ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3102/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 27
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
XÚC
TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH GIA LAI NĂM 2025
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Nghị định số 128/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ sửa đổi một số điều của
Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát
triển ngoại thương; Nghị định 14/2024/NĐ-CP ngày 07/2/2024 của Chính phủ sửa đổi
Nghị định 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số
biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày
26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây
dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia ban hành
kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch Xúc
tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2025, nội dung cụ thể như sau:
A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NĂM 2024
Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường
trong nước, các tổ chức xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương, công
tác xúc tiến thương mại năm qua trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quá
trình triển khai thực hiện được sự ủng hộ hưởng ứng của các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã góp phần định hướng sản xuất và phát
triển thị trường cho các đơn vị tham gia. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã
góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài
nước để hỗ trợ có hiệu quả trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường
liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Công tác xúc tiến thương mại năm 2024 đã đạt được
những kết quả:
1. Xúc tiến thương mại trong nước:
a) Công tác tuyên truyền:
- Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Phát
thanh - Truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai và các đơn vị truyền thông đưa tin,
bài tuyên truyền thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ,
phiên chợ, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đưa hàng Việt về nông
thôn miền núi nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm
nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh;
tuyên truyền, phổ biến các chương trình xúc tiến thương mại trên Trang thông
tin điện tử của đơn vị.
- Sở Công Thương hỗ trợ thông tin về thị trường nước
ngoài thông qua Trang thông tin điện tử của Sở. Đồng thời, thường xuyên cung cấp
các tin bài về các hoạt động xúc tiến thương mại trên website:
http://www.tipcgialai.vn; xuất bản bản tin hoạt động công nghiệp, thương mại (mỗi
tháng 01 số, 200 cuốn); duy trì và vận hành Website http://www.tipcgialai.vn.
b) Tổ chức hội nghị tập huấn:
Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công Thương tổ chức hơn
07 hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức thương mại, thương mại điện tử, người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với sự tham gia của hơn 700 lượt đại biểu đến
từ đại diện Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham dự.
c) Tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ, chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối
giao thương:
- Sở Công Thương phối hợp với huyện Krông Pa, huyện
Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Thương mại và
giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện:
Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa.
- Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt
về nông thôn, miền núi tại huyện Kbang; Phiên chợ biên giới tại Khu kinh tế cửa
khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ; Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các huyện: Ia Pa, Ia Grai, Kông Giro, Chư
Pưh và Chư Sê. Các mặt hàng chủ yếu bao gồm: Sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi, sản phẩm đặc sản đặc trưng, nông sản địa phương, sản phẩm OCOP;
công nghiệp nông thôn tiêu biểu, lương thực, thực phẩm tiêu dùng; các gian hàng
sản phẩm văn hóa, ẩm thực, du lịch.
+ Các hội chợ, phiên chợ diễn ra thành công dưới sự
quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời của lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh
đạo UBND thị xã Ayun Pa, lãnh đạo UBND các huyện: Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa,
Ia Grai, Kông Chro, Chư Pưh và Chư Sê,; sự phối hợp, trao đổi thông tin của các
sở, ngành, địa phương, sự ủng hộ, nhiệt tình của các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
+ Các hội chợ, phiên chợ được tổ chức tại khu vực
quảng trường, sân vận động các huyện, được sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành
đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, an ninh và đặc biệt là công tác truyền
thông của các báo, đài đã đưa tin tuyên truyền đến người dân trên toàn tỉnh. Sự
ủng hộ và phối hợp nhiệt tình của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh
doanh đã trưng bày quảng bá tại các hội chợ, phiên chợ những sản phẩm nông nghiệp
sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do địa phương sản xuất; do vậy đã thu
hút sự quan tâm người dân tham quan mua sắm.
