Loading

11:50 - 08/01/2025

Đề thi và đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024-2025 đầy đủ nhất? Độ tuổi bắt đầu học cấp học trung học cơ sở?

Giải đáp đề thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS toàn quốc? Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như thế nào?

Nội dung chính


    Đề thi và đáp án an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024-2025 đầy đủ nhất?

    Dưới đây là đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024-2025 như sau:

    PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

    (Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

    Câu 1. Em hãy cho biết hệ thống báo hiệu đường bộ ở Việt Nam gồm những loại nào?

    A. Đèn tín hiệu, biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, người điều khiển giao thông.

    B. Cọc tiêu, tín hiệu đèn, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, người điều khiển giao

    thông, rào chắn.

    C. Vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, người điều khiển giao thông, tường bảo vệ, cọc tiêu.

    D. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn, vạch kẻ đường, biển báo hiệu.

    Câu 2. Phương án nào dưới đây bảo đảm an toàn nhất khi tham giao thông bằng xe đạp?

    A. Tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; có kĩ năng điều khiển xe đạp an toàn; chuẩn bị xe đạp vừa với tầm vóc, có đầy đủ các bộ phận kĩ thuật và đang hoạt động tốt; trang phục gọn gàng, ngồi đúng tư thế.

    B. Trang bị cho mình kĩ năng điều khiển xe đạp an toàn; trang phục gọn gàng; chọn xe vừa với tầm vóc.

    C. Tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị xe đạp có đầy đủ các bộ phận kĩ thuật và hoạt động tốt; trang phục gọn gàng, ngồi đúng tư thế.

    D. Trang bị cho mình kĩ năng điều khiển xe đạp an toàn; chuẩn bị xe đạp có đầy đủ các bộ phận và đang hoạt động tốt; trang phục gọn gàng.

    Câu 3. Khi đi đến nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông cần đi như thế nào để bảo đảm đúng quy tắc giao thông?

    A. Giữ tốc độ và nhường đường cho người đi bộ.

    B. Dừng lại, dắt xe qua vạch kẻ đường.

    C. Quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ.

    D. Giảm tốc độ, cẩn thận vượt qua phía trước người đi bộ.

    Câu 4. Phương án nào dưới đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

    A. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời

    B. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên trái, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải trong cùng.

    C. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

    D. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

    Câu 5. Tại những nơi đường bộ giao cắt với đường sắt, quyền ưu tiên thuộc về loại phương tiện tham gia giao thông nào?

    A. Xe cứu hỏa

    B. Xe cứu thương

    C. Ô tô, mô tô và xe máy chuyên dùng

    D. Phương tiện giao thông đường sắt.

    Câu 6. Hàng ngày, bố vẫn chở An (học lớp 6) đến trường nhưng sáng nay xe bị hỏng. Bố đã nhắn An sang nhờ cô chú hàng xóm tiện đường đi làm đèo An đi cùng cho kịp giờ (cô chú đi chung xe mô tô). Trong trường hợp này, An có được đi cùng xe với cô chú không?

    A. Không được đi chung vì chỉ được chở tối đa một người.

    B. Không được đi chung vì chỉ được chở thêm 01 trẻ em dưới 7 tuổi.

    C. Được đi chung nhưng bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

    D. Được đi chung và không cần mũ bảo hiểm.

    Câu 7: Trong đô thị, trường hợp nào thì xe xin vượt không được báo hiệu xin vượt bằng còi (trừ các xe ưu tiên)?

    A. Khi đi qua nơi đông người tụ họp, đi lại trên đường.

    B. Khi đi qua nơi có trường học trẻ em đi lại trên đường.

    C. Từ 22 giờ đến 5 giờ.

    D. Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức

    Câu 8. Phương án nào sau đây đúng về các bước đi xe đạp qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau không có tín hiệu đèn giao thông?

    A. Đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng - Giảm tốc độ - Khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát an toàn.

    B. Giảm tốc độ và chú ý quan sát an toàn ở mọi phía - Đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng - Khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát an toàn.

    C. Đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng - Khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát an toàn.

    D. Giảm tốc độ và chú ý quan sát an toàn ở mọi phía - Khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát an toàn.

    Câu 9. Khi điều khiển xe đạp tham gia giao thông, gặp biển nào sau đây em không được phép đi vào?

    A. Biển 1

    B. Biển 2

    C. Biển 3

    D. Biển 4

    Câu 10. Biển nào dưới đây báo cho các loại xe (xe thô sơ và xe cơ giới) phải đi theo hướng quy định?

    A. Biển 1

    B. Biển 2

    C. Biển 3

    D. Biển 4

    PHẦN 2: CÂU HỎI TỰ LUẬN

    Câu 1.

    a) Đọc tình huống sau:

    Trên đường đi học về, Mai chở Yến trên chiếc xe đạp mới được bố mẹ mua cho. Vừa ra đến đoạn đường đông người thì trời lất phất mưa, Yến vội lấy chiếc ô trong cặp bật lên che cho cả hai. Thấy vậy, Mai nhắc nhở: “Cậu cất ô đi, che ô thế nguy hiểm lắm hơn nữa còn vi phạm pháp luật đấy”. Yến đáp: “Cậu yên tâm, tớ ngồi sau xe mà, không nguy hiểm đâu. Và lại, pháp luật chỉ cấm người điều khiển xe chứ không cấm người ngồi sau xe”. Em đồng ý với ý kiến của bạn Mai hay bạn Yến? Vì sao?

    b) Dựa vào kiến thức đã được học, hãy cho biết cần phải làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện?

    Đáp án gợi ý:

    a) Em đồng ý với ý kiến của Mai vì theo quy định về an toàn giao thông, việc người ngồi sau xe đạp sử dụng ô là vi phạm. Khi cầm ô trên xe, tầm nhìn của cả người điều khiển và người ngồi sau có thể bị hạn chế, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Đặc biệt, khi đi trên đường đông đúc hoặc khi di chuyển ở tốc độ cao, việc cầm ô có thể làm mất thăng bằng, dễ gây nguy hiểm cho cả người đi xe lẫn những người tham gia giao thông khác. Hơn nữa, cả người điều khiển và người ngồi sau đều phải tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh.

    b) Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện, người tham gia cần tuân thủ nhiều biện pháp quan trọng. Trước hết, việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên xe là cần thiết để đảm bảo các bộ phận như phanh, đèn, bánh xe, và còi hoạt động tốt. Việc này giúp giảm thiểu nguy cơ gặp sự cố khi lưu thông. Đối với xe đạp điện, người điều khiển và người ngồi sau cần đội mũ bảo hiểm, vừa là biện pháp bảo vệ đầu hiệu quả, vừa thể hiện ý thức chấp hành quy định giao thông. Ngoài ra, mũ bảo hiểm còn giúp che chắn khỏi tác động của thời tiết như nắng gắt hay mưa lớn. Việc đi đúng làn đường và tuân thủ các tín hiệu giao thông cũng rất quan trọng, giúp giảm thiểu va chạm và giữ trật tự giao thông. Người tham gia giao thông cũng nên điều khiển xe với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác và tránh dùng ô hay các vật dụng gây mất tập trung. Trang phục gọn gàng, tránh quần áo dài hoặc vướng víu cũng góp phần giữ thăng bằng khi điều khiển xe. Tất cả những yếu tố này đều cần được thực hiện đồng bộ để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

    Câu 2. Liên hệ với thực tiễn học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp tại trường em hiện nay và từ đó em có đề xuất biện pháp gì với nhà trường để giúp các bạn nhận thức và hành động đúng khi tham gia giao thông

    Các biện pháp giúp học sinh nhận thức và hành động đúng khi tham gia giao thông bằng xe đạp, cần kết hợp giữa việc giáo dục lý thuyết với thực hành, tạo môi trường học tập an toàn và khuyến khích ý thức tự giác của học sinh.

    1. Tăng cường giáo dục về luật giao thông

    Nhà trường nên tổ chức các buổi học chuyên đề về luật giao thông dành riêng cho học sinh, đặc biệt là những quy định liên quan đến việc đi xe đạp. Các buổi học có thể diễn ra vào các giờ sinh hoạt lớp, các tiết ngoại khóa hoặc mời chuyên gia từ các cơ quan giao thông đến chia sẻ. Việc giải thích rõ ràng về luật giao thông không chỉ giúp học sinh hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông, mà còn giúp họ nhận thức được hậu quả của việc vi phạm. Ngoài ra, nhà trường có thể phát tài liệu, hình ảnh minh họa về cách di chuyển an toàn, từ đó tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng ghi nhớ và áp dụng.

    2. Tổ chức hoạt động thực hành kỹ năng đi xe đạp an toàn

    Để học sinh không chỉ nắm lý thuyết mà còn có kỹ năng thực tế, nhà trường nên tổ chức các buổi tập luyện thực hành tại sân trường hoặc khu vực an toàn xung quanh. Những buổi tập luyện này có thể giúp học sinh học cách kiểm tra xe trước khi đi, giữ thăng bằng khi điều khiển, thực hành các tín hiệu tay khi rẽ hay dừng xe, và hiểu rõ về quy tắc đi đúng làn đường. Các buổi thực hành này không chỉ nâng cao kỹ năng lái xe mà còn tăng cường ý thức an toàn cho học sinh.

    3. Áp dụng biện pháp kỷ luật và khen thưởng

    Nhà trường có thể áp dụng quy định kỷ luật và khen thưởng để nâng cao ý thức tự giác của học sinh khi tham gia giao thông. Ví dụ, những học sinh tuân thủ tốt luật giao thông và có ý thức bảo vệ bản thân và bạn bè khi đi xe đạp sẽ được khen thưởng, trong khi những hành vi vi phạm, như đi xe hàng hai hàng ba hoặc không đội mũ bảo hiểm, có thể bị nhắc nhở hoặc phạt nhẹ. Những biện pháp này sẽ giúp học sinh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định an toàn khi tham gia giao thông.

    4. Trang bị cơ sở vật chất hỗ trợ an toàn giao thông

    Nhà trường cũng nên đầu tư vào các trang thiết bị cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ học sinh đi xe đạp an toàn, chẳng hạn như khu vực gửi xe riêng, nhà chờ có mái che, và biển báo giao thông tại các cổng trường. Việc có khu vực gửi xe đạp an toàn và trật tự giúp học sinh có thể dễ dàng cất giữ phương tiện, trong khi biển báo giao thông giúp các em hình thành thói quen tuân thủ luật lệ giao thông từ ngay khi bước ra khỏi cổng trường.

    5. Tạo môi trường để học sinh chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

    Các cuộc thi hoặc buổi thảo luận nhóm về chủ đề “An toàn giao thông” sẽ là cơ hội để học sinh cùng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình hoặc những tình huống mà các em từng gặp phải. Việc chia sẻ giữa các bạn cùng trang lứa thường tạo ra ảnh hưởng tích cực, vì các em sẽ có thể dễ dàng tiếp thu và đồng cảm. Những buổi thảo luận, ngoài việc giúp nâng cao nhận thức, còn tăng cường tình bạn, khuyến khích các em hỗ trợ và nhắc nhở nhau khi tham gia giao thông.

    Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!

    Đề thi và đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024-2025 đầy đủ nhất? Độ tuổi bắt đầu học cấp học trung học cơ sở?

    Đề thi và đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024-2025 đầy đủ nhất? Độ tuổi bắt đầu học cấp học trung học cơ sở? (Hình từ Internet)

    Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Giao thông đường bộ 2008 có nêu rõ về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như sau:

    [1] Cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân.

    [2] Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ tại địa phương, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp đến đồng bào các dân tộc thiểu số.

    [3] Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có trách nhiệm đưa pháp luật về giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học.

    [4] Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ.

    [5] Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động khác thuộc thẩm quyền quản lý.

    Ngoài ra, thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

    Độ tuổi bắt đầu học cấp học trung học cơ sở là bao nhiêu?

    Căn cứ theo Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

    Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
    1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
    ....
    b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
    ...

    Như vậy, thông qua quy định trên thì độ tuổi bắt đầu học trung học cơ sở sẽ là 11 tuổi (tính theo năm)

    saved-content
    unsaved-content
    8
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