Loading

16:33 - 08/01/2025

Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS 2024-2025?

Tham khảo đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS? Giáo viên có phải tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương không?

Nội dung chính

    Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS 2024-2025?

    Giáo viên có thể tham khảo đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS năm học 2024-2025 dưới đây:

    Phần 1: Câu hỏi tự luận:

    Theo Thầy/Cô, để xây dựng văn hóa giao thông trong nhà trường một cách hiệu quả cần quan tâm đến những yếu tố nào?

    Gợi ý trả lời:

    Để xây dựng văn hóa giao thông trong nhà trường một cách hiệu quả cần quan tâm đến những yếu tố sau:

    (1) Tuyên truyền và giáo dục nhận thức:

    - Xây dựng các bài giảng và chuyên đề về an toàn giao thông (ATGT) phù hợp với từng cấp học.

    - Tích hợp nội dung về ATGT trong các môn học như Giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa lý hoặc các giờ sinh hoạt lớp.

    (2) Tạo môi trường học đường an toàn:

    - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cuộc thi vẽ tranh, viết bài, hay kịch về chủ đề ATGT.

    - Thiết kế các buổi thực hành thực tế: hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách, tham gia giao thông qua các mô hình giả định.

    (3) Đồng hành cùng phụ huynh và cộng đồng:

    - Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh.

    - Kêu gọi sự hỗ trợ từ địa phương để cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh trường học, như làm gờ giảm tốc hay bố trí biển báo.

    (4) Gương mẫu từ đội ngũ giáo viên và cán bộ:

    - Giáo viên cần làm gương trong việc tuân thủ luật giao thông.

    - Thành lập đội tự quản về ATGT trong trường học để hướng dẫn và giám sát.

    (5) Ứng dụng công nghệ và phương tiện truyền thông:

    - Sử dụng các video minh họa, phần mềm mô phỏng để tăng sức hấp dẫn cho bài học.

    - Tận dụng mạng xã hội của trường để chia sẻ thông tin và bài học về ATGT.

    Phần 2: Xây dựng kế hoạch bài dạy

    Xây dựng kế hoạch bài dạy dựa trên tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" theo cấu trúc quy định của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH năm 2020.

    Gợi ý triển khai kế hoạch bài dạy:

    Chủ đề bài dạy:

    "An toàn giao thông cho học sinh THCS – Ý thức hôm nay, an toàn ngày mai"

    Thời lượng: 01 tiết (45 phút).

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

    1. Kiến thức:

    - Học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn giao thông (ATGT).

    - Nắm vững các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông như đi bộ, đi xe đạp, đội mũ bảo hiểm đúng cách.

    2. Kỹ năng:

    - Thực hành các kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

    - Xử lý tình huống nguy hiểm một cách linh hoạt và đúng quy định.

    3. Thái độ:

    - Hình thành ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông.

    - Phê phán các hành vi vi phạm ATGT và vận động mọi người tuân thủ.

    II. CHUẨN BỊ

    1. Giáo viên chuẩn bị:

    - Giáo án chi tiết.

    - Video minh họa tình huống giao thông (1-2 phút).

    - Hình ảnh biển báo giao thông, sơ đồ mô phỏng đường phố, mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

    - Câu hỏi đố vui (trắc nghiệm nhanh) về luật giao thông.

    - Của học sinh:

    2. Học sinh chuẩn bị:

    - Sách vở, giấy bút để ghi chép.

    - Phiếu thảo luận nhóm.

    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

    1. Hoạt động khởi động (5 phút)

    1.1. Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú của học sinh với bài học.

    1.2. Tiến hành:

    - Chiếu một video ngắn (1-2 phút) về tai nạn giao thông do vi phạm quy định, như vượt đèn đỏ hoặc không đội mũ bảo hiểm.

    - Đặt câu hỏi thảo luận:

    + “Bạn nhận thấy điều gì nguy hiểm trong video vừa xem?”

    + “Theo bạn, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là gì?”

    - Tóm tắt: Giáo viên giới thiệu bài học với thông điệp: “Hiểu biết và tuân thủ luật giao thông là cách bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.”

    2. Hoạt động hình thành kiến thức (15 phút)

    2.1. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm vững các nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông.

    2.2. Tiến hành:

    - Phần 1: Các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông

    Giáo viên trình bày:

    + Quy tắc khi đi bộ (đi trên vỉa hè, sang đường ở vạch kẻ, chú ý đèn tín hiệu).

    + Quy tắc khi đi xe đạp (đi đúng làn, đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định).

    + Lưu ý khi tham gia giao thông giờ cao điểm hoặc trời mưa.

    - Phần 2: Ý nghĩa của các biển báo giao thông

    + Giáo viên sử dụng tranh ảnh mô phỏng các biển báo cơ bản: biển báo cấm, biển chỉ dẫn, biển nguy hiểm.

    + Học sinh trả lời nhanh ý nghĩa của từng biển báo (ví dụ: biển cấm vượt, biển khu vực trường học).

    - Phần 3: Hậu quả của việc vi phạm luật giao thông

    Giáo viên đưa ra số liệu thống kê thực tế về tai nạn giao thông ở học sinh THCS, nhấn mạnh hậu quả nghiêm trọng.

    3. Hoạt động thực hành (20 phút)

    3.1. Mục tiêu: Học sinh áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế.

    3.2. Tiến hành:

    3.2.1 Hoạt động nhóm:

    Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, giao nhiệm vụ:

    - Nhóm 1: Đóng kịch ngắn về tình huống vi phạm giao thông (vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm).

    - Nhóm 2: Thiết kế sơ đồ minh họa “Tuyến đường an toàn từ nhà đến trường.”

    - Nhóm 3: Lập danh sách các hành vi giao thông an toàn cần thực hiện hằng ngày.

    3.2.2. Trò chơi tương tác:

    Sử dụng bảng câu hỏi nhanh (trắc nghiệm):

    * Ví dụ:

    (1) Khi đèn giao thông chuyển sang màu vàng, bạn cần làm gì?

    (2) Biển báo hình tam giác có viền đỏ cảnh báo điều gì?

    (3) Bạn nên đi xe đạp ở phần đường nào?

    Học sinh trả lời, giáo viên chấm điểm và trao phần thưởng nhỏ cho nhóm chiến thắng.

    4. Hoạt động củng cố và dặn dò (5 phút)

    - Củng cố: Giáo viên đặt câu hỏi:

    + Bạn hãy nêu một quy tắc giao thông quan trọng nhất mà bạn ghi nhớ?

    + Hôm nay, bạn rút ra bài học gì từ bài học này?

    - Dặn dò:

    + Yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) về tầm quan trọng của an toàn giao thông và trình bày trong giờ sinh hoạt tuần tới.

    IV. ĐÁNH GIÁ

    1. Tiêu chí đánh giá:

    - Học sinh nắm được các quy tắc giao thông cơ bản (qua bài kiểm tra hoặc trả lời miệng).

    - Khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ nhóm và trình bày sản phẩm sáng tạo.

    - Thái độ tích cực, ý thức chấp hành luật lệ giao thông được cải thiện.

    2. Phương pháp đánh giá:

    - Quan sát trực tiếp trong giờ học.

    - Chấm điểm sản phẩm của từng nhóm.

    - Đánh giá thông qua bài tập về nhà.

    Lưu ý: đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS dành cho giáo viên chỉ mang tính tham khảo!

    Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS 2024-2025? (Hình từ Internet)

    Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên cấp THCS 2024-2025? (Hình từ Internet)

    Giáo viên có phải tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương không?

    Căn cứ khoản 5 Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của giáo viên như sau:

    Nhiệm vụ của giáo viên
    ...
    3. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.
    4. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
    5. Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.
    ...

    Từ quy định trên, có thể thấy giáo viên có nhiệm vụ phải tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.

    Tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 là gì?

    Căn cứ Điều 14 Nghị định 20/2014/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 như sau:

    - Đối với cá nhân: Được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

    - Đối với xã:

    + Bảo đảm tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1 và tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1;

    + Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp trung học cơ sở đạt ít nhất 80%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%.

    - Đối với huyện: Có ít nhất 90% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

    - Đối với tỉnh: Có 100% số huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

    saved-content
    unsaved-content
    14
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