Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân ta đã buộc Mĩ phải thực hiện điều gì?
Nội dung chính
Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân ta đã buộc Mĩ phải thực hiện điều gì?
Sau sự thất bại của chiến lược chiến tranh cục bộ (1965-1968), Mĩ tiếp tục xâm lược miền Nam với chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" và mở rộng ra toàn cõi Đông Dương nhằm "Đông Dương hóa chiến tranh".
Ngày 30/3/1972, quân ta mở cuộc Tiến công chiến lược đánh vào Quảng Trị, lấy Quảng Trị là hướng tiến công chủ yếu.
Trong vòng 03 tháng, đến cuối tháng 6/1972, ta đã chọc thủng thủng 03 phòng tuyến mạnh nhất của địch tại Quảng Trị, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân ta đã giáng đòn mạnh mẽ vào âm mưu "Việt Nam hóa chiến tranh", buộc Mĩ phải tuyên bố "Mĩ hóa" trở lại chiến tranh xâm lược.
Nói cách khác, việc tuyên bố ấy đã thừa nhận sự thất bại của chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh".
Vậy, Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân ta đã buộc Mĩ phải tuyên bố "Mĩ hóa" trở lại chiến tranh xâm lược.
Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân ta đã buộc Mĩ phải thực hiện điều gì? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông hệ thống hóa, củng cố kiến thức như thế nào?
Căn cứ vào Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Theo đó, chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.