Bài văn mẫu miêu tả phong cảnh cho học sinh lớp 5? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?
Nội dung chính
Bài văn mẫu miêu tả phong cảnh cho học sinh lớp 5
Bài 1: Bài văn mẫu miêu tả phong cảnh quê hương
Quê hương em nằm ven một dòng sông nhỏ, xanh ngắt quanh năm. Mỗi khi nhắc đến quê hương, trong lòng em lại dâng lên một cảm giác bình yên và thân thuộc. Phong cảnh nơi đây đẹp như một bức tranh, giản dị mà sâu lắng.
Mùa xuân về, khắp làng quê em như được khoác lên mình chiếc áo mới. Những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, đung đưa trong gió nhẹ. Đứng từ xa, em thấy những thửa ruộng trải dài tít tắp, như những tấm thảm xanh mướt. Dọc theo các con đường làng, những cây hoa đào, hoa mai bắt đầu nở rộ, mang đến một sắc màu tươi sáng cho không gian xung quanh. Mùi thơm của đất, của cỏ cây lan tỏa trong không khí khiến em cảm thấy thật dễ chịu.
Sáng sớm, khi mặt trời mới nhô lên, ánh nắng vàng óng ả chiếu rọi lên những cánh đồng, tạo nên một không gian lấp lánh. Những chú chim lội trong đồng cỏ, thỉnh thoảng lại bay lên tạo thành những đám mây nhỏ trên bầu trời. Tiếng gà gáy vang vọng từ các mái nhà, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Mẹ em thường bảo, mỗi buổi sáng thức dậy là một cơ hội để bắt đầu lại, như những tia sáng của mặt trời luôn mang đến niềm hy vọng.
Dòng sông quê em hiền hòa chảy xuyên suốt làng. Những con thuyền nhỏ lướt nhẹ trên mặt nước, thỉnh thoảng lại vang lên tiếng cười nói vui vẻ của những người dân làng đi chài lưới. Bên bờ sông, những rặng tre xanh mướt đứng vững vàng như những người lính canh gác, che bóng mát cho những người ngồi nghỉ ngơi dưới tán lá. Những buổi chiều, em thường ra sông, ngồi bên bờ, nhìn những con cá nhảy lên mặt nước, cảm nhận hơi thở của quê hương đang vỗ về trong từng cơn gió nhẹ.
Quê em không có những cảnh đẹp hùng vĩ, nhưng chính cái sự bình dị, chân chất của nó lại khiến em yêu thương vô cùng. Mỗi ngọn cỏ, mỗi bông hoa, hay những con đường làng uốn lượn, tất cả đều mang đậm dấu ấn của quê hương, của tình yêu thương và sự gắn bó lâu dài. Mỗi lần trở về, lòng em lại trào dâng niềm vui sướng, bởi vì nơi đây là nơi em lớn lên, nơi đã chở che em qua bao năm tháng.
Quê hương em giản dị và bình yên như vậy, nhưng đối với em, đó là nơi đẹp nhất trên thế giới. Em sẽ luôn yêu quê hương mình và tự hào về những cảnh vật thân quen này.
Bài 2: Bài văn mẫu miêu tả phong cảnh cánh đồng lúa quê hương em
Cánh đồng lúa quê em rộng lớn và xanh mướt, như một tấm thảm mềm mại trải dài đến tận chân trời. Mỗi khi hè về, cánh đồng lúa trở thành một bức tranh tuyệt đẹp, khiến em luôn cảm thấy tự hào về mảnh đất mình sinh ra.
Vào mùa xuân, khi những cơn mưa nhẹ đầu tiên đến, cánh đồng như được khoác lên mình chiếc áo mới. Màu xanh của lúa non vươn lên mơn mởn, khoe sắc tươi tắn. Đứng xa nhìn lại, em thấy cả một vùng đất rộng lớn như được bao phủ bởi một lớp áo lụa mềm mại, cứ lăn tăn như sóng nước. Dưới ánh nắng vàng, những cây lúa như những chiếc cọ mềm mại vẫy tay chào đón mọi người. Gió thổi nhẹ, lúa nghiêng mình như đang nhảy múa trong vũ điệu của tự nhiên.
Mỗi khi bước vào cánh đồng, em cảm thấy như được hòa mình vào sự tĩnh lặng, bình yên của làng quê. Tiếng chim hót líu lo từ những bụi tre, tiếng côn trùng kêu râm ran, hòa quyện với âm thanh của gió lùa qua những cánh đồng lúa tạo thành một bản nhạc thiên nhiên dễ chịu. Cánh đồng còn có mùi thơm đặc trưng của lúa, mùi hương của đất đai và mùi ẩm ướt sau những trận mưa. Cảm giác ấy khiến em không thể nào quên.
