Khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội có phải thu lệ phí không?
Nội dung chính
Tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội giai đoạn 2024-2025
Căn cứ Điều 3 Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 về việc tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội giai đoạn 2024-2025 như sau:
Tổ chức thực hiện
1. Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm tổ chức thi hành Nghị quyết này; sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của Nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.
2. Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan và chính quyền thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp mà chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, xác định lộ trình hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để bảo đảm thực hiện sắp xếp trong những năm tiếp theo theo đúng quy định.
3. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định thành lập 56 đơn vị hành chính cấp xã mới trong đó có 33 xã, 23 phường thuộc 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 14 tháng 11 năm 2024 và có hiệu lực từ 01/01/2025.
Lệ phí khi chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Kế hoạch 345/KH-UBND quy định về lệ phí chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân như sau:
Chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân
4.1. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
4.2. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được chuẩn bị trước và tiến hành thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, công khai trên trang, cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của đơn vị, tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn thông báo đến các thôn, tổ dân phố và tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ.
4.3. Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
4.4. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có quy định về mức lệ phí chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Hà Nội được quy định như trên.
Như vậy, không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ngoài ra, trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội có phải thu lệ phí không? (hình từ internet)
Công tác phổ biến, triển khai Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội
Theo Điều 1 Kế hoạch 345/KH-UBND việc phổ biến, triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được diễn ra theo dự kiến như sau:
Thành phố tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến trong tháng 11/2024.
Sau hội nghị triển khai của Thành phố, đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây:
- Xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để phổ biến, quán triệt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và triển khai Kế hoạch thực hiện.
- Đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh, các trang mạng xã hội của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để các tổ chức và công dân biết nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch triển khai thực hiện.
Kế hoạch 345/KH-UBND về tổ chức thực hiện Nghị quyết 1286/NQ-UBTVQH15 sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 28/11/2024.