ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/2014/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày 25 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG HOẠT
ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004;
Căn cứ Luật Giám định tư pháp năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày
29/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật giám định
tư pháp;
Xét đề nghị của Sở Tư pháp,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp trong hoạt
động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan chuyên môn của UBND tỉnh và các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Văn Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH
TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 22
/2014/QĐ-UBND ngày 25/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về
mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành trong việc quản lý nhà nước về giám định
tư pháp; quan hệ phối hợp giữa cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng
và tổ chức giám định tư pháp, người thực hiện giám định tư pháp trong việc
trưng cầu, tiếp nhận trưng cầu, quy trình thực hiện giám định, giao trả kết luận
giám định tư pháp; chế độ lưu trữ hồ sơ giám định tư pháp, chế độ thông tin,
báo cáo trong hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Việc thực hiện giám định
không do cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu, người
yêu cầu giám định yêu cầu theo quy định của Luật Giám định tư pháp thì không
thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối
với cơ quan quản lý nhà nước về giám định tư pháp, cơ quan chuyên môn quản lý
nhà nước về lĩnh vực giám định tư pháp chuyên ngành; các cơ quan tiến hành tố tụng,
người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định tư pháp; tổ chức giám định tư pháp,
người thực hiện giám định tư pháp; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều
3. Nội dung phối hợp
1. Kiện toàn các tổ chức
giám định tư pháp, quy hoạch tổ chức giám định tư pháp, tổ chức chuyên môn trên
cơ sở đánh giá, dự báo nhu cầu giám định của hoạt động tố tụng ở từng giai đoạn
trên địa bàn tỉnh; tăng cường, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ người giám định
tư pháp.
2. Lập kế hoạch, dự
toán kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tổ chức giám định
tư pháp, tổ chức chuyên môn nhằm phục vụ cho công tác giám định tư pháp
3. Đề nghị cơ quan có
thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách ưu tiên, ưu
đãi đối với cơ quan, tổ chức chuyên môn khi tham gia hoạt động giám định tư
pháp thuộc thẩm quyền quản lý của Sở, ngành mình.
4. Tổ chức các lớp tập
huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho đội ngũ giám định
viên tư pháp và người thực hiện giám định trên địa bàn tỉnh.
5. Hỗ trợ về mặt pháp
lý đối với người giám định tư pháp thuộc các Sở, ngành chuyên môn quản lý về
lĩnh vực giám định tư pháp khi nhận được trưng cầu giám định.
6. Tham mưu cấp có thẩm
quyền ban hành văn bản có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp ở địa
phương; thực hiện các vấn đề có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp trên
địa bàn tỉnh.
7. Tổ chức kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện pháp luật giám định tư pháp và giải quyết khiếu nại, tố
cáo theo thẩm quyền.
8. Trưng cầu giám định
tư pháp trong hoạt động tố tụng giữa cơ quan tiến hành tố tụng với các Sở,
ngành chuyên môn, tổ chức giám định tư pháp, tổ chức chuyên môn, người giám định
tư pháp.
9. Triển khai thực hiện
các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp.
Điều
4. Nguyên tắc phối hợp
1. Căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao và các nhiệm vụ khác theo quy định, các cơ
quan, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất
trong quản lý nhà nước về giám định tư phá, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, trưng cầu
giám định trên địa bàn tỉnh; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ
trì, cơ quan soạn thảo.
2. Nắm bắt tình hình,
kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động giám định
tư pháp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều
5. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp thẩm định hồ
sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, chuyển đổi loại hình hoạt động,
thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của Văn phòng giám định tư pháp trình UBND
tỉnh xem xét, quyết định;
2. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định
tư pháp;
3. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giám định
viên tư pháp ở địa phương;
4. Phối hợp với Sở Y tế
xây dựng đề án trình UBND tỉnh củng cố, kiện toàn tổ chức giám định tư pháp
công lập trong lĩnh vực pháp y;
5. Phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm
giám định viên tư pháp;
6. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan, đơn vị liên quan lựa chọn, lập danh sách, trình UBND tỉnh công bố danh
sách người giám định tư pháp, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc;
7. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá về tổ chức, chất lượng hoạt động giám định
tư pháp ở địa phương; đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp nhằm bảo đảm số lượng,
chất lượng của đội ngũ người giám định tư pháp, đáp ứng kịp thời, có chất lượng
yêu cầu giám định của hoạt động tố tụng ở địa phương;
8. Chủ trì, phối hợp với
cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra về giám định tư pháp; thanh tra và giải quyết
khiếu nại, tố cáo về giám định tư pháp theo thẩm quyền;
9. Tổng hợp dự toán
kinh phí đảm bảo cho hoạt động quản lý nhà nước về giám định tư pháp;
10. Hàng năm, báo cáo
Bộ Tư pháp và UBND tỉnh về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp ở địa phương.
Điều
6. Trách nhiệm của Sở, ngành quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tư pháp trong việc lựa chọn người thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình,
đề nghị Sở Tư pháp trình Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên
tư pháp.
2. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tư pháp trong việc lựa chọn, lập danh sách người giám định tư pháp, tổ chức
giám định tư pháp theo vụ việc của đơn vị mình, đề nghị Sở Tư pháp trình UBND tỉnh
công bố.