+ Các hội chợ, phiên chợ đã thúc đẩy tiêu thụ sản
phẩm nông sản địa phương, hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giúp các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy, hỗ trợ quá trình
chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ, khu vực đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi; thúc đẩy tiêu thụ, sản xuất, kinh doanh trong
đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn
có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định kết hợp giải trí, văn hóa cộng
đồng các dân tộc thiểu số. Các hội chợ, phiên chợ thu hút hàng nghìn lượt khách
tham quan mua sắm.
- Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức Việt tổ chức
các hội chợ triển lãm thương mại tại huyện Chư Prông, huyện Đức cơ, thị xã An Khê,
thị xã Ayun Pa và thành phố Pleiku. Ngành hàng tham gia: Tổng hợp (gỗ mỹ nghệ,
đá mỹ nghệ, thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng, gia dụng, hàng điện gia dụng,
sản phẩm dệt may, giày dép, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, giống cây trồng...). Tại các
huyện mỗi hội chợ quy mô 100 gian hàng, thu hút khoảng 50-60 doanh nghiệp tham
gia (trong thời gian diễn ra hội chợ đã thu hút khoảng 24 đến 26 ngàn lượt người
đến tham quan và mua sắm với doanh thu 2,5-2,9 tỷ đồng); hội chợ tại thành phố
Pleiku quy mô 350 gian hàng thu hút 155 doanh nghiệp tham gia (trong thời gian
diễn ra hội chợ đã thu hút 36 ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm với
doanh thu 5,6 tỷ đồng).
Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở Công Thương, Ủy
ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố, Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức
Việt đã vận động được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong và
ngoài tỉnh tham gia với các ngành hàng giống cây trồng, hàng giày da, may mặc,
hóa mỹ phẩm, sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo về an ninh trật tự, phòng cháy chữa
cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác vệ sinh môi trường...
d) Tham gia trưng bày sản phẩm hàng hóa tại các hội
chợ, hội nghị kết nối giao thương, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu
thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh:
- Sở Công Thương kết nối các doanh nghiệp, hợp tác
xã tham gia các hội chợ: Hội chợ hành lang kinh tế Đông Tây tại thành phố Đà Nẵng;
Hội chợ triển lãm Công Thương cấp vùng tại tỉnh Kon Tum; Hội chợ đặc sản vùng
miền Việt Nam tại Thành phố Hà Nội.
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh kết nối các hợp tác xã
tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Sở Công Thương kết nối các doanh nghiệp, hợp tác
xã tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển
xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk; Chuỗi sự kiện xúc tiến thương
mại và xuất nhập khẩu khu vực miền Trung tại Đà Nẵng; Hội nghị giao thương kết
nối xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Tây Nguyên với doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh
Lâm Đồng; Chương trình kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh;
Chuỗi sự kiện Tuần lễ Hoa Dã Quỳ- Núi lửa Chư Đăng Ya tại huyện Chư Păh.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tích
cực kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn
tham gia trưng bày phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia hội chợ, phiên chợ vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi, các chương trình kết nối giao thương, các hội nghị
xúc tiến thương mại, chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức.
e) Phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm
hàng Việt, hàng đặc sản đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh:
Năm 2024, Sở Công Thương xây dựng 01 điểm bán hàng
sản phẩm đặc trưng tại huyện Mang Yang. Điểm bán hàng tạo nên một điểm thương mại
dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi đưa các sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm
nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa
phương hình thành hệ thống phân phối, mô hình các chuỗi liên kết sản xuất -
phân phối - tiêu dùng.
f) Phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại:
- Triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử
tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương đã triển khai một số nội dung trọng tâm nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh triển khai hiệu quả việc ứng
dụng thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, thúc đẩy
xuất khẩu, như: Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
thanh toán và hạ tầng logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ
cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương;
phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá
trình chuyển đổi số doanh nghiệp; quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực thương mại điện tử.
- Sở Công Thương đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện
gồm: Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử các tỉnh
vùng Tây Nguyên với hơn 250 đại biểu từ 28 tỉnh thành trong cả nước tham dự; Lễ
ra mắt Tuyến phố không dùng tiền mặt và tổ chức phiên livestream nông sản tỉnh
Gia Lai. Sự kiện thu hút đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
tham gia với hơn 800 đơn hàng bán ra, 149 nghìn lượt xem trong 4 giờ. Các đơn vị
hỗ trợ, phối hợp và đồng hành cùng với Sở Công Thương gồm Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku; các đơn vị giải
pháp chuyển đổi số đến từ Công ty CP VietNamTrade, Hiệp hội thương mại điện tử
Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Tiktokshop, Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Gia Lai, các Ngân hàng Thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh (Agribank Chi nhánh
Đông Gia Lai, Vietcombank chi nhánh Gia Lai, BIDV chi nhánh Gia Lai,
Viettinbank chi nhánh Gia Lai).
- Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển
thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rất
lớn từ phía cơ quan nhà nước cũng như cộng đồng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong và ngoài tỉnh; qua đó các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh có cơ hội được quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị
mình đến các tỉnh thành cũng như được tiếp cận với các xu hướng kinh doanh mới
trên môi trường thương mại điện tử (Livestream bán hàng trên các nền tảng số,
bán hàng thông qua nền tảng xuyên biên giới...).
- Việc ứng dụng giải pháp thương mại điện tử và
thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai được tiếp cận và ứng dụng các giải pháp
thương mại điện tử. Thanh toán không tiền mặt không chỉ giúp tiết kiệm thời
gian và chi phí mà còn đem lại sự tiện lợi, an toàn cho cả người bán và người
mua. Cùng với đó, việc livestream bán hàng trên nền tảng Tiktok shop giúp các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tương tác trực tiếp, giới thiệu sản
phẩm một cách sinh động và chân thực nhất đến khách hàng. Qua đó giúp quảng bá
những sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của Gia Lai đến với đông đảo người
tiêu dùng trên cả nước, tăng cường sự nhận biết về thương hiệu nông sản của tỉnh.
2. Chương trình xúc tiến thương
mại phát triển ngoại thương:
- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tham gia, học hỏi
kinh nghiệm, xúc tiến thương mại giữa cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Cửa khẩu
quốc tế Oyadav.
- Sở Công Thương tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia
“Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị lần thứ 4 năm
2024” tại tỉnh Savannakhet, Lào.
- Sở Công Thương triển khai các hoạt động để thúc đẩy
xuất nhập khẩu, hội nhập quốc tế:
+ Tích cực mời gọi, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia tìm kiếm thị trường xuất khẩu theo các chương trình, sự kiện xúc tiến
thương mại của Bộ Công Thương và các đơn vị khác. Tăng cường tập huấn, đào tạo ứng
dụng thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
công nghệ thông tin thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến và tham gia các
sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế; giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các
hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành dưới nhiều hình thức.
+ Hỗ trợ thông tin về thị trường nước ngoài thông qua
trang thông tin điện tử Sở. Hướng dẫn doanh nghiệp khai thác chuyên mục: Cơ hội
giao thương, Cổng Thông tin thị trường nước ngoài, danh sách các thương vụ Việt
Nam tại nước ngoài.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức
về Hội nhập kinh tế quốc tế cho công chức, doanh nghiệp, người lao động thông
qua nhiều hình thức. Đối với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới
như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, RCEP... chú trọng tuyên truyền tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật, biện pháp bảo hộ mậu dịch, hàng rào kỹ thuật của các nước
nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; các cam kết trong từng lĩnh
vực hàng hóa cụ thể để doanh nghiệp nắm quy định về sản phẩm tại thị trường các
nước đối tác tham gia Hiệp định.
+ Phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công Thương - cơ
quan đầu mối tổ chức các hội thảo, tập huấn về các Hiệp định thương mại tự do
trong một số lĩnh vực như: Thuế, quy tắc xuất xứ, đầu tư, dịch vụ, hải quan,
phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ, nông, lâm, ngư nghiệp, lao động, môi trường
thông qua các hình thức phù hợp, đẩy mạnh sử dụng môi trường kỹ thuật số hoặc
đăng tải tài liệu trên các trang thông tin điện tử của cơ quan nhằm tăng khả
năng tiếp cận của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tính tương tác, hiệu quả, tiết
kiệm.
+ Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức chương
trình hợp tác, kết nối cung cầu và kết nối giao thương giữa Việt Nam với các nước;
hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Tăng cường công tác giới thiệu, quảng
bá sản phẩm tại hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành; gặp gỡ, đối
thoại với Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
các phòng, đơn vị chuyên môn tham mưu Sở thông báo đến các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh các Hội nghị “Phổ biến
các quy định nhập khẩu nông sản thực phẩm nguồn gốc động thực vật vào thị trường
EU”; thông tin đến các doanh nghiệp địa phương tham dự Hội chợ triển lãm Sản phẩm
tự nhiên và hữu cơ Trung Đông tại Dubai (UAE); mời tham gia các sự kiện tọa đàm
về hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định thương mại tự do FTA ...
- Sở Ngoại vụ triển khai các hoạt động xúc tiến
thương mại, cung cấp thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm:
+ Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức 02 đoàn công
tác đi thực hiện Chương trình quảng bá, kết nối tại Hoa Kỳ - Canada từ ngày
20/4/2024-28/4/2024, tại Úc từ ngày 24/8/2024-30/8/2024 và kết nối các doanh
nghiệp cùng tham gia như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty cổ phần
Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai, Công ty cổ phần Nafoods Tây Nguyên,
Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú.
+ Tích cực kết nối với Trung tâm giao lưu Nhật - Việt,
Mạng lưới hợp tác Nông nghiệp quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ các đoàn
doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đến tìm hiểu, khảo sát hợp tác sản xuất, xuất
khẩu các loại hàng nông sản như rau củ, trái cây (dưa lưới, dâu tây). Đồng thời,
hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh tham dự “Hội
nghị Gặp gỡ Indonesia năm 2024” tại tỉnh Khánh Hòa, tạo ra cơ hội gặp gỡ, kết nối
và trao đổi các cơ hội hợp tác, kinh doanh với các đối tác tiềm năng của
Indonesia trong các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, năng lượng tái tạo...
+ Thông tin rộng rãi đến các sở, ban, ngành, doanh
nghiệp địa phương về các hội nghị, hội chợ, diễn đàn thương mại quốc tế được tổ
chức tại nước ngoài; danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu của nước sở tại và của
kiều bào Việt Nam tại Cộng hoà Séc, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Đài Loan, Australia và
Sri Lanka; đề xuất của Tập đoàn MEGA - Cộng hòa Séc.
3. Khó khăn:
- Công tác xúc tiến thương mại hiện nay chưa đồng bộ,
lĩnh vực xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung
có sự trùng lặp; sự phối hợp giữa các tổ chức xúc tiến thương mại còn rời rạc.
Hầu như mỗi tổ chức xúc tiến thương mại tiến hành một chương trình xúc tiến
thương mại chưa có kế hoạch phối hợp, gắn kết các tổ chức khác trong tỉnh để thực
hiện chương trình xúc tiến thương mại hoàn chỉnh, đa dạng và có quy mô lớn.
- Các doanh nghiệp tham gia công tác xúc tiến
thương mại trên địa bàn tỉnh đều là những đơn vị nhỏ. Nhiều đơn vị chưa đáp ứng
được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức
thanh toán, mẫu mã bao bì sản phẩm... Sự liên kết, kết nối giữa các cơ sở, đơn
vị sản xuất với các nhà phân phối còn thiếu tính chủ động, chưa thường xuyên.
- Thiếu kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại làm hạn
chế phát triển thị trường nội địa và ngoại thương, phần lớn các doanh nghiệp
đang hoạt động hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức hỗ trợ
thương mại này đều thiếu cả về nguồn nhân lực và tài chính cho hoạt động xúc tiến
thương mại.