Khi lúa chín vàng, cả cánh đồng như một biển vàng óng ánh. Những bông lúa cong mình dưới sức nặng của hạt vàng, nhìn rất đẹp mắt. Những cánh đồng lúa chín lúc này thật rực rỡ, mang đến cho em cảm giác vui tươi, hân hoan. Các bác nông dân đang chăm chỉ gặt lúa, lúa được đổ đầy vào những bao lớn, chuẩn bị cho mùa thu hoạch. Đứng trên cánh đồng, em thấy mọi người làm việc chăm chỉ, mồ hôi lấm tấm trên trán, nhưng ai cũng vui vì biết mùa màng sẽ được mùa, gia đình sẽ có một năm no ấm.
Mỗi lần nhìn cánh đồng lúa, lòng em lại trào dâng niềm yêu quê hương tha thiết. Dù có đi đâu xa, em vẫn luôn nhớ về cánh đồng lúa này, nơi nuôi dưỡng bao thế hệ người dân quê em. Cánh đồng không chỉ là nơi cho chúng em cơm áo, mà còn là nơi mang lại cho em bao kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.
Quê hương em thật tuyệt vời với những cánh đồng lúa bạt ngàn, xanh tươi vào mùa xuân và vàng óng vào mùa thu. Em yêu mảnh đất này, yêu những cánh đồng lúa nơi đây, và sẽ luôn tự hào về quê hương của mình.
Bài 3: Bài văn miêu tả phong cảnh phố thị Sài Gòn
Sài Gòn – thành phố em đang sống, là một nơi thật đặc biệt với những con đường đông đúc, nhộn nhịp và đầy sức sống. Dù là buổi sáng, chiều hay tối, phố thị này luôn có một vẻ đẹp riêng khiến em yêu mến không thôi.
Mỗi sáng, khi mặt trời vừa nhô lên, thành phố đã bắt đầu thức giấc. Những con đường lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Phạm Ngọc Thạch trở nên tấp nập. Cả thành phố như vội vã đi vào nhịp sống hối hả, vội vã. Tiếng xe cộ, tiếng còi xe, tiếng nói cười của mọi người vang lên khắp nơi. Nhưng giữa sự ồn ào đó, em vẫn cảm nhận được một sự hối hả nhưng cũng rất đẹp, rất sinh động.
Cảnh vật ở Sài Gòn không chỉ có những tòa nhà cao tầng đồ sộ mà còn có những công viên rộng rãi, những con đường rợp bóng mát từ hàng cây xanh. Những lúc em đi bộ dưới những hàng cây, cảm giác thật mát mẻ và dễ chịu. Dọc các con đường, cây xanh được trồng ngay bên lề đường, lá cây vươn cao, tỏa bóng mát, tạo nên một không gian trong lành và dễ chịu giữa lòng thành phố.
Khu vực chợ Bến Thành là một trong những nơi em yêu thích nhất. Chợ không chỉ là nơi mua bán sầm uất mà còn là một phần không thể thiếu của Sài Gòn. Em thích ngắm nhìn các gian hàng đầy ắp các mặt hàng đặc sản, từ quà lưu niệm đến trái cây, đồ ăn, đều rất phong phú. Cả không gian chợ Bến Thành nhộn nhịp và rộn ràng, với tiếng nói cười của người dân và du khách. Em luôn cảm thấy rất vui khi được đi chợ cùng gia đình vào những ngày cuối tuần.
Buổi tối, khi thành phố lên đèn, Sài Gòn lại khoác lên mình một vẻ đẹp khác. Những con đường lung linh ánh đèn, các trung tâm thương mại sáng rực, những quán cà phê, nhà hàng cũng bắt đầu đông vui. Em rất thích ngắm nhìn dòng xe cộ nối đuôi nhau trên các tuyến đường với những ánh đèn xe sáng lấp lánh như những vì sao. Đặc biệt, khi ngồi trên chiếc xe máy của ba mẹ, em thường nhìn ngắm các con phố từ trên cao, cảm thấy mình như được hòa vào nhịp sống không ngừng nghỉ của thành phố.
Sài Gòn là một thành phố rất đặc biệt, nơi mà sự pha trộn giữa hiện đại và truyền thống tạo nên một không gian rất riêng biệt. Những tòa nhà cao tầng hiện đại và những ngôi nhà cổ kính vẫn tồn tại song song, làm cho em càng thêm yêu mảnh đất này. Mỗi buổi sáng thức dậy, khi ngắm nhìn phố xá đông đúc, em cảm thấy mình thật may mắn khi được sống ở một nơi có nhịp sống mạnh mẽ và không ngừng thay đổi như Sài Gòn.
Sài Gòn không chỉ là nơi em sống mà còn là nơi chứa đựng bao kỷ niệm đẹp của tuổi thơ. Dù có đi đâu xa, em vẫn luôn nhớ về Sài Gòn – thành phố đầy ắp những câu chuyện, đầy sắc màu và tràn đầy tình yêu thương.
Bài văn mẫu miêu tả phong cảnh cho học sinh lớp 5? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao? (Hình từ Internet)
Mục đích đánh giá học sinh là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 5 nhằm:
Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 như sau:
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.