3. Chỉ đạo, theo dõi,
đôn đốc hoạt động giám định tư pháp chuyên ngành và thực hiện chế độ báo cáo
theo quy định về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp của ngành mình.
4. Thông tin kịp thời về
Sở Tư pháp khi có biến động liên quan đến các giám định viên tư pháp (nghỉ hưu,
chuyển công tác,...).
5. Lập dự toán kinh
phí cho hoạt động giám định tư pháp thuộc ngành mình quản lý.
6. Phối hợp với Sở Tư
pháp trong việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cần thiết
cho giám định viên tư pháp.
7. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tư pháp trong việc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về giám định
tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
8. Thực hiện đầy đủ chế
độ thông tin, báo cáo theo quy định tại Điều 12 Quy chế này.
Điều
7. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Chủ trì hoặc phối hợp
với Sở Tư pháp thực hiện các nội dung theo quy định tại Điều 6 Quy chế này.
2. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xây dựng đề án trình UBND tỉnh củng cố, kiện
toàn tổ chức, xây dựng trụ sở làm việc, tăng cường cơ sở vật chất cho Trung tâm
pháp y tỉnh;
3. Bố trí giám định
viên tư pháp và dự nguồn cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự khóa bồi dưỡng
nghiệp vụ giám định tư pháp, tạo nguồn bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong
lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần.
4. Lập dự toán kinh
phí cho hoạt động của tổ chức giám định tư pháp công lập thuộc ngành quản lý.
Điều
8. Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ trì hoặc phối hợp
với Sở Tư pháp thực hiện các nội dung theo quy định tại Điều 6 Quy chế này.
2. Bố trí đủ giám định
viên tư pháp thực hiện nhiệm vụ giám định theo quy định và dự nguồn cán bộ có đủ
điều kiện, tiêu chuẩn tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp, tạo
nguồn bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự và pháp
y.
3. Bảo đảm kinh phí,
thực hiện chi trả việc trưng cầu giám định đúng, kịp thời theo quy định hiện
hành.
Điều
9. Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Tham mưu trình Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động giám định tư pháp, kinh phí đầu
tư cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động và các điều kiện cần thiết khác cho
các tổ chức giám định tư pháp công lập trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí hoạt
động cho tổ chức giám định theo điều kiện của địa phương.
2. Phối hợp với Sở Tư
pháp hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với cơ quan, đơn vị,
người giám định tư pháp khi tham gia quản lý nhà nước trong hoạt động giám định
tư pháp theo quy định.
Điều
10. Trách nhiệm của Tổ chức giám định tư pháp, Tổ chức chuyên môn
1. Phối hợp với các cơ
quan trưng cầu giám định để lựa chọn, giới thiệu giám định viên tư pháp, phù hợp
với nội dung trưng cầu giám định; trả lời cơ quan trưng cầu giám định danh sách
người được phân công thực hiện việc giám định. Trường hợp nội dung trưng cầu
giám định không thuộc hoặc vượt quá phạm vi quản lý của Tổ chức mình thì phải từ
chối giám định và trả lời cho cơ quan trưng cầu giám định. Tạo điều kiện cho
người giám định sử dụng trang thiết bị, phương tiện làm việc của tổ chức mình để
phục vụ cho việc thực hiện giám định.
2. Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp ở địa phương trong việc
thực hiện các quy định của pháp luật về Giám định tư pháp và Quy chế này.
Điều
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
1. Phối hợp với Sở Tư
pháp và các sở, ngành chuyên môn đánh giá, dự báo nhu cầu giám định tư pháp phục
vụ hoạt động tố tụng trong từng giai đoạn; đề xuất, kiến nghị việc phát triển mạng
lưới tổ chức giám định tư pháp và đội ngũ người giám định tư pháp.
2. Định kỳ thực hiện
chế độ thống kê, báo cáo về việc trưng cầu giám định và sử dụng kết luận giám định
tư pháp trong ngành mình và gửi UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp);
3. Chỉ đạo Tòa án nhân
dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị và đội
ngũ người giám định tư pháp; thực hiện trưng cầu giám định theo quy định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
12. Chế độ báo cáo, sơ kết, tổng kết
1. Các Sở, ngành
chuyên môn quản lý theo lĩnh vực, các tổ chức giám định tư pháp, có trách nhiệm
báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động giám định tư pháp theo định kỳ, đột xuất;
gửi Sở Tư pháp để tổng hợp.
- Báo cáo 6 tháng: từ
ngày 01/01 đến ngày 30/6; gửi về Sở Tư pháp trước ngày 05/7 của năm báo cáo;
- Báo cáo 1 năm: từ
ngày 01/01 đến ngày 30/12; gửi về Sở Tư pháp trước ngày 10/01 năm sau.
2. Sở Tư pháp có trách
nhiệm tổng hợp báo cáo chung của các cơ quan, đơn vị, xây dựng báo cáo của tỉnh;
tham mưu cho UBND tỉnh định kỳ sơ kết, tổng kết công tác giám định tư pháp trên
địa bàn tỉnh.
Điều
13. Tổ chức thực hiện
1. Việc sửa đổi, bổ
sung, thay thế Quy chế này do UBND tỉnh quyết định theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp, trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành chuyên môn.
2. Trong quá trình thực
hiện Quy chế, nếu có phát sinh, vướng mắc các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết
định./.