Loading

09:03 - 10/12/2024

Quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt bao nhiêu tiền?

Các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay? Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo? Quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội bị xử phạt hành chính như thế nào?

Nội dung chính

    Các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay?

    (1) Quảng cáo thương hiệu

    Đây là loại hình quảng cáo tập trung xây dựng và tăng cường sự nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp. Mục tiêu chính là tạo dựng niềm tin và ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

    (2) Quảng cáo trực tuyến

    Hình thức quảng cáo này được triển khai trên các nền tảng kỹ thuật số như trang web, mạng xã hội, và email. Quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp dễ dàng nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và theo dõi hiệu quả chiến dịch một cách chính xác.

    (3) Quảng cáo địa phương

    Loại hình quảng cáo này nhắm vào khách hàng tại một khu vực địa lý cụ thể, chẳng hạn như một thành phố, một vùng, hoặc một quốc gia nhỏ. Quảng cáo địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trong khu vực, đồng thời nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và gắn kết với cộng đồng địa phương.

    (4) Quảng cáo chính trị

    Đây là hình thức quảng cáo thường xuất hiện trong các chiến dịch bầu cử hoặc truyền thông về chính sách và các vấn đề chính trị. Mục đích là tác động đến ý kiến của cử tri, thúc đẩy họ tham gia bỏ phiếu hoặc ủng hộ một ứng cử viên hay đảng phái.

    (5) Quảng cáo hướng dẫn

    Hình thức quảng cáo này nhằm mục đích hướng dẫn khách hàng cách sử dụng hoặc vận hành sản phẩm, dịch vụ. Loại hình này thường được áp dụng trong các lĩnh vực như sản phẩm công nghệ, thiết bị gia dụng, hoặc dịch vụ trực tuyến.

    (6) Quảng cáo phản hồi trực tiếp

    Quảng cáo phản hồi trực tiếp khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động cụ thể, ví dụ như mua hàng, đăng ký dịch vụ, hoặc tải ứng dụng. Loại hình này sử dụng nội dung thuyết phục và các thông điệp rõ ràng nhằm kích thích hành động tức thì từ phía khách hàng.

    Quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt bao nhiêu tiền? Quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

    Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo?

    Theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

    - Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sau:

    + Thuốc lá.

    + Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

    + Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.

    + Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

    + Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

    + Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

    + Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

    - Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

    - Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

    - Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

    - Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

    - Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

    - Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

    - Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

    - Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

    - Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

    - Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    - Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

    - Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

    - Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

    - Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

    - Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

    Quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội bị xử phạt hành chính như thế nào?

    Theo quy định tại khoản 5, khoản 7 và khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

    Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
    5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
    6. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
    b) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;
    c) Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia.
    7. Hình thức xử phạt bổ sung:
    Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
    8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;
    b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
    c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

    Theo đó, hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Ngoài ra đối với các trường hợp quảng cáo sai sự thật  tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sẽ chịu các mức phạt khác nhau cụ thể: 

    - Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

    - Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

    - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật về bản chất, công dụng, chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi, chất cải tạo môi trường thủy sản.

    - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với quảng cáo giống cây trồng không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh của tổ chức, cá nhân kinh doanh giống (số lượng, chất lượng, giá bán), nội dung ghi trên nhãn, nhãn hiệu.

    Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng,  trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng

    Đồng thời phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả bằng cách xóa bỏ, tháo gỡ, thu hồi sản phẩm, hàng hoá quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội và phải buộc cải chính thông tin, xin lỗi đối với hành vi vi phạm của mình.

    Lưu ý: Căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân. Trường hợp người vi phạm là tổ chức thì phải chịu mức phạt gấp 02 lần số tiền phạt đối với cá nhân. 

    saved-content
    unsaved-content
    145