Mẫu bài văn tả một người thân trong gia đình em cho học sinh lớp 5
Nội dung chính
Mẫu bài văn tả một người thân trong gia đình em cho học sinh lớp 5
Dưới đây là 03 mẫu bài văn tả một người thân trong gia đình em cho học sinh lớp 5:
Mẫu số 1: Bài văn tả ông ngoại em
Ông ngoại em là người mà em yêu quý nhất trong gia đình. Mỗi lần nghĩ về ông, trong lòng em lại tràn đầy niềm vui và sự ấm áp. Ông ngoại em đã lớn tuổi rồi, nhưng vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Mái tóc của ông đã bạc trắng như cước, nhưng mắt ông vẫn sáng lắm, đôi mắt hiền hậu và đầy yêu thương.
Ông ngoại em cao lắm, nhưng không còn đi lại nhanh nhẹn như trước nữa. Dáng người ông hơi gầy nhưng lúc nào ông cũng đi chậm rãi, khoan thai như thể đang tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống.
Đặc biệt, ông có một bộ râu dài, trắng như tuyết, lúc nào cũng được ông vuốt ve khi ngồi nghỉ. Em thường ngồi bên cạnh ông, nhìn ông vuốt râu và kể những câu chuyện rất hay về những ngày xưa, về những câu chuyện mà chỉ ông mới có thể nhớ được.
Ông rất thích ngồi trên chiếc ghế gỗ cũ trong phòng khách, một tay ông cầm cây gậy, tay kia thì vẫy vẫy gọi em đến. Mỗi khi như vậy, em lại chạy đến ngồi bên ông, nghe ông kể về những ngày xưa, về cuộc sống khó khăn nhưng đầy niềm vui.
Ông bảo em phải sống thật tốt, yêu thương mọi người và luôn có tấm lòng nhân hậu. Em yêu những câu chuyện của ông lắm, vì từ đó em học được nhiều điều bổ ích và quý giá.
Ông còn rất thích trồng cây và trong vườn nhà ông có rất nhiều loại cây cảnh mà ông chăm sóc tỉ mỉ từng ngày. Mỗi khi đi ngang qua vườn, ông lại chỉ cho em những cây hoa đẹp, những loại cây có quả mà ông đã chăm sóc suốt bao nhiêu năm qua.
Ông nói: “Cây cối giống như con người, cần được chăm sóc và yêu thương, thì mới tươi tốt được.” Câu nói này của ông khiến em nhớ mãi và luôn cố gắng chăm sóc những cây xanh trong vườn nhà.
Điều mà em yêu thích nhất là mỗi buổi tối, khi cả nhà quây quần bên mâm cơm, ông thường kể những câu chuyện cổ tích hay những câu chuyện thú vị từ thuở xưa. Giọng ông ấm áp và đầy ắp tình cảm, khiến em cảm thấy như mình đang được nghe những bài học quý giá về cuộc sống.
Ông ngoại em tuy đã lớn tuổi nhưng luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của em, là người thầy dạy em những bài học về đạo lý, tình yêu thương gia đình và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi lần bên ông, em luôn cảm thấy bình yên và ấm áp, như thể ông là ngọn lửa soi sáng cho cuộc sống của em.
Em rất yêu ông ngoại của mình và sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc tuyệt vời bên ông. Dù có lớn lên thế nào, em sẽ mãi giữ trong lòng những kỷ niệm ngọt ngào với ông ngoại.
Mẫu số 2: Bài văn tả bà ngoại em
Bà ngoại em là người mà em yêu quý và kính trọng nhất trong gia đình. Mỗi khi nghĩ về bà, lòng em lại ấm áp và tràn đầy yêu thương. Bà ngoại em đã ngoài 70 tuổi, nhưng lúc nào bà cũng khỏe mạnh và minh mẫn. Mái tóc bà bạc trắng như mây, nhưng vẫn còn rất dày và mềm. Bà có đôi mắt hiền từ, lúc nào cũng nhìn em với ánh mắt dịu dàng và đầy yêu thương.
Bà ngoại em không cao lắm, dáng người hơi mập, nhưng rất khỏe mạnh. Bà đi lại nhẹ nhàng và lúc nào cũng đi nhanh lắm, mặc dù bà đã lớn tuổi. Mỗi khi bà vào bếp, em lại chạy đến giúp bà, vì bà thích nấu những món ăn thật ngon cho cả gia đình.
Bà bảo em: “Công việc bếp núc rất vui, chỉ cần có lòng yêu thương thì món ăn sẽ ngon.” Em thấy bà luôn vui vẻ và hiền hậu khi làm việc, đôi tay bà khéo léo gói những chiếc bánh chưng thật đẹp và thơm lừng.
Bà có một chiếc bàn thờ nhỏ ở trong nhà, luôn thắp hương mỗi sáng, cầu cho gia đình khỏe mạnh, bình an. Em hay ngồi bên cạnh bà, nhìn bà thắp hương và nghe bà kể về những câu chuyện xưa, những câu chuyện về thời thơ ấu của bà mà em rất thích. Bà hay kể cho em những bài học về đạo đức, về tình yêu thương, về những giá trị tốt đẹp mà bà đã trải qua trong cuộc sống.
