Loading


Khiếu nại về việc cấp sai sổ đỏ

Cấp sai sổ đỏ có được khiếu nại hay không? Trình tự và thủ tục khiếu nại khi cấp sai sổ đỏ được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Khiếu nại việc cấp sai sổ đỏ như thế nào?

    Căn cứ Mục 2 Chương III Luật khiếu nại 2011 thủ tục khiếu nại khi cấp sai sổ đỏ bao gồm các bước như sau:

    Bước 1: Soạn đơn khiếu nại và gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

    Bước 2: Thụ lý đơn trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết. Trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.

    Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại

    Trong quá trình giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm sau kiểm tra lại quyết định, hành vi cấp sai sổ đỏ.

    Bước 4: Tổ chức đối thoại

    Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau.Việc đối thoại phải được lập thành văn bản.

    Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại

    Như vậy, Khi phát hiện sổ đỏ được cấp không đúng với quy định của pháp luật thì mọi người có quyền gửi văn bản kiến nghị đến cơ quan nhà nước nơi cấp sổ đỏ. Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý, xem xét quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp sai quy định. Văn phòng đăng ký đất đai thu hồi và quản lý sổ đỏ đã thu hồi theo quy định của pháp luật.

    Khiếu nại về việc cấp sai sổ đỏ (Hình từ internet)Khiếu nại về việc cấp sai sổ đỏ (Hình từ internet)

    Thời hạn khiếu nại lần đầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

    Căn cứ Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:

    - Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    - Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

    Đồng thời Điều 33 Luật Khiếu nại 2011 quy định về trường hợp hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không được giải quyết như sau:

    Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính

    1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

    Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
    2. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật này mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Như vậy, khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính 2015.

    Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu khi cấp sai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? 

    Căn cứ Điều 17 Luật Khiếu nại 2011 quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:  

    Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp

    Như vậy, thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu khi cấp sai Sổ đỏ thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 

    saved-content
    unsaved-content
    116