4. Giải pháp:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản
giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030”; Đề án “Phát triển thị trường trong nước
gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn
2021 - 2025” và Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại” trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Chương trình
phát triển thương mại miền núi vùng sâu vùng xa giai đoạn 2021-2025; Chiến lược
“Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2023, tầm nhìn đến năm
2045”...
- Tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, mở rộng thị
trường tiêu thụ nông sản, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa. Đẩy mạnh
tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phát huy lợi
thế từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa
dạng hóa đối tác, nguồn hàng.
- Ưu tiên hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngành hàng
có thế mạnh, có giá trị gia tăng cao và các mặt hàng xuất khẩu mới. Đồng thời,
triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại một cách hiệu quả, phù hợp
với từng ngành hàng, thị trường, đối tượng hỗ trợ. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh chủ động tham gia vào chuỗi giá trị chế biến sâu với
hàng hóa có chứng nhận, có thương hiệu, giá trị gia tăng cao.
- Tăng cường cơ chế hợp tác toàn diện với hệ thống
phân phối lớn ở các thị trường trong nước và khu vực.
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương
mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại trong các hoạt động phân
phối và tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chế biến trong tình hình mới.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công
tác xúc tiến thương mại thông qua việc triển khai có hiệu quả các nền tảng công
nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đáp ứng được yêu
cầu của hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới, nâng cao năng lực cạnh
tranh. Thực hiện các hình thức xúc tiến thương mại mới thông qua môi trường mạng.
Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm,
tập trung hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác thị trường đã có FTA với Việt
Nam. Tập trung nguồn lực cho các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên sâu, có
tính dài hạn.
- Phối hợp, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động
xúc tiến thương mại từ Trung ương và địa phương nhằm tổ chức các hoạt động xúc
tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Rà soát, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm
thực hiện công tác cải cách hành chính, áp dụng hiện đại hóa hành chính, tạo điều
kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục
hành chính. Nâng cao năng lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp: Xây dựng hạ tầng,
đào tạo nhân sự, khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin.
B. KẾ HOẠCH NĂM 2025
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Phát triển hoạt động xúc tiến thương mại gắn với
thị trường trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế, bám sát định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến
thương mại năm 2025, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp,
hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh; phối hợp gắn kết các hoạt động xúc tiến
thương mại mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương
mại để quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương đẩy mạnh tiêu thụ, sản phẩm
hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa
bàn tỉnh.
- Tăng cường hỗ trợ tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội
mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực thế
mạnh của tỉnh. Duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu
thụ sản phẩm, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và đứng
vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
- Khai thác, huy động tối đa nguồn lực của các
thành phần kinh tế trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy phát
triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.
2. Yêu cầu:
- Hoạt động xúc tiến thương mại phải phù hợp với kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương
mại (nội thương và ngoại thương), xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch, các
chương trình, đề án như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mỗi xã một sản phẩm
- OCOP; các chương trình kết hợp xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, xúc
tiến du lịch trên địa bàn tỉnh; Đề án phát triển Cuộc vận động Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đề án ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong xúc tiến thương mại...
- Phối hợp hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại có
trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ mặt
hàng sản phẩm đặc sản đặc trưng, hàng nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công
nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp
với Sở Công Thương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Chương trình xúc tiến
thương mại thị trường trong nước:
a) Công tác tuyên truyền, quảng bá:
- Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm
hàng hóa của tỉnh thông qua các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình của
Trung ương và của tỉnh; xây dựng các phóng sự, video, ấn phẩm, bài viết quảng
bá, giới thiệu về các sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh, hàng nông sản, sản
phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; đồng thời tuyên truyền phổ
biến các chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại bằng
các hình thức đa dạng, phong phú.
