Loading


Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt thu phí từ ngày nào? Chính thức thu phí cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt từ 05/01/2025?

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt thu phí từ ngày? Chính thức thu phí cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt từ 05/01/2025? Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất?

Nội dung chính

    Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt thu phí từ ngày nào? Chính thức thu phí cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt từ 05/01/2025?

    Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, một trong những tuyến cao tốc quan trọng nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, chính thức bắt đầu thu phí từ 0h ngày 05/01/2025. Đây là một dự án cao tốc dài khoảng 49,3 km, được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao). Việc thu phí này sẽ được thực hiện tại các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc.

    Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng cộng 4 trạm thu phí, bao gồm: trạm tại Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), trạm tại nút giao Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), trạm tại nút giao quốc lộ 46B (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), và trạm tại nút giao quốc lộ 8A (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Các trạm thu phí này sẽ áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng, giúp cho việc lưu thông của các phương tiện trở nên nhanh chóng và tiện lợi.

    Mức phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được phân chia theo các loại phương tiện, với mức phí dao động từ 82.281 đồng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, cho đến mức cao nhất là 312.660 đồng đối với xe tải trên 18 tấn.

    Việc thu phí này là một phần trong lộ trình hoàn vốn của dự án cao tốc, và dự kiến thời gian thu phí sẽ kéo dài trong khoảng 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

    Bảng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt như sau:

    cao-toc-dien-chau-bai-vot.jpg

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    ...
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;

    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    ...

    Như vậy, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt thu phí từ ngày nào? Chính thức thu phí cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt từ 05/01/2025?

    Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt thu phí từ ngày nào? Chính thức thu phí cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt từ 05/01/2025? (Hình ảnh từ Internet)

    Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

    Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc phải đồng bộ với các công trình sau đây:

    - Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    + Đường gom hoặc đường bên;

    + Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    + Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    Lưu ý:

    - Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    - Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    - Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    61