Loading

14:15 - 19/12/2024

Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban đêm có thể được hưởng bồi dưỡng 200 nghìn đồng?

Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban đêm có thể được hưởng bồi dưỡng 200 nghìn đồng?

Nội dung chính

    Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban đêm có thể được hưởng bồi dưỡng 200 nghìn đồng?

    Vừa qua, Bộ Công an đã có Dự thảo về Nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe (sau đây gọi là dự thảo)

    Tải về Dự thảo Nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe.

    Trong đó, khoản 1 Điều 5 Dự thảo đã đề xuất về mức chi về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như sau:

    Mức chi
    1. Mức chi cho một số nội dung quy định tại Điều 4 Nghị định này thực hiện như sau:
    a) Chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: Không quá 1.000.000 đồng/01 tham luận phục vụ hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tiền thuê hội trường không quá 200.000.000 đồng/01 cuộc; chi đại biểu tham dự họp (chủ trì: 500.000 đồng/người; thành viên tham dự: 200.000 đồng/người);
    b) Chi tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về trật tự, an toàn giao thông: Chi hỗ trợ tham dự tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng 200.000 đồng/01 học viên/01 ngày; 500.000 đồng/01 giảng viên/01 ngày;
    c) Chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông:
    Trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng: Chi hỗ trợ không quá 10.000.000 đồng/người bị tử vong; không quá 5.000.000 đồng/người bị thương nặng;
    Trong dịp Tết Nguyên đán, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”: Chi thăm hỏi không quá 5.000.000 đồng/người đối với nạn nhân bị thương nặng, gia đình nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn;
    d) Mức chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm tối đa 200.000 đồng/người/ca (01 ca từ đủ 04 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h00 đêm hôm trước đến 6h00 sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng;
    đ) Mức chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 15 ca/tháng; tại thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 10 ca/tháng; tại thành phố Cần Thơ mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 05 ca/tháng;
    e) Mức chi mua tin của mỗi vụ việc bằng 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân nhưng không quá 5.000.000 đồng;
    g) Mức chi lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Không quá 2.000.000.000 đồng/01 luật, pháp lệnh, nghị quyết; không quá 500.000.000 đồng/01 nghị định.
    h) Mức chi khảo sát, đánh giá chính sách về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: Không quá 200.000.000 đồng/01 nhiệm vụ;
    i) Mức chi thống kê, số hóa dữ liệu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: 5.000 đồng/01 trang A4;
    k) Mức chi hỗ trợ cho người thực hiện kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính, tuần tra kiểm soát trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: 300.000 đồng/người/01 ngày;
    l) Mức chi cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: Không quá 5.000.000 đồng/01 vụ việc.
    m) Mức chi khác cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.
    ...

    Như vậy, nếu Dự thảo được thông qua, cán bộ, chiến sỹ (cảnh sát giao thông) tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào ban đêm có thể được hưởng tiền bồi dưỡng tối đa 200.000 đồng/người/ca (01 ca từ đủ 04 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h00 đêm hôm trước đến 6h00 sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng.

    Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban đêm có thể được hưởng bồi dưỡng 200 nghìn đồng?

    Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ban đêm có thể được hưởng bồi dưỡng 200 nghìn đồng? (Hình từ Internet)

    Nhà nước có chính sách gì về trật tự an toàn giao thông đường bộ?

    Điều 4 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định:

    Chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
    1. Bảo đảm ngân sách nhà nước, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Chính phủ.
    2. Hiện đại hoá các trung tâm chỉ huy giao thông; bảo đảm kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ giữa các cơ quan nhà nước có liên quan.
    3. Tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đầu tư, xây dựng, chuyển giao hệ thống, phương tiện, thiết bị giám sát phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với quy định của pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
    4. Bảo đảm công bằng, bình đẳng, an toàn đối với người tham gia giao thông đường bộ; tạo thuận lợi cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật trong tham gia giao thông đường bộ; xây dựng văn hóa giao thông; giáo dục, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho trẻ em, học sinh để hình thành, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ.
    5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có thành tích thì được khen thưởng, bị thiệt hại về tài sản thì được đền bù; người bị tổn hại về danh dự, nhân phẩm thì được khôi phục; người bị thương, bị tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì bản thân, gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
    6. Phát triển phương tiện giao thông đường bộ đồng bộ với phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân; nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường bộ bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ đối với phương tiện giao thông trên thế giới; ưu tiên phát triển phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn; ưu tiên chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, hạ tầng cung cấp năng lượng sạch.

    Như vậy, Nhà nước có các chính sách nêu trên về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

    saved-content
    unsaved-content
    52