Loading


Hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất 2025

Sổ đỏ sai thông tin thì xử lý như thế nào? Thủ tục đính chính Sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất? Thời gian thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ sai thông tin là bao lâu?

Nội dung chính

     

    Hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất 2025

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền cấp Sổ đỏ có trách nhiệm đính chính Sổ đỏ đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
    (1) Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;

    (2) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

    Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì nếu Sổ đỏ bị sai sót thông tin thì sẽ xử lý bằng cách thực hiện thủ tục đính chính Sổ đỏ.

    Hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất 2025

    Hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất 2025 (Hình ảnh từ Internet)

    Thủ tục đính chính Sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất

    Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thủ tục đính chính Sổ đỏ được thực hiện như sau:

    Bươc 1: Chuẩn bị hồ sơ:

    Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Sổ đỏ đã cấp có sai sót bao gồm:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP;

    - Bản gốc Sổ đỏ đã cấp;

    - Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Sổ đỏ so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Sổ đỏ đã cấp;

    - Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

    Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

    Việc nộp hồ sơ được thực hiện như sau:

    - Trường hợp cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 136 Luật Đất đai 2024 phát hiện Sổ đỏ đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Sổ đỏ và đề nghị nộp lại bản gốc Sổ đỏ đã cấp để thực hiện đính chính;

    - Trường hợp người được cấp Sổ đỏ phát hiện Sổ đỏ cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

    - Trường hợp người được cấp Sổ đỏ phát hiện Sổ đỏ đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, gồm:

    + Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

    + Văn phòng đăng ký đất đai;

    + Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3: Thực hiện đính chính Sổ đỏ

    (1) Trường hợp Sổ đỏ cấp lần đầu có sai sót thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện:

    - Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

    - Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

    - Trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2024 xác nhận nội dung đính chính trên Sổ đỏ đã cấp hoặc cấp mới Sổ đỏ;

    - Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Sổ đỏ hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    (2) Trường hợp Sổ đỏ đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

    - Xác nhận nội dung đính chính trên Sổ đỏ đã cấp hoặc cấp mới Sổ đỏ;

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Sổ đỏ hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    Thời gian thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ sai thông tin theo quy định mới nhất

    Cụ thể, tại Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thời gian đính chính sổ đỏ năm 2024 là không quá 10 ngày làm việc.

    Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày làm việc.


    saved-content
    unsaved-content
    29