Loading

14:16 - 04/01/2025

Người đi bộ vượt đèn đỏ bị phạt đến 250.000 đồng? (Nghị định 168/2024/NĐ-CP)

Mức phạt lỗi người đi bộ vượt đèn đỏ? Người đi bộ phải tuân thủ theo những quy định gì theo luật mới? Việc chấp hành báo hiệu đường bộ từ ngày 1/1/2025 như thế nào?


Nội dung chính

    Mức phạt lỗi người đi bộ vượt đèn đỏ?

    Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

    Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
    1. Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy đị

    nh; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định;

    b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
    c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
    2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
    a) Đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;
    b) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;
    c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy

    Như vậy, theo quy định trên từ 2025 lỗi người đi bộ vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng gắp 2,5 lần so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt tiền từ 60.000 đồng - 100.000 đồng.

    Người đi bộ vượt đèn đỏ bị phạt đến 250.000 đồng? (Nghị định 168/2024/NĐ-CP)Người đi bộ vượt đèn đỏ bị phạt đến 250.000 đồng? (Nghị định 168/2024/NĐ-CP) (Hình từ Internet)

    Người đi bộ phải tuân thủ theo những quy định gì theo luật mới?

    Theo khoản 1 Điều 30 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 người đi bộ phải tuân thủ các quy định sau đây:

    - Phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ; trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình;

    - Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ.

    Trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn, khi qua đường phải có tín hiệu bằng tay;

    - Không được vượt qua dải phân cách, đu, bám vào phương tiện giao thông đường bộ đang di chuyển; khi mang, vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    Việc chấp hành báo hiệu đường bộ từ ngày 1/1/2025 như thế nào?

    Căn cứ Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:

    (1) Báo hiệu đường bộ bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; đèn tín hiệu giao thông; biển báo hiệu đường bộ; vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường; cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H; thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

    (2) Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:

    - Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Tín hiệu đèn giao thông;

    - Biển báo hiệu đường bộ;

    - Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường;

    - Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang,

    cột Km, cọc H;

    - Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

    (3) Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được quy định như sau:

    - Tay bên phải giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ ở tất cả các hướng phải dừng lại;

    - Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông đường bộ ở phía bên phải và bên trái người điều khiển giao thông được đi;

    - Tay bên phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông đường bộ ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông đường bộ ở phía bên trái người điều khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

    (4) Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:

    - Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

    - Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác;

    - Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

    (5) Báo hiệu của biển báo hiệu đường bộ được quy định như sau:

    - Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;

    - Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;

    - Biển hiệu lệnh để báo hiệu lệnh phải thi hành;

    - Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;

    - Biển phụ để thuyết minh bổ sung cho biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

    (6) Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

    (7) Cọc tiêu, tường bảo vệ để hướng dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.

    (8) Rào chắn để ngăn không cho người, phương tiện qua lại.

    (9) Đinh phản quang, tiêu phản quang để thông tin, cảnh báo về phần đường, làn đường.

    (10) Cột Km, cọc H để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ về các thông tin của đường bộ.

    (11) Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ để hỗ trợ cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.

    (12) Khi ở một vị trí vừa có biển báo hiệu đặt cố định vừa có biển báo hiệu tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu tạm thời.

    (13) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

    (14) Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết (3).

    saved-content
    unsaved-content
    116