Mẫu bài văn miêu tả con vật cho học sinh lớp 4? Mục đích đánh giá học sinh lớp 4 là gì?
Nội dung chính
Mẫu bài văn miêu tả con vật cho học sinh lớp 4
Bài 1: Bài văn miêu tả con mèo
Nhà em có một con mèo rất dễ thương, tên là Miu. Miu có bộ lông mượt mà như tơ, màu vàng cam sáng bóng, giống như một chú sư tử thu nhỏ vậy. Lông của Miu mềm mại lắm, mỗi lần em vuốt ve, cảm giác như mình đang chạm vào một đám mây.
Đặc biệt, Miu có đôi mắt to tròn, long lanh như hai viên bi thủy tinh. Mắt Miu màu xanh da trời, sáng rực, lúc nào cũng nhìn em với ánh mắt thân thiện, đầy yêu thương.
Miu rất thích nằm trên ghế sofa trong phòng khách, cuộn mình lại như một cái bánh bao nhỏ. Thỉnh thoảng, Miu lại lười biếng uốn éo, vươn mình ra rồi duỗi chân thật dài. Khi có người lại gần, Miu sẽ liếm lông, rồi ngẩng đầu lên nhìn với vẻ mặt đầy vẻ đáng yêu, như thể đang mời gọi mọi người đến chơi.
Miu không chỉ là một con mèo hiền lành mà còn rất tình cảm. Mỗi khi em học bài, Miu sẽ nhảy lên bàn, nằm ngay cạnh em, đôi mắt tròn xoe nhìn em chăm chú. Khi em buồn, Miu cũng nhận ra, nó sẽ ngồi sát bên, dụi đầu vào tay em như muốn an ủi. Miu rất thích được vuốt ve và hay kêu "meo meo" nhỏ xinh như lời chào của một người bạn thân thiết.
Mỗi buổi sáng, Miu thức dậy rất sớm, chạy ra sân nghịch ngợm, rồi lại chạy vào nhà, kêu lên mấy tiếng "meo" thật to, như thể đang gọi em dậy. Em luôn yêu quý Miu vì sự đáng yêu và tình cảm mà nó mang lại. Miu không chỉ là một con mèo, mà là một người bạn thân thiết của em, luôn làm cho mỗi ngày của em thêm vui vẻ và ấm áp.
Bài 2: Bài văn miêu tả chú chó
Nhà em có một chú chó rất đáng yêu, tên là Milu. Milu là một chú chó giống Labrador, có bộ lông màu vàng sáng như ánh nắng mùa hè. Bộ lông của Milu rất mượt mà, mỗi lần em vuốt ve, cảm giác như đang chạm vào một chiếc áo len ấm áp. Đặc biệt, Milu có đôi mắt to tròn, màu nâu sáng, luôn nhìn em với ánh mắt yêu thương và vui vẻ. Khi Milu vui, đôi mắt của nó sẽ sáng lên, ánh lên những tia sáng lấp lánh như những vì sao.
Max rất năng động và thích chạy nhảy. Mỗi khi em mở cửa sân, Milu lập tức nhảy vào, chạy vòng quanh như một cơn lốc. Chú chó này chạy rất nhanh, đôi chân dài của nó đưa Milu lướt đi, thỉnh thoảng nó còn quay lại nhìn em, đôi tai vẫy vẫy, như muốn nói "Chạy theo mình đi!". Em và Milu thường chơi trò ném bóng, Milu rất thích, mỗi lần em ném bóng ra xa, Milu liền lao đi nhanh như một chiếc xe đua. Khi nhặt được bóng, Milu sẽ chạy lại, đưa cho em với vẻ mặt rất tự hào, như thể nó đã làm một điều gì đó rất quan trọng.
Milu cũng rất thông minh. Nó có thể ngồi, nằm, bắt tay và thậm chí biết làm trò. Mỗi khi em ra lệnh "Ngồi!" Milu sẽ ngồi ngay lập tức, đôi mắt nhìn em như muốn nhận được phần thưởng là những cái vuốt ve. Khi em vỗ tay, Milu sẽ vẫy đuôi liên tục, như thể đang cười với em.
