Loading

17:08 - 08/01/2025

5 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?

Mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động dành cho học sinh tiểu học

Nội dung chính

    5 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?

    Học sinh tiểu học có thể tham khảo 5 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động sau:

    Mẫu 1:

    Người lao động là những người đã âm thầm đóng góp sức mình để xây dựng và duy trì cuộc sống hàng ngày. Họ có thể là bác nông dân trên cánh đồng, người công nhân trong nhà máy, hay cô lao công cần mẫn dọn dẹp đường phố. Chính nhờ công sức của họ mà chúng ta được sống trong một môi trường sạch sẽ, được cung cấp thực phẩm tươi ngon và sử dụng những sản phẩm thiết yếu.

    Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, không ít người, đặc biệt là học sinh, chưa nhận thức đúng về vai trò và giá trị của người lao động. Một số em thậm chí coi thường những công việc giản dị, nghĩ rằng chúng không quan trọng. Đây là một thái độ sai lầm và cần được thay đổi.

    Học sinh cần hiểu rằng không có công việc nào là thấp hèn. Mọi công việc đều đáng được trân trọng vì mỗi ngành nghề đều đóng góp cho xã hội theo cách riêng.

    Sự kính trọng và biết ơn người lao động có thể được thể hiện qua những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa, chẳng hạn như giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không chế giễu công việc của người khác và luôn bày tỏ sự cảm kích khi được họ phục vụ. Đó không chỉ là cách để học sinh học được bài học đạo đức quan trọng mà còn là cách để xây dựng một xã hội đoàn kết và yêu thương hơn.

    Mẫu 2:

    Kính trọng và biết ơn người lao động là một bài học quan trọng mà mỗi học sinh cần học tập và thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Những người lao động chính là những người đã dành thời gian, công sức để xây dựng xã hội, mang lại tiện ích cho cộng đồng.

    Từ những bác nông dân trồng trọt trên cánh đồng, người công nhân trong nhà máy, cho đến những cô chú lao công dọn dẹp đường phố, tất cả đều góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Học sinh cần nhận thức rằng mọi công việc đều đáng được trân trọng. Không có nghề nào là cao sang hay thấp kém, chỉ có sự cống hiến khác nhau.

    Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng ý thức được điều này. Một số em thường có thái độ coi thường những công việc lao động giản đơn, chẳng hạn như lao công hay bán hàng rong. Đây là một thái độ không chỉ thiếu tôn trọng mà còn làm giảm giá trị nhân văn trong xã hội. Việc kính trọng người lao động không chỉ giúp học sinh hình thành nhân cách tốt mà còn lan tỏa tinh thần biết ơn đến mọi người xung quanh.

    Học sinh có thể thể hiện sự kính trọng qua những hành động cụ thể như nói lời cảm ơn, giúp đỡ khi cần thiết và giữ gìn những thành quả lao động của người khác. Chính từ những điều nhỏ bé ấy, các em sẽ dần trưởng thành và hiểu rằng lòng biết ơn là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ.

    Mẫu 3:

    Người lao động là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Họ không chỉ cống hiến sức mình mà còn mang lại những giá trị thiết thực cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

    Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là không phải học sinh nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của người lao động. Một số em thậm chí có thái độ thiếu tôn trọng, coi thường những công việc mà họ cho là thấp kém. Đây là một vấn đề cần được quan tâm và thay đổi.

    Học sinh cần hiểu rằng tất cả các công việc, dù lớn hay nhỏ, đều có giá trị riêng và đáng được trân trọng. Sự kính trọng và biết ơn người lao động là một biểu hiện của ý thức trách nhiệm với xã hội.

    Hơn thế nữa, học sinh cần nhận ra rằng chính mình cũng sẽ trở thành một người lao động trong tương lai. Sự tôn trọng dành cho người khác hôm nay sẽ giúp các em nhận được sự kính trọng tương tự sau này.

    Vì vậy, mỗi học sinh hãy nuôi dưỡng trong mình lòng biết ơn và tinh thần trách nhiệm, để góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và đầy yêu thương.

    Mẫu 4:

    Lao động là nền tảng của sự phát triển xã hội. Những người lao động, dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào, đều xứng đáng nhận được sự kính trọng và biết ơn từ cộng đồng, đặc biệt là từ học sinh. Họ không chỉ mang lại những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu mà còn truyền cảm hứng về sự chăm chỉ, kiên nhẫn và trách nhiệm trong công việc.

    Tuy nhiên, nhiều học sinh ngày nay chưa ý thức được đầy đủ vai trò của người lao động. Một số em thậm chí có thái độ coi thường hoặc không quan tâm đến những công việc tưởng chừng như giản đơn nhưng lại rất quan trọng, như quét dọn đường phố hay thu gom rác thải. Đây là một nhận thức sai lầm cần được thay đổi.

    Việc kính trọng người lao động giúp học sinh hiểu rằng không có công việc nào là vô nghĩa, và mỗi công việc đều góp phần làm nên một xã hội phát triển.

    Điều này cũng giáo dục các em về giá trị của lao động và trách nhiệm đối với cộng đồng. Học sinh có thể bắt đầu thể hiện sự biết ơn bằng cách giữ gìn vệ sinh, nói lời cảm ơn với những người lao động mà mình gặp và không chế giễu công việc của bất kỳ ai.

    Mẫu 5:

    Lòng biết ơn người lao động là một trong những nét đẹp văn hóa mà mỗi học sinh cần nuôi dưỡng. Người lao động, từ những bác nông dân, công nhân đến những người lao công, đều là những cá nhân đã âm thầm cống hiến để xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

    Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, không phải học sinh nào cũng nhận thức được điều này. Một số em cho rằng những công việc lao động phổ thông là thấp kém và không đáng trân trọng. Đây là một quan niệm sai lầm cần được thay đổi. Mỗi công việc đều có giá trị riêng, và chính sự đóng góp của từng người lao động đã làm nên những thành tựu mà chúng ta được thừa hưởng ngày hôm nay.

    Học sinh cần học cách trân trọng và biết ơn họ bằng những hành động cụ thể. Đó có thể là việc không xả rác bừa bãi, không chế giễu nghề nghiệp của người khác, hay đơn giản là một lời cảm ơn chân thành. Lòng biết ơn không chỉ giúp học sinh rèn luyện nhân cách mà còn lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội.

    Đây là cách để các em nhận thức rằng mình cũng sẽ trở thành một người lao động trong tương lai, và sự tôn trọng dành cho người khác hôm nay sẽ quay trở lại với mình sau này. Một xã hội biết trân trọng lao động là một xã hội tiến bộ và giàu tình người. Vì vậy, mỗi học sinh cần ý thức được vai trò của mình trong việc xây dựng và lan tỏa nét đẹp này.

    Lưu ý: Mẫu gợi ý trên chỉ mang tính chất tham khảo.

    >> Xem thêm: 03 mẫu dàn ý phân tích Giàn bầu trước ngõ Nguyễn Ngọc Tư

    >> Top 5 bài phân tích Giàn bầu trước ngõ Nguyễn Ngọc Tư ngắn gọn

    5 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?

    5 mẫu đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động? (Hình từ Internet)

    Tuổi của học sinh tiểu học là bao nhiêu tuổi?

    Căn cứ Điều 33 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm.

    Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi.

    Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.

     

    Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

    Nhiệm vụ của học sinh tiểu học là gì?

    Theo Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, học sinh tiểu học có những quyền sau đây:

    - Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    - Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

    - Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

    - Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

    - Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

    saved-content
    unsaved-content
    679
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