Mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

Tải về mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Trình tự thực hiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện ra sao?

Nội dung chính

    Tải về mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

    Hiện nay, mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc đang được áp dụng là mẫu 02 Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 85/2020/NĐ-CP

    Tải về Mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

    Mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc

    Mẫu đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc (Ảnh từ Internet)

    Điều kiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 28 Luật Kiến trúc 2019 quy định:

    Điều kiện cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    1. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định như sau:
    a) Có trình độ từ đại học trở lên về lĩnh vực kiến trúc;
    b) Có kinh nghiệm tham gia thực hiện dịch vụ kiến trúc tối thiểu là 03 năm tại tổ chức hành nghề kiến trúc hoặc hợp tác với kiến trúc sư hành nghề với tư cách cá nhân;
    c) Đạt yêu cầu sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc.
    2. Điều kiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được quy định như sau:
    a) Chứng chỉ hành nghề kiến trúc hết thời hạn sử dụng;
    b) Bảo đảm phát triển nghề nghiệp liên tục;
    c) Không vi phạm Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề.
    ...

    Như vậy, điều kiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân là:

    - Người sở hữu chứng chỉ phải đảm bảo rằng chứng chỉ hiện tại đã hết hiệu lực theo thời hạn ghi trên chứng chỉ. Thời hạn sử dụng thông thường là 5 năm kể từ ngày cấp.

    - Bảo đảm phát triển nghề nghiệp liên tục: Kiến trúc sư phải tham gia đầy đủ các hoạt động phát triển nghề nghiệp như khóa đào tạo, hội thảo, hoặc các chương trình bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo quy định.

    - Không vi phạm Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư hành nghề: Kiến trúc sư phải tuân thủ đúng các quy định đạo đức nghề nghiệp và không có hành vi vi phạm pháp luật hoặc các quy định về chuẩn mực nghề nghiệp trong suốt thời gian hành nghề.

    Trình tự thực hiện gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện ra sao?

    Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 85/2020/NĐ-CP quy định:

    Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi chứng chỉ hành nghề kiến trúc
    1. Đối với trường hợp cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:
    a) Cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này qua mạng hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề;
    b) Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc trong thời hạn 15 ngày đối với trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc; 05 ngày đối với trường hợp cấp lại chứng chỉ hành nghề; 10 ngày đối với trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề phải thông báo một lần bằng văn bản tới cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị;
    c) Cá nhân thực hiện nộp lệ phí khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc. Việc thu, nộp, quản lý sử dụng lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
    ...

    Như vậy, trình tự gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc được thực hiện như sau:

    (1) Nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:

    Cá nhân chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ. Hồ sơ bao gồm các tài liệu như: đơn đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc, bản sao chứng chỉ hành nghề kiến trúc đã hết hạn, và các tài liệu liên quan chứng minh việc bảo đảm phát triển nghề nghiệp liên tục.

    (2) Hồ sơ được nộp qua một trong các hình thức sau đây:

    - Nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề;

    - Gửi qua đường bưu điện;

    - Nộp trực tuyến thông qua hệ thống quản lý điện tử (nếu có).

    (3) Thời gian xử lý hồ sơ:

    Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc cho cá nhân.

    Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc không đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ. Thông báo này phải được gửi trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ các nội dung cần bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện hồ sơ.

    Trường hợp hồ sơ hợp lệ nhưng quá trình xử lý bị kéo dài vượt quá thời hạn quy định, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo lý do chậm trễ và cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm dự kiến hoàn thành việc gia hạn.

    (4) Nộp lệ phí gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc:

    Cá nhân cần thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua việc nộp lệ phí theo quy định hiện hành khi nộp hồ sơ.

    Mức lệ phí và hình thức thanh toán được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Các cơ quan có trách nhiệm thu, quản lý, và sử dụng nguồn lệ phí này theo đúng quy định pháp luật.

    (5) Nhận chứng chỉ hành nghề được gia hạn:

    Sau khi hoàn thành quá trình xét duyệt và gia hạn, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho cá nhân đến nhận chứng chỉ đã gia hạn.

    Chứng chỉ hành nghề kiến trúc được gia hạn có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định (thông thường là 5 năm), tương ứng với thời hạn được quy định trong luật pháp hiện hành.

    (6) Lưu ý quan trọng:

    Cá nhân nộp hồ sơ cần kiểm tra kỹ các điều kiện gia hạn chứng chỉ để đảm bảo hồ sơ không bị trả lại hoặc yêu cầu bổ sung.

    Trường hợp cá nhân bị từ chối gia hạn, cơ quan có thẩm quyền phải nêu rõ lý do từ chối bằng văn bản.

    saved-content
    unsaved-content
    51
    CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT