Chiến dịch Biên Giới thắng lợi mang lại kết quả gì cho cuộc kháng chiến của ta?
Nội dung chính
Chiến dịch Biên Giới thắng lợi mang lại kết quả gì cho cuộc kháng chiến của ta?
Chiến dịch Biên Giới năm 1950 là một chiến dịch quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược quân sự của Việt Nam. Sau chiến thắng này, quân đội Việt Nam đã giành lại được nhiều khu vực trọng yếu ở biên giới, phá vỡ tuyến phòng thủ của quân Pháp. Chiến dịch Biên Giới cũng củng cố tinh thần chiến đấu của quân và dân ta, khẳng định khả năng chiến thắng trong cuộc chiến lâu dài. Đây là một thành công lớn, giúp mở rộng sự hỗ trợ quốc tế cho cuộc kháng chiến, đồng thời làm suy yếu sức mạnh của quân địch. Chiến dịch Biên Giới còn là một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng thế trận chiến lược, tiếp thêm động lực và niềm tin cho các chiến dịch sau này trong cuộc kháng chiến.
Chiến dịch Biên Giới năm 1950, với thắng lợi vang dội, đã có những ảnh hưởng sâu rộng đối với cuộc kháng chiến chống Pháp. Sự thành công của chiến dịch này không chỉ giúp giải phóng một phần quan trọng của vùng biên giới Đông Bắc, mà còn củng cố các tuyến đường giao thông chiến lược nối liền Việt Nam với các nước xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là Trung Quốc. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc. Những thành tựu này đã tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân ta trong các chiến dịch lớn tiếp theo, góp phần đánh bại chiến lược chiến tranh đặc biệt của Pháp. Thắng lợi này còn khẳng định sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam, khiến tinh thần chiến đấu của nhân dân và các chiến sĩ thêm phần mạnh mẽ.
Thắng lợi của Chiến dịch Biên giới đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về trình độ tác chiến và nghệ thuật chỉ đạo chiến dịch của quân đội Việt Nam.
Chiến dịch Biên Giới thắng lợi mang lại kết quả gì cho cuộc kháng chiến của ta? (Hình từ Internet)
Đặc điểm của môn học Lịch sử là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
- Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.