Cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó được chấp thuận chủ trương đầu tư?
Nội dung chính
Cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó được chấp thuận chủ trương đầu tư?
Ngày 16/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 148/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo đó, dự án cảng trung chuyển quốc tế cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó là xây dựng và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể để đảm bảo hiệu quả của cảng trung chuyển quốc tế.
Dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 571 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, chia làm nhiều giai đoạn từ nay đến năm 2045. Cảng nằm tại vị trí chiến lược gần tuyến hàng hải quốc tế, kết nối thuận lợi với hệ thống cảng biển khu vực. Khi hoàn thành, cảng sẽ có khả năng tiếp nhận các tàu siêu trọng tải lên đến 250.000 tấn và công suất khai thác 10 - 15 triệu TEU mỗi năm.
Chính phủ yêu cầu dự án tuân thủ chặt chẽ các quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, bảo vệ môi trường và đảm bảo lợi ích của cộng đồng địa phương. Cảng Cần Giờ cũng sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại để đảm bảo hiệu quả khai thác và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khu vực.
Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển cảng biển của Việt Nam, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh vận tải biển, giảm sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển quốc tế khác. Ngoài ra, cảng cũng góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, tạo việc làm và cải thiện đời sống kinh tế - xã hội cho người dân địa phương.
Dự án cảng Cần Giờ được kỳ vọng trở thành biểu tượng phát triển bền vững, kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đóng góp lớn vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển trong tương lai.
Cảng Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó được chấp thuận chủ trương đầu tư? (Hình từ Internet)
Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu quy định như sau:
Quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu
...
3. Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, chủ đầu tư, người quản lý khai thác phải tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, pháp luật khác có liên quan và những nội dung trong quyết định công bố hoạt động; các phương tiện, thiết bị xếp, dỡ hàng hóa, thiết bị neo đậu phục vụ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định.
...
Theo đó, cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu cần tuân thủ các quy định như trên trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng nào được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư?
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 31 Luật Đầu tư 2020 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022 về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ quy định như sau:
Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ
Trừ các dự án đầu tư quy định tại Điều 30 của Luật này, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư sau đây:
1. Dự án đầu tư không phân biệt nguồn vốn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 10.000 người trở lên ở miền núi, từ 20.000 người trở lên ở vùng khác;
b) Dự án đầu tư xây dựng mới: cảng hàng không, sân bay; đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay; nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 01 triệu tấn/năm trở lên;
c) Dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không;
d) Dự án đầu tư xây dựng mới: bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I;
đ) Dự án đầu tư chế biến dầu khí;
e) Dự án đầu tư có kinh doanh đặt cược, ca-si-nô (casino), trừ kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài;
g) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên;
g1) Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới;
h) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất;
...
Như vậy, dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng thuộc các trường hợp sau sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư:
- Bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt.
- Bến cảng thuộc cảng biển loại I có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên.