Thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận được cấp trước đó là gì?
Nội dung chính
Trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
Hiện nay, theo khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 đã không còn áp dụng trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có thay đổi liên quan đến đất đai. Thay vào đó, khi có thay đổi thì người sử dụng đất tiến hành đăng ký biến động đất đai và sự thay đổi sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
Tuy nhiên trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tại điểm đ khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT có thể hiểu trang bổ sung giấy chứng nhận là trang ghi nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận.
Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì trang bổ sung giấy chứng nhận được sử dụng để xác nhận thay đổi trong các trường hợp sau:
+ Đăng ký thế chấp, thay đổi nội dung đã đăng ký hoặc xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
+ Cho thuê, cho thuê lại đất hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
+ Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư đối với trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê đã được cấp Giấy chứng nhận chung cho các căn hộ chung cư khi chưa bán.
+ Thể hiện sơ đồ tài sản gắn liền với đất trong trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.
Như vậy, có thể thấy trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay đã không còn sử dụng để ghi nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận. Việc ghi nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu có nhu cầu.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận được cấp trước đó có cần xin cấp lại không?(Hình Internet)
Bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước đó có cần xin cấp lại không?
Như đã phân tích tại khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 thì việc sử dụng trang bổ sung giấy chứng nhận đã không còn áp dụng khi có thay đổi liên quan đến đất đai. Đồng thời, khi có thay đổi về đất đai thì việc thay đổi sẽ được ghi nhận ngay trên giấy chứng nhận hoặc cấp mới giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.
Theo đó, tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì khi trang bổ sung của giấy chứng nhận đã cấp trước đây bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai để xin cấp lại giấy chứng nhận.
Như vậy, khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước đó bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận thì người sử dụng đất không cần phải xin cấp lại trang bổ sung giấy chứng nhận mà làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với các thông tin cập nhật của giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên trang bổ sung.
Khi bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước đó cần phải làm thủ tục như thế nào?
Theo phân tích tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì khi trang bổ sung của giấy chứng nhận đã cấp trước đây bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai để xin cấp lại giấy chứng nhận. Do đó, khi bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận được cấp trước đó thì người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Người sử dụng đất bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Người sử dụng đất tiến hành nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn trả kết quả tại một trong các cơ quan sau:
+ Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
+ Văn phòng đăng ký đất đai;
+ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3: Xử lý hồ sơ:
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc theo thứ tự sau:
(1) Kiểm tra thông tin của trang bổ sung trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
(2) Thực hiện việc hủy giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
(3) Thực hiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với các thông tin cập nhật của giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên trang bổ sung.
Bước 4: Nhận kết quả:
Người sử dụng đất bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận tiến hành nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới tại nơi nộp hồ sơ sau thời gian trên giấy hẹn.
Như vậy, việc sử dụng trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã không còn áp dụng hiện nay. Đối với trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước đó mà bị mất trang bổ sung giấy chứng nhận thì người sử dụng đất sẽ thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với các thông tin cập nhật của giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên trang bổ sung.