Sổ mục kê đất đai được quy định theo Thông tư 26 2024 như thế nào?
Nội dung chính
Sổ mục kê đất đai được quy định theo Thông tư 26 2024 như thế nào?
Căn cứ theo Điều 21 Thông tư 26/2024/TT-BTNMT quy định sổ mục kê đất đai cụ thể như sau:
(1) Sổ mục kê đất đai được lập để liệt kê các thửa đất và đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất theo kết quả đo đạc lập, chỉnh lý bản đồ địa chính, trích đo bản đồ địa chính trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã.
- Sổ mục kê đất đai là phần không tách rời của bản đồ địa chính và trích đo bản đồ địa chính.
(2) Nội dung sổ mục kê đất đai gồm số thứ tự tờ bản đồ địa chính hoặc số thứ tự mảnh trích đo bản đồ địa chính;
- Số thứ tự thửa đất, diện tích thửa đất, loại đất, bao gồm theo hiện trạng sử dụng đất và Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất;
- Tên người sử dụng đất, tên người quản lý đất, mã đối tượng sử dụng đất, mã đối tượng được giao quản lý đất.
(3) Việc lập sổ mục kê đất đai thực hiện như sau:
- Sổ mục kê đất đai được lập lần đầu cùng với việc lập bản đồ địa chính, trích đo bản đồ địa chính theo kết quả biên tập tờ bản đồ, mảnh trích đo bản đồ địa chính của từng khu đo, lập thành một hoặc nhiều quyển; sổ mục kê đất đai dạng giấy được in cùng với bản đồ địa chính, mảnh trích đo bản đồ địa chính, có định dạng khổ giấy A3;
- Sổ mục kê đất đai lập lần đầu theo kết quả đo đạc lập bản đồ địa chính hoặc kết quả trích đo bản đồ địa chính đối với nơi chưa thực hiện việc đo đạc lập bản đồ địa chính; trong quá trình trích đo bản đồ địa chính Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm cập nhật, bổ sung, chỉnh lý sổ mục kê đất đai đối với các thửa đất thực hiện trích đo và thửa đất đăng ký biến động đất đai;
- Sổ mục kê đất đai được lưu trữ ở dạng giấy, dạng số định dạng tệp tin *.doc hoặc *.docx và *.pdf hoặc lưu trữ trong cơ sở dữ liệu đất đai khi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai;
- Sổ mục kê đất đai được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục số 18 kèm theo Thông tư 26/2024/TT-BTNMT.
(4) Việc chỉnh lý sổ mục kê đất đai thực hiện đồng bộ với việc chỉnh lý bản đồ địa chính quy định tại Điều 17 Thông tư 26/2024/TT-BTNMT.
Sổ mục kê đất đai được quy định theo Thông tư 26 2024 như thế nào? (Hình từ Internet)
Việc ký xác nhận sổ mục kê đất đai được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 23 Thông tư 26/2024/TT-BTNMT quy định việc ký xác nhận sổ mục kê đất đai được thực hiện cụ thể như sau:
- Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh ký xác nhận đối với sổ mục kê đất đai theo mẫu quy định tại Phụ lục số 18 kèm theo Thông tư 26/2024/TT-BTNMT;
- Trong quá trình bổ sung sổ mục kê đất đai đối với các thửa đất thực hiện trích đo bản đồ địa chính, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện như quy định về chỉnh lý thửa đất vào sổ mục kê đất đai;
- Nếu trích đo bản đồ địa chính có sai sót hoặc không đầy đủ thông tin để thể hiện vào sổ mục kê đất đai thì thông báo cho đơn vị đo đạc biết để chỉnh sửa, bổ sung.
Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì trong việc sử dụng phôi Sổ đỏ?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 30 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong in ấn, phát hành và quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Sổ đỏ) như sau:
- Lập kế hoạch sử dụng phôi Sổ đỏ gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20 tháng 10 hằng năm;
- Tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển phôi Sổ đỏ cho các cơ quan thực hiện in Giấy chứng nhận theo quy định; quản lý, theo dõi việc nhận, cấp phát, điều chuyển sử dụng phôi Sổ đỏ đã phát hành về địa phương;
- Thường xuyên tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng phôi Sổ đỏ, bảo đảm thống nhất giữa số lượng tiếp nhận và số lượng đang theo dõi, quản lý;
- Hằng năm tập hợp các phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đã in hoặc viết bị hư hỏng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức tiêu hủy;
- Trường hợp phát hiện phôi Sổ đỏ bị mất thì báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Báo cáo tình hình tiếp nhận, quản lý, sử dụng phôi Sổ đỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường định kỳ 06 tháng trước ngày 20 tháng 6 và định kỳ hằng năm trước ngày 20 tháng 12;
- Báo cáo về số phôi Sổ đỏ đã nhận, số phôi đã sử dụng và chưa sử dụng tới cơ quan có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý nhà nước về lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận khi tiếp nhận phôi Giấy chứng nhận.