Việc giao đất, cho thuê đất tại Khánh Hòa phải tuân theo trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính thế nào?
Nội dung chính
Việc giao đất, cho thuê đất tại Khánh Hòa phải tuân theo trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính thế nào?
UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định 42/2024/QĐ-UBND ngày 04/12/2024 quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Căn cứ Điều 5 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND quy định về trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất tỉnh Khánh Hòa như sau:
(1) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, cho phép chuyển hình thức sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết; Quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất:
- Trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo giá đất trong bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai năm 2024 thì cơ quan tài nguyên môi trường thực hiện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế theo Phiếu chuyển thông tin địa chính Mẫu số 04h ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
- Trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo giá đất cụ thể theo quy định tại khoản 1 Điều 160 Luật Đất đai năm 2024 thì cơ quan tài nguyên môi trường thông báo cho người sử dụng đất được biết, đồng thời gửi cho cơ quan thuế biết để theo dõi hồ sơ.
- Cơ quan tài nguyên môi trường tổ chức xác định giá đất cụ thể và trình Ủy ban nhân dân có thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể theo quy định Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định giá đất cụ thể, cơ quan tài nguyên môi trường thực hiện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế theo Phiếu chuyển thông tin địa chính Mẫu số 04h ban hành kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
(2) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND đối với trường hợp xác định tiền sử dụng đất của tổ chức; 05 ngày làm việc đối với trường hợp xác định tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và trường hợp xác định tiền thuê đất, cơ quan thuế có trách nhiệm tính tiền sử dụng đất, xác định đơn giá, tính số tiền thuê đất phải nộp, các khoản phải nộp khác và ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các khoản phải nộp khác, số tiền được giảm, được trừ (nếu có) theo quy định và gửi cho người sử dụng đất để thực hiện và đồng thời gửi cơ quan tài nguyên môi trường.
- Trường hợp chưa đủ cơ sở để tính số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phiếu chuyển thông tin, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan tài nguyên môi trường để bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp trách nhiệm bổ sung hồ sơ thuộc cơ quan tài nguyên môi trường thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên môi trường có trách nhiệm hoàn thiện và bổ sung hồ sơ để gửi cơ quan thuế; trường hợp trách nhiệm bổ sung hồ sơ thuộc người sử dụng đất, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên môi trường có trách nhiệm thông báo cho người sử dụng đất biết và bổ sung hồ sơ. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung, cơ quan tài nguyên môi trường có trách nhiệm chuyển cho cơ quan thuế.
- Sau khi nhận đủ hồ sơ bổ sung, chậm nhất sau 05 ngày làm việc thì cơ quan thuế có trách nhiệm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các khoản phải nộp khác và ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các khoản phải nộp khác, số tiền được giảm, được trừ (nếu có) theo quy định và gửi cho người sử dụng đất để thực hiện.
(3) Sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế ban hành văn bản xác nhận hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và gửi thông báo kết quả cho cơ quan tài nguyên môi trường để thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời lập hồ sơ theo dõi tình hình thu, nộp tiền sử dụng đất theo quy định.
(4) Đối với trường hợp người sử dụng đất đề nghị khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong trường hợp người thực hiện dự án tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại Điều 16, Điều 31 Nghị định 103/2024/NĐ-CP thì nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
- Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ do Phòng Tài nguyên và Môi trường trình, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện rà soát và có văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất gửi cho cơ quan thuế thực hiện việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Việc giao đất, cho thuê đất tại Khánh Hòa phải tuân theo trình tự luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính thế nào? (Hình từ internet)
Nguyên tắc luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính tỉnh Khánh Hòa
Căn cứ Điều 3 Quyết định 42/2024/QĐ-UBND quy định về nguyên tắc luân chuyển hồ sơ như sau:
Nguyên tắc luân chuyển hồ sơ
1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Cục Thuế tỉnh giải quyết hồ sơ đối với trường hợp người sử dụng đất là tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế thành phố Nha Trang và các Chi cục Thuế khu vực giải quyết hồ sơ đối với trường hợp người sử dụng đất là cá nhân, nhóm người sử dụng đất, cộng đồng dân cư.
2. Việc luân chuyển hồ sơ phải kịp thời, đảm bảo thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết các hồ sơ đất đai và xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai; đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật quy định cho từng cơ quan, đảm bảo công việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi và chặt chẽ theo quy định của pháp luật.
3. Khi thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính nếu có vướng mắc thì các cơ quan có liên quan phải có văn bản trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp giải quyết kịp thời; trường hợp không thống nhất hướng giải quyết thì báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc cơ quan quản lý chuyên môn cấp trên để xem xét quyết định.
Như vậy, nguyên tắc luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính tỉnh Khánh Hòa được quy định như trên.
Quyết định 42/2024/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2024.