Em đặc biệt thích ngồi nghe bà kể chuyện cổ tích trước khi đi ngủ. Bà kể những câu chuyện như “Cây tre trăm đốt”, “Cô bé Lọ Lem”, “Bà chúa Tuyết”… Những câu chuyện của bà không chỉ làm em cảm thấy vui vẻ, mà còn dạy cho em những bài học quý giá về tình bạn, tình yêu thương và lòng dũng cảm.
Bà rất thích trồng hoa, và trong vườn nhà bà có rất nhiều loài hoa đẹp. Mỗi khi hoa nở, bà lại dẫn em ra vườn ngắm hoa và dạy em cách chăm sóc chúng. Bà bảo: “Hoa là sự sống, là niềm vui, phải chăm sóc hoa như chăm sóc tình cảm của con người.” Mỗi lần chăm sóc những chậu hoa, em lại nhớ lời bà và cảm thấy tình yêu thiên nhiên trong lòng mình lớn lên.
Bà cũng rất thích dạy em làm thủ công, làm những món đồ chơi nhỏ xinh từ giấy, vải và những vật liệu đơn giản. Em cảm thấy rất vui khi được bà hướng dẫn làm đồ chơi, bà luôn kiên nhẫn và dịu dàng chỉ dẫn em từng bước một.
Bà ngoại em luôn là người bạn đồng hành đáng yêu, là người thầy dạy em những bài học cuộc sống quý giá. Em luôn cảm thấy an toàn và yên bình khi ở bên bà. Mỗi lần bà cười, em lại thấy cả thế giới như sáng bừng lên, vì nụ cười của bà là nụ cười đẹp nhất mà em từng thấy.
Em rất yêu bà ngoại của mình và sẽ luôn nhớ mãi những kỷ niệm ngọt ngào bên bà. Dù sau này có lớn lên, em sẽ luôn giữ trong tim hình ảnh của bà, người bà ngoại hiền từ, luôn mang lại cho em sự ấm áp và yêu thương.
Mẫu số 3: Bài văn tả mẹ em
Mẹ em là người tuyệt vời nhất mà em biết. Mẹ có một làn da trắng, đôi mắt sáng và đôi tay thật khéo léo. Mẹ không cao lắm, nhưng dáng người mẹ rất thon thả và mềm mại. Mẹ luôn luôn yêu thương em và lo lắng cho em từng chút một. Mẹ em có một nụ cười rất dịu dàng, mỗi khi mẹ cười, em lại cảm thấy thật ấm áp và hạnh phúc.
Mẹ em rất hay làm việc nhà. Mỗi sáng, mẹ thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Mẹ nấu cơm, làm món ăn thật ngon và luôn nói với em rằng: “Ăn uống đầy đủ mới khỏe mạnh, con nhé!” Em rất thích những bữa cơm mẹ nấu, đặc biệt là món canh bí ngô mà mẹ làm. Nó vừa ngọt vừa thanh mát, ăn với cơm thì ngon tuyệt.
Mẹ còn rất thích dạy em học bài. Mỗi khi em học bài, mẹ luôn ngồi bên cạnh để giúp em khi em gặp khó khăn. Mẹ giải thích bài rất dễ hiểu và luôn kiên nhẫn, dù có lúc em không hiểu bài ngay lập tức. Mẹ bảo: “Học hành là con đường dài, không cần vội vã, chỉ cần kiên trì và cố gắng sẽ có kết quả tốt.” Nhờ mẹ mà em học được rất nhiều bài học bổ ích, không chỉ là kiến thức mà còn là cách sống tốt.
Một kỷ niệm mà em luôn nhớ về mẹ là vào một buổi tối mùa đông lạnh giá. Hôm đó em bị sốt cao, người cứ nóng ran, nhưng em không muốn nghỉ học vì có bài kiểm tra quan trọng. Mẹ nhìn thấy em như vậy, liền ôm em vào lòng, lau mồ hôi và nói: “Con yêu, sức khỏe của con là quan trọng nhất, bài kiểm tra có thể làm sau.”
Mẹ chuẩn bị thuốc cho em uống, pha cho em một cốc nước ấm, rồi ngồi bên cạnh em suốt đêm để trông coi. Khi em ngủ, mẹ lại ngồi thầm thì cầu nguyện cho con mình khỏe lại. Mẹ yêu em rất nhiều, em cảm nhận được điều đó qua từng hành động của mẹ.
Mẹ còn rất hay kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích trước khi đi ngủ. Mẹ kể về các nàng công chúa, về những anh hùng dũng cảm, về những con vật đáng yêu.
Những câu chuyện của mẹ làm em cảm thấy thế giới xung quanh thật tươi đẹp và đầy kỳ diệu. Mẹ luôn dạy em rằng, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nếu có lòng kiên trì và sự nỗ lực, em sẽ vượt qua mọi khó khăn.
Mẹ là người luôn bên cạnh em trong mọi hoàn cảnh, dù vui hay buồn. Mẹ là người bạn lớn, người thầy tuyệt vời và là người yêu thương em nhất trên đời. Em yêu mẹ rất nhiều và luôn mong muốn sẽ trở thành một người con ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ. Mẹ luôn là người tuyệt vời nhất trong trái tim em.
Mẫu bài văn tả một người thân trong gia đình em cho học sinh lớp 5 (Hình từ Internet)
Năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được như sau:
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.
- Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 như sau:
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.