Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Tổng hợp 3 bài văn kể lại một hoạt động xã hội của học sinh
Nội dung chính
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Tổng hợp 3 bài văn kể lại một hoạt động xã hội của học sinh
Hoạt động xã hội không chỉ là cơ hội để mỗi học sinh trải nghiệm, cống hiến mà còn giúp rèn luyện kỹ năng sống và xây dựng ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Những chương trình như dọn vệ sinh môi trường, thăm hỏi người già neo đơn hay tham gia quyên góp từ thiện đều để lại trong lòng học sinh những kỷ niệm đáng nhớ. Dưới đây là 3 mẫu bài văn kể lại các hoạt động xã hội của học sinh, thể hiện rõ tinh thần nhiệt huyết và ý nghĩa sâu sắc của những việc làm vì cộng đồng.
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội: thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau và những vết thương lòng mà nó để lại vẫn còn nguyên vẹn, nhất là đối với những người từng trực tiếp ra trận, đối mặt với quân thù. Những vết thương ấy, dù thời gian có trôi qua, cũng không dễ dàng xóa nhòa. Gần nhà tôi có một bà mẹ Việt Nam anh hùng, người đã trải qua nỗi đau lớn nhất cuộc đời khi mất đi người con trai duy nhất trên chiến trường miền Nam khốc liệt. Nỗi đau ấy đã in hằn trong lòng bà, suốt cả cuộc đời.
Năm nay, bà đã ngoài bảy mươi tuổi, nhưng vẫn còn khỏe mạnh. Đôi mắt tinh anh của bà vẫn đủ sáng để khâu vá từng đường kim mũi chỉ tỉ mỉ. Mỗi lần tôi ghé thăm, chỉ cần nghe tiếng bước chân là bà đã nhận ra ngay. Bà luôn dành cho tôi tình cảm đặc biệt, thường tặng những quả táo, quả cam tươi ngon nhất. Hàng xóm ai cũng thương bà. Thời chiến, dù mọi người khuyên ngăn, bà vẫn động viên con trai lên đường chiến đấu vì Tổ quốc. Nhưng ngày đất nước toàn thắng, bà lại nhận được tin anh đã hy sinh. Nỗi đau mất con đeo bám bà, cùng với tâm nguyện cuối đời là tìm lại hài cốt của anh. Sau nhiều năm tìm kiếm gian khổ, bà cũng đã đưa anh trở về, như một phần gánh nặng trong lòng được vơi bớt.
Cả xóm quý bà không chỉ vì lòng kiên cường, mà còn bởi tính cách nhân hậu và ôn hòa. Mỗi khi có mâu thuẫn, chỉ cần bà lên tiếng khuyên giải, mọi chuyện đều êm xuôi. Dù không giàu có, bà luôn động viên và thưởng cho những đứa trẻ trong xóm mỗi khi chúng đạt thành tích tốt trong học tập, khiến chúng tôi càng thêm kính yêu bà.
Những ngày lễ lớn như ngày Thương binh - Liệt sĩ hay ngày vinh danh các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhà bà luôn đông người đến thăm hỏi, động viên. Chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm và đã trao tặng bà danh hiệu cao quý. Với tôi, bà không chỉ là một người hàng xóm mà còn như một người thân yêu trong gia đình, luôn khích lệ và dạy bảo tôi học hành chăm chỉ.
Những ngày rảnh, tôi thường sang giúp bà làm việc nhà, trò chuyện để bà vơi bớt nỗi cô đơn. Bà kể tôi nghe về anh – người con trai dũng cảm, từng tự nguyện ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch. Mỗi câu chuyện, mỗi lá thư của anh khiến tôi xúc động, càng thêm thương bà và ngưỡng mộ sự kiên cường của hai mẹ con.
Chính nhờ sự hy sinh của những người như anh mà chúng tôi được sống trong hòa bình hôm nay. Tôi thầm biết ơn anh, biết ơn bà và tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng họ.
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội: hoạt động nhặt rác làm sạch môi trường tự nhiên
Ô nhiễm môi trường đang nổi lên như một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến chất lượng sống và sự tồn tại của các loài sinh vật trên toàn thế giới. Mặc dù nhiều chiến dịch và chính sách bảo vệ môi trường đã được triển khai, nhận thức của cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm vẫn chưa thực sự đầy đủ. Điều này khiến tình trạng môi trường ngày càng xấu đi, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, nơi các biện pháp kiểm soát ô nhiễm còn hạn chế. Nếu không có hành động kịp thời và thiết thực, môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng bị tổn hại, đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của nhân loại.
Môi trường không chỉ là nơi con người sinh sống mà còn là nguồn cung cấp các yếu tố cơ bản để duy trì sự sống, bao gồm nước, không khí, đất, và tài nguyên thiên nhiên. Đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội loài người. Tuy nhiên, thay vì được bảo vệ và duy trì, môi trường hiện nay đang phải gánh chịu sự tàn phá nặng nề từ hoạt động của con người. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết rằng chúng ta cần nhận thức rõ vai trò của môi trường để có những hành động phù hợp nhằm bảo vệ tài nguyên quý giá này.
Trong những năm gần đây, ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn đề cấp bách tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Một trong những vấn đề nổi bật là ô nhiễm nguồn nước. Tại các thành phố lớn và khu công nghiệp, tình trạng xả thải không qua xử lý đã khiến nhiều con sông, hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và hệ sinh thái. Những sự kiện như vụ ô nhiễm sông Thị Vải bởi nhà máy Vedan hay tình trạng nước sông Tô Lịch nhiễm bẩn nghiêm trọng là những minh chứng rõ nét.
Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng đang là mối lo ngại lớn. Lượng khí thải từ phương tiện giao thông, nhà máy, và các hoạt động sinh hoạt hàng ngày đã làm suy giảm chất lượng không khí, gây ra các bệnh lý hô hấp nguy hiểm và ảnh hưởng tiêu cực đến tầng ozone. Hệ quả là hiệu ứng nhà kính gia tăng, băng tan ở hai cực đe dọa nhấn chìm các khu vực ven biển, trong đó có đồng bằng sông Cửu Long.
Trước thực trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, việc bảo vệ môi trường cần sự chung tay của cả cộng đồng. Trước tiên, cần nâng cao ý thức của người dân thông qua các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích mọi người hạn chế xả rác bừa bãi, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, và bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
Ngoài ra, các doanh nghiệp và nhà máy cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xử lý chất thải, đầu tư vào công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường. Chính quyền cũng cần đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, để thay thế các nguồn năng lượng không tái tạo như dầu mỏ và than đá. Việc trồng cây xanh, bảo vệ rừng, và phủ xanh đô thị cũng là các giải pháp thiết thực giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm tác động của biến đổi khí hậu.
Ô nhiễm môi trường là một thách thức lớn mà con người phải đối mặt trong thời đại hiện nay. Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ như giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm năng lượng, và hạn chế sử dụng túi ni lông. Đây không chỉ là cách bảo vệ cuộc sống hiện tại mà còn là món quà dành cho thế hệ tương lai. Một môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ giúp con người sống tốt hơn mà còn đảm bảo sự tồn tại của Trái Đất trong hàng triệu năm tới.
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội: hoạt động thăm mái ấm tình thương
“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” – câu hát ấy của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn vang vọng trong tâm trí, nhắc nhở chúng ta về giá trị của tình yêu thương và sự sẻ chia. Sáng thứ bảy tuần trước, lớp em đã có một buổi từ thiện ý nghĩa tại trường tiểu học Hùng Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, mang theo sự ấm áp đến những người bạn vùng cao còn nhiều khó khăn.
