Học sinh cấp 3 lái xe trên 50 phân khối thì bị phạt như thế nào?
Nội dung chính
Thực trạng học sinh cấp 3 lái xe trên 50 phân khối
Học sinh cấp 3 thường chưa đủ điều kiện pháp lý để điều khiển xe máy trên 50 phân khối theo quy định của pháp luật Việt Nam. Dù vậy, thực trạng này vẫn phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt ở các thành phố lớn và khu vực ngoại ô.
Việc học sinh sử dụng xe phân khối lớn không chỉ là vấn đề vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng về an toàn giao thông và xã hội.
Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này
(1) Tâm lý thích thể hiện bản thân
Ở lứa tuổi vị thành niên, học sinh thường có tâm lý muốn khẳng định bản thân và gây ấn tượng với bạn bè. Lái xe phân khối lớn được coi như một cách để thể hiện sự "trưởng thành", cá tính hoặc phong cách. Điều này dễ dẫn đến việc các em phớt lờ các quy định pháp luật và bất chấp rủi ro an toàn giao thông.
(2) Sự dễ dãi từ phía phụ huynh
Không ít phụ huynh mua xe máy phân khối lớn cho con mà không xem xét đến các vấn đề pháp lý và an toàn. Một số gia đình coi việc sở hữu xe phân khối lớn là bình thường hoặc cho rằng đây là phương tiện cần thiết để con em đi lại, đặc biệt ở khu vực ngoại ô hoặc nơi thiếu phương tiện công cộng.
(3) Thiếu sự kiểm soát và tuyên truyền từ cơ quan chức năng
Mặc dù có các quy định nghiêm ngặt về độ tuổi và giấy phép lái xe, nhưng việc giám sát và xử lý hành vi vi phạm của học sinh vẫn còn lỏng lẻo. Ngoài ra, các chương trình tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học chưa thực sự đủ mạnh để nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh về nguy cơ khi lái xe phân khối lớn.
Học sinh cấp 3 lái xe trên 50 phân khối thì bị phạt như thế nào? (Hình từ Internet)
Học sinh cấp 3 lái xe trên 50 phân khối thì bị phạt như thế nào?
Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:
Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới
1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy hoặc điều khiển xe ô tô, điều khiển xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô.
...
4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi- lanh từ 50 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện từ 04 kW trở lên;
b) Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
c) Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Các bạn học sinh cấp 3 có độ tuổi trung bình từ 15 đến dưới 18 tuổi (không kể trường hợp đặc biệt).
Như vậy, tùy vào từng trường hợp sẽ có mức phạt khác nhau, cụ thể:
- Học sinh cấp 3 từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Phạt cảnh cáo.
- Học sinh cấp 3 từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi- lanh từ 50 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện từ 04 kW trở lên: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Những giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh cấp 3 lái xe trên 50 phân khối
(1) Tăng cường giáo dục và tuyên truyền
Tuyên truyền về luật giao thông đường bộ và hậu quả của việc lái xe không đúng quy định tại các trường học.
Tổ chức các buổi chia sẻ từ các cơ quan chức năng hoặc người từng bị tai nạn giao thông để nâng cao nhận thức của học sinh.
(2) Siết chặt quản lý từ gia đình và nhà trường
Phụ huynh cần giám sát chặt chẽ, không mua hoặc cho phép con sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi.
Nhà trường nên có quy định rõ ràng về việc sử dụng phương tiện giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
(3) Tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm
Các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm học sinh vi phạm, đồng thời có các hình thức răn đe để giảm thiểu tình trạng này.