Loading


Quyết định 2628/QĐ-BTC năm 2024 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 2628/QĐ-BTC
Ngày ban hành 04/11/2024
Ngày có hiệu lực 04/11/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Đức Chi
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2628/QĐ-BTC

Hà Nội, ngày 04 tháng 11 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VỤ ĐẦU TƯ

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2020 và Nghị định số 83/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ);

Căn cứ Nghị định số 14/2023/NĐ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

Vụ Đầu tư là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về tài chính đầu tư (trừ những nhiệm vụ cụ thể được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cho Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Cục Tài chính doanh nghiệp quản lý) theo quy định pháp luật.

Điều 2. Nhiệm vụ

1. Về xây dựng cơ chế chính sách:

a) Chủ trì trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách: Quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công; quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư - dự án PPP (trừ việc sử dụng tài sản công tham gia hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP; sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao; chính sách về giá, phí); quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động tư vấn, quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản chi phí trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư; chế độ báo cáo tình hình giải ngân quyết toán vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.

b) Chủ trì trình Bộ tham gia ý kiến với các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách về: đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đầu tư (trừ các cơ chế, chính sách đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài); quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu, quy hoạch và cơ chế, chính sách quản lý khác có liên quan thuộc phạm vi quản lý của Vụ Đầu tư theo phân công của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

2. Tham gia với các đơn vị thuộc Bộ về chiến lược, kế hoạch trung hạn, dài hạn và hàng năm về tài chính ngân sách, quản lý nợ công; cơ chế, chính sách về quản lý ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, quản lý tài sản công, cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các cơ chế, chính sách khác có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Vụ Đầu tư.

3. Về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội:

a) Chủ trì tham gia ý kiến về chiến lược, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực gắn với nhiệm vụ quản lý về tài chính đầu tư (trừ đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt, Cục Tài chính doanh nghiệp).

b) Chủ trì tham gia ý kiến về quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia (trừ quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp theo ngành, lĩnh vực; quy hoạch trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành (trừ quy hoạch các đơn vị sự nghiệp theo ngành, lĩnh vực, quy hoạch trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng, tỉnh, huyện, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, quy hoạch cửa khẩu) theo quy định của Luật Quy hoạch.

c) Phối hợp tham gia với các đơn vị thuộc Bộ về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển các ngành, lĩnh vực khác, phát triển vùng, miền và từng địa phương.

4. Về kế hoạch đầu tư công trung hạn:

a) Chủ trì trình Bộ tham gia với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho kế hoạch trung hạn.

b) Chủ trì, tổng hợp trình Bộ tham gia với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn quốc gia; phương án phân bổ, thực hiện, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; báo cáo đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định của pháp luật về Đầu tư công.

c) Tham gia với Vụ Ngân sách nhà nước trong việc xác định tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong trung hạn.

5. Về kế hoạch đầu tư công hằng năm:

a) Chủ trì trình Bộ tham gia với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng, điều hành kế hoạch đầu tư công hàng năm, bao gồm: Phương án lập, phân bổ, thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm; phương án kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện dự án, thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm; xây dựng tiêu chí ứng trước vốn và thu hồi vốn ngân sách nhà nước ứng trước từ ngân sách trung ương để thực hiện các dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước.

b) Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại và các đơn vị liên quan trình Bộ nội dung Kiểm tra phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các bộ, cơ quan trung ương (trừ các bộ, cơ quan trung ương thuộc phạm vi quản lý của Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt); trình Bộ có ý kiến bằng văn bản trong trường hợp các bộ, cơ quan trung ương phân bổ chưa đúng quy định và có ý kiến nhận xét bằng văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong trường hợp phát hiện việc phân bổ chi tiết vốn kế hoạch đầu tư công chưa đúng quy định, chưa đủ điều kiện giải ngân.

Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Kho bạc Nhà nước và các đơn vị liên quan trình Bộ có ý kiến thẩm định quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách của các bộ, cơ quan trung ương (trừ các bộ, cơ quan trung ương thuộc phạm vi quản lý của Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt).

c) Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại thực hiện nhập và phê duyệt dự toán trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) đối với vốn ngân sách nhà nước chi đầu tư công thuộc phạm vi quản lý.

6. Về thẩm định, tham gia ý kiến các Chương trình, dự án:

[...]
2