Trẻ em mầm non được miễn học phí trong các trường hợp nào?
Nội dung chính
Trẻ em mầm non được miễn học phí trong các trường hợp nào?
Căn cứ tại khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về các đối tượng được miễn học phí như sau:
Đối tượng được miễn học phí
1. Các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên khuyết tật.
3. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng và người từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học phổ thông, giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Người học các trình độ trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
4. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
5. Trẻ em mầm non 05 tuổi ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
6. Trẻ em mầm non 05 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 Điều này được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025 (được hưởng từ ngày 01 tháng 9 năm 2024).
7. Trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông là con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sỹ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sỹ quan, binh sĩ tại ngũ.
Bên cạnh đó, tại Công văn 2179/BGDĐT-KHTC năm 2024 hướng dẫn về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025, có đưa ra nội dung như sau:
3. Thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí
Thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí theo đúng quy định tại Chương IV Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ. Trong đó quy định, từ năm học 2024 - 2025 đối tượng trẻ em mầm non 05 tuổi tại khoản 6 Điều 15 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP được miễn học phí (được hưởng từ ngày 01 tháng 9 năm 2024).
Theo đó, trẻ em mầm non thuộc các trường hợp sau thì được miễn học phí:
- Trẻ em mầm non 05 tuổi Có hộ khẩu ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Trẻ em mầm non con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 27/2016/NĐ-CP.
- Trẻ em mầm non 05 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025 (được hưởng từ ngày 01 tháng 9 năm 2024).
Trẻ em mầm non được miễn học phí trong các trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc xác định học phí đối với trường mầm non như thế nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xác định học phí như sau:
Nguyên tắc xác định học phí
1. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.
Mức thu học phí được xây dựng theo nguyên tắc chia sẻ giữa nhà nước và người học, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định và bảo đảm chất lượng giáo dục.
...
Theo đó, mức thu học phí đối với trường mầm non sẽ được xây dựng theo nguyên tắc chia sẻ giữa nhà nước và người học sao cho phù hợp với những điều kiện thực tiễn như:
- Điều kiện kinh tế xã hội của từng địa bàn dân cư;
- Khả năng đóng góp thực tế của mỗi người dân;
- Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng;
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm.
- Lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục, đào tạo.
Vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non
Theo Điều 23 Luật Giáo dục 2019, vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non quy định như sau:
- Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.
- Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
Tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với trẻ hiện nay
Giáo dục mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ em, đặc biệt trong bối cảnh xã hội ngày nay. Được xem là nền tảng của hệ thống giáo dục, giai đoạn mầm non giúp trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức cơ bản mà còn phát triển các kỹ năng sống quan trọng, tạo dựng nền tảng vững chắc cho việc học tập sau này.
Trẻ em ở độ tuổi mầm non có khả năng học hỏi nhanh chóng và dễ dàng tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng từ môi trường xung quanh. Môi trường giáo dục mầm non không chỉ giúp trẻ nhận thức về thế giới, mà còn khuyến khích sự sáng tạo, khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề. Thông qua các trò chơi học tập, trẻ phát triển kỹ năng xã hội như giao tiếp, hợp tác và chia sẻ, những yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhân cách.
Bên cạnh đó, giáo dục mầm non còn giúp trẻ xây dựng các kỹ năng cảm xúc và tự điều chỉnh hành vi. Đây là những yếu tố quyết định trong việc tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với người khác và phát triển sự tự tin, kiên trì trong học tập cũng như cuộc sống. Trong một xã hội phát triển nhanh chóng, khả năng thích ứng và học hỏi là yếu tố quan trọng giúp trẻ vươn lên và thành công trong tương lai.
Vì vậy, đầu tư vào giáo dục mầm non không chỉ là một chính sách cần thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn là yếu tố quyết định trong việc hình thành những công dân có đầy đủ phẩm chất và năng lực để đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Trẻ em được giáo dục tốt ngay từ khi còn nhỏ sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, chuẩn bị tốt cho tương lai.