Milu là một người bạn thân thiết của em. Mỗi sáng, khi em thức dậy, Milu sẽ chạy đến bên giường, nhảy lên đùa giỡn, cọ cọ đầu vào tay em, như muốn chào ngày mới. Buổi tối, trước khi đi ngủ, em lại gọi Milu vào phòng, nó sẽ nằm cạnh giường em, thỉnh thoảng lại ngẩng đầu lên nhìn em như đang bảo vệ. Milu luôn khiến em cảm thấy an toàn và hạnh phúc.
Em yêu Milu rất nhiều. Nó không chỉ là một chú chó, mà là người bạn trung thành, luôn ở bên cạnh em, chia sẻ niềm vui và những lúc buồn. Milu thật sự là một phần không thể thiếu trong gia đình em.
Bài 3: Bài văn miêu tả chú vẹt
Nhà em có một chú vẹt rất dễ thương, tên là Bobo. Chú vẹt này có bộ lông màu xanh lá cây sáng, đôi cánh của Bobo thỉnh thoảng lại ánh lên màu vàng và xanh dương rất đẹp. Đặc biệt, chiếc đầu của Bobo có màu đỏ, trông như một chiếc nón nhỏ xinh. Mỗi khi Bobo quay đầu, chiếc mỏ nhỏ nhắn của nó lại nhúc nhích, như thể đang cười với mọi người.
Bobo rất thích nói chuyện. Mỗi khi em gọi tên nó, “Bobo, Bobo ơi!” thì nó sẽ quay lại, ngẩng đầu lên và kêu "Bobo ơi!" theo lại. Đôi khi, Bobo còn bắt chước giọng của mẹ em, mỗi lần nghe thấy tiếng mẹ gọi "Bobo ăn đi!", chú vẹt lại bắt chước, "Bobo ăn đi!" khiến cả nhà đều phải bật cười. Em nhớ có lần em đang học bài, Bobo bỗng nhiên lặp lại tiếng "Cố lên!" nghe giống như lời động viên mà em thường tự nói với mình. Mọi người đều rất ngạc nhiên và vui vẻ vì sự thông minh của Bobo.
Chú vẹt này cũng rất nghịch ngợm. Mỗi khi em thả Bobo ra khỏi lồng, nó sẽ bay vòng quanh phòng, đôi cánh vỗ đều đặn tạo ra những tiếng “vù vù” rất vui tai. Bobo thích nhất là bay đến chiếc gương trong phòng khách, đứng trên đó nhìn vào mình rồi lại kêu “Chào!” một cách rất tự tin, như thể nó đang chào bản thân mình vậy. Khi mệt, Bobo sẽ đậu lên vai em, đôi chân nhỏ xíu của nó bám vào vai em rất chắc chắn, tạo cảm giác thật gần gũi.
Bobo cũng thích ăn trái cây. Mỗi lần em lấy chuối, táo hay dưa hấu ra, Bobo sẽ nhảy nhót vui mừng và kêu lên một tiếng “Ăn!” như muốn nhắc em rằng đã đến giờ ăn. Em hay cắt một miếng nhỏ và đưa cho Bobo, nó sẽ mổ mổ ăn một cách vui vẻ. Em luôn cảm thấy rất vui khi thấy Bobo ăn uống ngon miệng.
Nhớ có một lần, khi gia đình em đi du lịch, Bobo ở nhà cùng ông bà. Khi chúng em về, Bobo đã nhận ra và vui mừng vỗ cánh đập mạnh, nhìn em với ánh mắt hạnh phúc như thể đã chờ đợi cả một năm trời. Em ôm lấy Bobo và nó lại kêu lên “Chào!” như một lời chào thân mật sau bao ngày xa cách.
Em yêu Bobo rất nhiều. Mỗi ngày với Bobo đều mang lại niềm vui và tiếng cười. Chú vẹt nhỏ bé nhưng lại rất thông minh và tình cảm, luôn khiến em cảm thấy hạnh phúc khi có nó bên cạnh. Bobo là một người bạn tuyệt vời mà em luôn trân trọng và yêu thương.
Mẫu bài văn miêu tả con vật cho học sinh lớp 4? Mục đích đánh giá học sinh lớp 4 là gì? (Hình từ Internet)
Mục đích đánh giá học sinh lớp 4 là gì?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 4 nhằm:
Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 4 được quy định ra sao?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá học sinh như sau:
- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.