Loading


Nguyên tắc thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình

Nguyên tắc và trách nhiệm của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình.

Nội dung chính

    Nguyên tắc thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình

    Căn cứ quy định tại Điều 3 Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình như sau:

    Nguyên tắc thực hiện
    1. Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật quy định cho từng cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết các thủ tục hành chính cho người sử dụng đất được nhanh chóng, thuận lợi và chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.
    2. Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính có những nội dung phức tạp, những vướng mắc phát sinh trong triển khai thì Cơ quan có chức năng quản lý đất đai chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan bàn bạc, thống nhất giải quyết kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì Cơ quan có chức năng quản lý đất đai có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để chỉ đạo, xử lý theo quy định.

    Như vậy, nguyên tắc thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình bao gồm:

    - Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật quy định cho từng cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết các thủ tục hành chính cho người sử dụng đất được nhanh chóng, thuận lợi và chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

    - Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính có những nội dung phức tạp, những vướng mắc phát sinh trong triển khai thì Cơ quan có chức năng quản lý đất đai chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan bàn bạc, thống nhất giải quyết kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì Cơ quan có chức năng quản lý đất đai có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để chỉ đạo, xử lý theo quy định.

    Nguyên tắc thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình

    Nguyên tắc thực hiện luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình (Hình từ Internet) 

    Trách nhiệm của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình

    Trách nhiệm của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình được quy định tại Điều 6 Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình:

    - Kê khai hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi thực hiện các thủ tục luân chuyển nghĩa vụ tài chính về đất đai.

    - Tiếp nhận Thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai do Cơ quan thuế chuyển đến theo quy định.

    - Thực hiện nộp đầy đủ, đúng thời hạn các khoản nghĩa vụ tài chính theo Thông báo của Cơ quan thuế và phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các khoản nghĩa vụ tài chính chậm nộp trừ trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

    - Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đã nộp.

    Trách nhiệm của Cơ quan thuế khi luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai tỉnh Quảng Bình

    Căn cứ Điều 10 Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình, quy định trách nhiệm của cơ quan Thuế như sau:

    (1) Tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai như sau:

    - Cục Thuế tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 123 Luật Đất đai 2024.

    - Các Chi cục Thuế tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 123 Luật Đất đai 2024.

    (2) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ do Cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc Tổ chức đăng ký đất đai chuyển đến. Trường hợp phát hiện hồ sơ có sai sót hoặc thiếu căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính thì Cơ quan thuế đề nghị xác định hoặc bổ sung thông tin bằng văn bản.

    (3) Việc gửi Thông báo đến người sử dụng đất như sau:

    Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất phải thực hiện và chuyển Thông báo đến người sử dụng đất, Cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc Tổ chức đăng ký đất đai.

    Trường hợp chuyển Thông báo bằng đường bưu điện theo địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người sử dụng đất đã ghi trong Phiếu chuyển thông tin thì phải gửi theo hình thức “gửi bảo đảm”.

    (4) Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, giải quyết khiếu nại về tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại  Quyết định 38/2024/QĐ-UBND, pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

    saved-content
    unsaved-content
    56