- Cập nhật thông tin về các sản phẩm hàng hóa,
thông tin thị trường giữa tỉnh Gia Lai với thị trường các tỉnh, thành phố trong
cả nước trên các website thương mại điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Sở
Công Thương và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan.
b) Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh:
Phối hợp, tổ chức các hội nghị, tập huấn kiến thức
thương mại, thương mại điện tử, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, kỹ
năng kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh
trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng trong lĩnh vực thương mại
đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc
tế.
c) Tổ chức hội chợ triển lãm, phiến chợ, chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối
giao thương:
- Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hội
chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại được Ủy ban nhân dân tỉnh giao, hội chợ sản phẩm OCOP, hội chợ
thương mại giới thiệu sản phẩm tỉnh, hội chợ nông sản, phiên chợ nông sản,
phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi...
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương
mại, phát triển dịch vụ logistics để hỗ trợ cho tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm
hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông sản đặc trưng có sản lượng lớn của tỉnh
như: Cà phê, tiêu, chè...
d) Tham gia trưng bày sản phẩm hàng hóa tại các hội
chợ, hội nghị kết nối giao thương, hội thảo xúc tiến thương mại, kết nối tiêu
thụ trong và ngoài tỉnh:
- Lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm
nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia các
hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trọng điểm, các hội chợ triển
lãm chuyên ngành, sự kiện xúc tiến thương mại trên cả nước, các chương trình
xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
các tỉnh, thành phố tổ chức trực tiếp và trực tuyến để kết nối giao thương các
doanh nghiệp, nhà phân phối, nhà bán lẻ có uy tín của các tỉnh, thành phố với
các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm mở rộng đối
tác, thị trường tiêu thụ.
- Tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản
đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn
tiêu biểu của tỉnh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khu du lịch, khu
công nghiệp của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,
Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên...
e) Phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm
hàng Việt; hàng đặc sản đặc trưng, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh:
Duy trì các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh đã được xây dựng, đồng thời
tiếp tục lựa chọn phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP,
sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại các điểm du lịch, khu dân cư tập
trung ... trong và ngoài tỉnh, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc sản
đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh trên cơ sở
khuyến khích sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.
f) Phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại:
- Ứng dụng thương mại điện tử nâng cao năng lực cạnh
tranh, quảng bá hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho
các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, ứng dụng phần mềm kiểm soát và
hoàn tất đơn hàng; tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để
quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa.
2. Chương trình xúc tiến
thương mại phát triển ngoại thương:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, phổ biến
kiến thức về hội nhập quốc tế, chính sách, pháp luật thương mại của các nước
cho cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh, kịp thời nắm bắt những thời cơ và thách thức khi hội nhập với quốc tế,
cũng như có biện pháp tích cực và chủ động phòng tránh rủi ro để phát triển xuất
khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh.
- Tăng cường công tác thông tin về thị trường nước
ngoài thông qua hang thông tin điện tử của sở, tỉnh. Hướng dẫn doanh nghiệp
khai thác các chuyên mục: Cơ hội giao thương, Cổng Thông tin thị trường nước
ngoài, danh sách các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.Tổ chức các hội nghị tập
huấn chuyên sâu về lộ trình cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, hỗ trợ
hướng dẫn cấp C/O, phòng vệ thương mại, kiếm mặt hàng, thị trường tiềm năng tại
các Hiệp định EVFTA, CPTPP và RCEP.
- Hướng dẫn kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh về các văn bản pháp luật, các chính sách mới có liên quan đến hoạt động
xuất nhập khẩu; các khuyến cáo của cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động
thương mại, xuất nhập khẩu đặc biệt tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu
biên giới phía Bắc. Vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tìm kiếm thị trường
xuất khẩu theo các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương
và các đơn vị khác.
- Tham gia gặp gỡ, đối thoại với các Hiệp hội ngành
hàng, thiết lập mối quan hệ với các cơ quan Thương vụ, Tham tán thương mại Việt
Nam tại nước ngoài...để kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ giải quyết khó
khăn, vướng mắc cho các đơn vị sản xuất kinh doanh xuất khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh.
- Tăng cường tập huấn, đào tạo ứng dụng thương mại
điện tử vào hoạt động xuất khẩu. Tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá các sản
phẩm tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành dưới nhiều
hình thức.