Khi thầy cô kể về cuộc sống thiếu thốn của các bạn học sinh ở trường tiểu học Hùng Sơn, cả lớp đã cùng nhau lên kế hoạch quyên góp những vật dụng thiết yếu như quần áo, sách vở, bút thước. Mặc dù chỉ là những món đồ cũ, chúng em hy vọng rằng sự sẻ chia này sẽ giúp các bạn vượt qua phần nào những thiếu thốn trong cuộc sống và học tập.
Buổi sáng hôm ấy, chúng em tập trung tại trường từ rất sớm, mang theo niềm hân hoan và háo hức. Trên chuyến xe kéo dài gần hai tiếng, cả lớp cùng hát vang những bài hát quen thuộc, tạo nên không khí sôi động, tràn đầy năng lượng. Con đường dẫn đến Hùng Sơn gập ghềnh và lắm ổ gà, nhưng mọi mệt mỏi đều tan biến khi chúng em đặt chân đến ngôi trường nhỏ nhắn giữa núi rừng.
Những thầy cô và các bạn học sinh ở đây đã chuẩn bị rất chu đáo để đón đoàn chúng em. Sân trường sạch sẽ, lớp học ngăn nắp, những luống rau xanh tươi trong vườn được chăm sóc cẩn thận. Chính sự tươm tất ấy đã khiến chúng em cảm nhận được tinh thần vượt khó và nỗ lực của các bạn nơi đây. Được biết, cuộc sống của nhiều gia đình học sinh rất khó khăn, đường đến trường ngày nắng thì bụi mịt mù, ngày mưa thì ngập trong bùn lầy. Nhưng có lẽ chính những thử thách ấy đã rèn giũa cho các bạn sự kiên trì và ý chí bền bỉ.
Sau khi chào hỏi thầy cô và các bạn, chúng em bắt đầu mang những món quà như thùng mì, bao gạo, tập sách từ trên xe xuống. Ánh mắt rạng rỡ của các bạn khi nhận quà khiến chúng em thấy ấm lòng và tràn đầy niềm vui. Sau đó, chúng em cùng các bạn trò chuyện, sẻ chia những câu chuyện đời thường, rồi cùng nhau chuẩn bị bữa trưa. Một bữa cơm đơn giản với rau xanh từ vườn và vài món ăn giản dị, nhưng lại ngập tràn tiếng cười và sự gần gũi, khiến mọi người cảm thấy như người trong một gia đình.
Buổi từ thiện không chỉ mang đến niềm vui cho các bạn ở Hùng Sơn mà còn là bài học quý giá đối với chúng em. Những hành động nhỏ bé nhưng ý nghĩa ấy giúp em hiểu rằng sống là để yêu thương và sẻ chia. Em nhận ra rằng, đôi khi, niềm vui của người khác chính là hạnh phúc lớn lao mà mình có thể mang lại.
Khi buổi từ thiện khép lại, mọi người lưu luyến nói lời tạm biệt. Dù chỉ gặp gỡ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng tình cảm đọng lại rất sâu sắc. Chuyến đi đã để lại trong em những kỷ niệm đẹp, những bài học thực tế quý báu và hơn hết là niềm khát khao được tham gia thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế trong tương lai.
Những chuyến đi như thế không chỉ giúp em hiểu thêm về cuộc sống mà còn là cơ hội để em thực hành bài học yêu thương, đùm bọc. Em cảm thấy tự hào và biết ơn khi được góp một phần nhỏ bé giúp đỡ những người bạn kém may mắn hơn mình. Trong tâm trí em, lời nhắn nhủ “Thương người như thể thương thân” sẽ mãi là ngọn lửa soi sáng trên hành trình trưởng thành.
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội? Tổng hợp 3 bài văn kể lại một hoạt động xã hội của học sinh (Hình từ Internet)
Giáo viên dạy môn ngữ văn có được dạy thêm ngoài nhà trường không?
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:
Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.
Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.
Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên. Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.