Đại diện hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã cần đáp ứng những điều kiện nào?
Nội dung chính
Đại diện hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã cần đáp ứng những điều kiện nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định Đại diện hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về sản xuất kinh doanh và pháp luật thuế;
- Có thời gian kinh doanh tối thiểu là 03 năm tính đến trước ngày tham gia Hội đồng tư vấn thuế. Trường hợp tại địa bàn không có hộ kinh doanh hoạt động tối thiểu 03 năm thì lựa chọn hộ kinh doanh có thời gian hoạt động dài nhất. Ưu tiên đại diện là tổ trưởng, tổ phó, trưởng hoặc phó ngành hàng sản xuất kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn hoặc chợ, trung tâm thương mại.
>> Xem thêm: Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn do cơ quan nào thành lập như thế nào?
Số lượng hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã tối đa là bao nhiêu người?
Căn cứ Điều 6 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định như sau:
Thành phần Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn
...
b) Có thời gian kinh doanh tối thiểu là 03 năm tính đến trước ngày tham gia Hội đồng tư vấn thuế. Trường hợp tại địa bàn không có hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động tối thiểu 03 năm thì lựa chọn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thời gian hoạt động dài nhất. Ưu tiên những đại diện là tổ trưởng, tổ phó, trưởng hoặc phó ngành hàng sản xuất kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn hoặc chợ, trung tâm thương mại.
3. Số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế tối đa không quá 05 người. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện căn cứ số lượng, quy mô kinh doanh của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để quyết định số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế.
Như vậy, số lượng hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã tối đa 05 người.
Đại diện hộ kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế ở xã cần đáp ứng những điều kiện nào? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của thành viên Hội đồng tư vấn thuế ở xã là gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 11 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định trách nhiệm của thành viên Hội đồng tư vấn thuế ở xã như sau:
(1) Trách nhiệm chung của các thành viên Hội đồng tư vấn thuế
- Triển khai công việc theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế về kết quả công việc được phân công;
- Bố trí tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế;
- Trình bày ý kiến tại cuộc họp hoặc bằng văn bản;
- Báo cáo bằng văn bản với Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế trong trường hợp không thể tiếp tục tham gia Hội đồng tư vấn thuế.
(2) Trách nhiệm của Thành viên thường trực Hội đồng tư vấn thuế
- Đề xuất xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Hội đồng tư vấn thuế và dự kiến phân công nhiệm vụ cho các thành viên để Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế xem xét, quyết định;
- Chuẩn bị tài liệu, ghi biên bản trong các cuộc họp và tổng hợp ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng tư vấn thuế;
- Báo cáo Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế trong trường hợp phải thay đổi, bổ sung thành viên Hội đồng tư vấn thuế.
Thời gian hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã là bao lâu?
Căn cứ Điều 7 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định như sau:
Thành lập Hội đồng tư vấn thuế
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện căn cứ số lượng, quy mô kinh doanh, cá nhân kinh doanh của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn theo đề nghị của Chi cục trưởng Chi cục Thuế.
2. Hội đồng tư vấn thuế được thành lập và hoạt động trong thời hạn tối đa không quá 05 năm.
3. Hội đồng tư vấn thuế được thành lập lại hoặc bổ sung, thay thế thành viên Hội đồng tư vấn thuế trong một số trường hợp cụ thể như sau:
a) Thành lập lại Hội đồng tư vấn thuế khi Hội đồng tư vấn thuế hết nhiệm kỳ theo quy định tại khoản 2 Điều này.
b) Bổ sung, thay thế các thành viên Hội đồng tư vấn thuế trong các trường hợp sau:
b.1) Các thành viên không còn đáp ứng theo đúng thành phần quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 Thông tư này;
b.2) Bổ sung thêm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh để phù hợp với số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động hoặc thay thế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã nghỉ kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn;
b.3) Các trường hợp thay đổi khác liên quan đến thành phần Hội đồng tư vấn thuế do Chi cục trưởng Chi cục Thuế đề xuất.
4. Thủ tục thành lập Hội đồng tư vấn thuế
a) Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn đề xuất, giới thiệu và gửi danh sách hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tham gia Hội đồng tư vấn thuế cho Chi cục Thuế. Chi cục Thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin về hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo danh sách để Mặt trận tổ quốc xã, phường, thị trấn lựa chọn.
b) Chi cục trưởng Chi cục Thuế căn cứ thành phần và danh sách tham gia Hội đồng tư vấn thuế để đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện ra quyết định thành lập Hội đồng tư vấn thuế theo quy định tại Điều này (theo mẫu số 07-1/HĐTV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này).
Như vậy, theo quy định trên Hội đồng tư vấn thuế xã được thành lập và hoạt động trong thời hạn tối đa không quá 05 năm.