Loading


Kế hoạch 4429/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 4429/KH-UBND
Ngày ban hành 10/12/2024
Ngày có hiệu lực 10/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4429/KH-UBND

Kon Tum, ngày 10 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 (Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 (Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa những nội dung cơ bản của Đề án phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân tỉnh Kon Tum.

2. Xác định trách nhiệm của các Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của rượu bia; chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các nội dung có liên quan khác.

b) Nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại do sử dụng rượu, bia của cộng đồng; phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

a) Phấn đấu 95% người dân trưởng thành trên địa bàn tỉnh được truyền thông về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

b) 100% người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

c) 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên.

d) 95% cơ sở kinh doanh rượu, bia; 90% hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật khác có liên quan.

đ) 90% báo in, báo điện tử của các sở, ban ngành, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh và Truyền hình cấp huyện và hệ thống Đài truyền thanh cấp xã đăng tải, phát thanh tin, bài về phòng, chống tác hại của rượu, bia hằng tháng; 90% phóng viên, người tham gia hoạt động thông tin cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

III. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG

1. Đối tượng truyền thông: Người dân; các cơ quan, tổ chức có liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. Nội dung truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia[1]

a) Chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; các chế tài xử phạt và vận động cá nhân, tổ chức tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

b) Quyền, nghĩa vụ của cá nhân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

c) Tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; các mức độ nguy cơ khi uống rượu, bia; các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia.

d) Bệnh, tình trạng sức khỏe, đối tượng không nên uống rượu, bia; độ tuổi không được uống rượu, bia.

đ) Kỹ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết và ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia.

e) Vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia.

g) Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

h) Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã việc bán rượu cho cơ sở có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại, kê khai việc sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

[...]
4
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