(có các phụ lục kèm
theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao theo Kế hoạch này, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu, đạt
hiệu quả cao.
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tình:
Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch Xúc tiến thương mại
năm 2025 và các nhiệm vụ khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Công Thương:
- Là cơ quan đầu mối chủ trì, theo dõi, phối hợp,
đôn đốc sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, nội
dung và tiến độ đề ra. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hội chợ
triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp, làm cầu nối với các các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tổ chức các sự kiện về hoạt động xúc tiến
thương mại trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao.
- Kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác
xã tham gia hội nghị kết nối giao thương, kết nối trong nước và nước ngoài.
- Tăng cường phối hợp và vận động, kêu gọi xã hội
hóa về hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức các hội chợ triển lãm thương
mại trên địa bàn tỉnh.
- Trong quá trình triển khai thực hiện có vướng mắc
hoặc phát sinh, kịp thời phối hợp với các đơn vị, tổ chức có liên quan để giải
quyết; báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh những nội dung thuộc thẩm quyền.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển
khai thực hiện các nội dung về: Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã,
tổ hợp tác, hộ kinh doanh doanh áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt; tiếp
tục tổ chức cấp mã số vùng trồng; tăng cường quản lý, hướng dẫn, giám sát sản
xuất tại các vùng sản xuất nông sản đã được cấp mã số vùng trồng và triển khai
có hiệu quả Luật Trồng trọt; phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy
sản an toàn; phát triển vùng nguyên liệu tập trung gắn với phát triển các sản
phẩm lợi thế, chủ lực của từng huyện, thị xã, thành phố; tổ chức triển khai có
hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP.
- Tổ chức, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ
hợp tác, các hộ sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp an
toàn của tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương
mại trong nước (hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm, các sự kiện có
kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh) và chương trình xúc tiến
thương mại nước ngoài.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch:
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hoạt động quảng
bá, giới thiệu tiềm năng về văn hóa, du lịch của tỉnh Gia Lai tại các sự kiện
có kết hợp tổ chức sự kiện văn hóa và hội chợ triển lãm, hội nghị trên địa bàn
tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện
Kế hoạch triển khai bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2025.
- Phối hợp vận động các doanh nghiệp khởi nghiệp
tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, phối hợp tổ chức hoạt động
quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai tại các
chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống
thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới
thiệu chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
7. Sở Y tế:
Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc đảm bảo công tác y tế;
tổ chức kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các gian hàng
ẩm thực, phối hợp xử lý khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm tại các hội chợ
triển lãm, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì thực hiện hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho
các sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; hướng dẫn, hỗ
trợ các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc
đối với các sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông lâm thủy sản.
- Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh
doanh đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ đăng ký tham gia gian hàng trưng bày, giới
thiệu tại chương trình xúc tiến thương mại trong nước (hội chợ triển lãm, hội
nghị kết nối giao thương, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm
trong và ngoài tỉnh) và chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài.
- Phối hợp tổ chức công tác tuyên truyền, quảng bá,
giới thiệu sự kiện trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
9. Công an tỉnh:
- Chủ trì trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự
quá trình triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại của các sở, ban,
ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã.
- Kịp thời cảnh báo, thông tin về phương thức, thủ
đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên lĩnh vực xúc tiến thương mại để sở, ban,
ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã...chủ động phòng ngừa và hoạt động đúng theo
quy định của pháp luật.
10. Sở Tài chính:
Vào thời điểm xây dựng dự toán cho năm sau, trên cơ
sở dự toán của Sở Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng gửi Sở Tài chính
theo đúng quy định, Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, rà
soát, tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành.
11. Cục Quản lý thị trường Gia
Lai:
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường;
phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy
định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập
lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ;
hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng,
đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi diễn ra hội chợ triển lãm, sự kiện
của tỉnh có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh.
