Tum; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tại Thành phố Hà Nội.

- Liên minh Hợp tác xã tỉnh kết nối các hợp tác xã tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.

- Sở Công Thương kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk; Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu khu vực miền Trung tại Đà Nẵng; Hội nghị giao thương kết nối xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Tây Nguyên với doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh Lâm Đồng; Chương trình kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh; Chuỗi sự kiện Tuần lễ Hoa Dã Quỳ- Núi lửa Chư Đăng Ya tại huyện Chư Păh.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tham gia trưng bày phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia hội chợ, phiên chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các chương trình kết nối giao thương, các hội nghị xúc tiến thương mại, chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức.

[...]
1
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