12. Công ty Điện lực Gia Lai,
Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai, Công ty cổ phần cấp nước Gia Lai:
Phối hợp với đơn vị tổ chức hội chợ trong việc chuẩn
bị mặt bằng, cấp điện, cấp nước và vệ sinh môi trường tại khu vực tổ chức hội
chợ triển lãm, sự kiện của tỉnh có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trên địa
bàn tỉnh.
13. Liên minh Hợp tác xã tỉnh,
Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh:
- Vận động các hợp tác xã, tổ hợp tác, hội viên hội
nông dân, hội viên phụ nữ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sản phẩm OCOP,
sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia trưng bày,
giới thiệu sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương mại trong nước (hội chợ
triển lãm, hội nghị kết nối giao thương, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ
triển lãm trong và ngoài tỉnh) và chương trình xúc tiến thương mại ngoại
thương.
- Hướng dẫn, liên kết các hợp tác xã sản xuất và
thương mại, các hội viên hội nông dân trong tỉnh với các đơn vị ngoài tỉnh để
phát triển mạng lưới tiêu thụ bền vững.
- Chủ trì, tổng hợp ý kiến của các hợp tác xã, đề
xuất cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ đẩy mạnh các
hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội
dung Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
14. Báo Gia Lai, Đài Phát
thanh - Truyền hình Gia Lai:
Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để
xây dựng tin, bài, phóng sự, tăng cường thời lượng tuyên truyền, quảng bá, giới
thiệu, thông tin về thị trường hàng hóa đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp
tác, hộ kinh doanh trên địa bàn áp dụng quy trình sản xuất an toàn đảm bảo đủ
điều kiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để tiêu thụ tại thị trường trong nước và
tham gia xuất khẩu; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ
các các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cấp các loại chứng
chỉ Vietgap, Globalgap, truy xuất nguồn gốc để đủ điều kiện tham gia xuất khẩu,
hỗ trợ các chủ thể xây dựng nâng cấp sản phẩm OCOP.
- Thông tin và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh tại địa phương đăng ký tham gia các
chương trình xúc tiến thương mại trong nước (hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối
giao thương, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh)
và chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài.
- Tích cực vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp
tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý tham gia trưng bày sản
phẩm tại các gian hàng chung của huyện, thị xã, thành phố nhằm giới thiệu quảng
bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm đặc trưng, giới
thiệu thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch và tiềm năng phát triển của địa
phương tại chương trình xúc tiến thương mại trong nước (hội chợ triển lãm, hội
nghị kết nối giao thương, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm
trong và ngoài tỉnh) và chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài.
- Phối hợp tổ chức các ngày hội, phiên chợ nông sản
an toàn...để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn đặc trưng của
huyện, thị xã, thành phố.
16. Các doanh nghiệp, hợp tác
xã, tổ hợp tác xã, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh:
- Chủ động nâng cao năng lực sản xuất, thường xuyên
cải tiến mẫu mã, chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm; chú trọng tiêu chuẩn
chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường nghiên cứu và đưa vào
sản xuất các sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
- Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham gia các
chương trình xúc tiến thương mại trong nước (hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối
giao thương, các sự kiện có kết hợp tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh)
và chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài để quảng bá, giới thiệu các sản
phẩm hàng hóa.
IV. KINH PHÍ
Nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến
thương mại năm 2025 được giao từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn ngân sách Trung
ương, từ các chương trình xúc tiến thương mại địa phương, xúc tiến thương mại
quốc gia; đồng thời lồng ghép kinh phí từ các kế hoạch, chương trình, đề án hằng
năm và nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ
kinh doanh và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Trước ngày 15/9/2025 gửi bản đăng ký Kế hoạch Xúc
tiến thương mại năm 2026 về Sở Công Thương để tổng hợp, xây dựng Kế hoạch Xúc
tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2026 trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thực
hiện.
- Trước ngày 15/11/2025 gửi báo cáo kết quả thực hiện
Kế hoạch Xúc tiến thương mại năm 2025 về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Gia
Lai năm 2025, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân
có liên quan phối hợp triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP và các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, CNXD, NL, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Quế
|