Hướng dẫn xử lý hồ sơ đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất được tiếp nhận tại TPHCM trước ngày 01/8/2024
Nội dung chính
Hướng dẫn xử lý hồ sơ đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất được tiếp nhận tại TPHCM trước ngày 01/8/2024
Theo Điều 6 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND của UBND TP.HCM thì hồ sơ đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến ngày 01/8/2024 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì tiếp tục giải quyết thủ tục theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024. Trường hợp người sử dụng đất đề nghị thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024 thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Như vậy, hồ sơ đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến ngày 01/8/2024 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì tiếp tục giải quyết thủ tục theo quy định của Luật Đất đai 2013, trừ trường hợp người sử dụng đất có yêu cầu áp dụng Luật Đất đai 2024 để giải quyết.
Thời hạn giải quyết tách thửa đất, hợp thửa đất cũng có sự thay đổi, cụ thể, theo Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, từ ngày 01/8/2024, thời hạn giải quyết thủ tục tách thửa, hợp thửa tại TP.HCM sẽ rút ngắn, chỉ còn tối đa 15 ngày làm việc, thay vì 20 ngày làm việc như quy định trước đây tại điểm đ khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Sự điều chỉnh này phản ánh một xu hướng cải cách trong việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đặc biệt là trong bối cảnh TP.HCM có mật độ dân số cao và nhu cầu về đất đai ngày càng lớn.
Việc giảm thời gian giải quyết thủ tục tách thửa, hợp thửa có thể giúp người sử dụng đất tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai, đồng thời cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng trong việc tổ chức và quản lý quy trình thủ tục sao cho vừa đảm bảo tính minh bạch, chính xác, vừa kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.
Mặc dù thời gian giải quyết thủ tục đã được rút ngắn, nhưng vẫn cần có những biện pháp bổ sung để đảm bảo việc thực hiện thủ tục này được hiệu quả và công bằng. Cụ thể, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhằm giảm thiểu sai sót và nâng cao sự hài lòng của người dân.
Tóm lại, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP là một bước tiến tích cực, nhưng cũng cần tiếp tục theo dõi và đánh giá hiệu quả thực tế để đảm bảo mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.
Hướng dẫn xử lý hồ sơ đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất được tiếp nhận tại TPHCM trước ngày 01/8/2024
Thủ tục đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất từ ngày 01/8/2024
Thủ tục đăng ký tách thửa đất, hợp thửa đất từ ngày 01/8/2024 được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
+ Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP;
+ Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
+ Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 3: Kiểm tra hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024:
+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: Trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất: Trả hồ sơ và thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất để thực hiện đăng ký biến động đất đai trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ không thuộc 02 trường hợp trên: Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải:
++ Xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất,
++ Xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ, sổ hồng đối với các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện;
+ Thông tin chính thức của các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa chỉ được xác lập và chỉnh lý vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận cho thửa đất sau tách thửa, hợp thửa.
++ Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp sổ đỏ, sổ hồng cho các thửa đất sau khi tách thửa, hợp thửa và trao cho người sử dụng đất.
++ Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất thì thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Điều 37 và Điều 43 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
- Bước 4: Trả kết quả
Cập nhật diện tích tối thiểu để tách thửa đất sau 31/10/2024 tại TPHCM
Tại Điều 4 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau tách thửa (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông) phải đảm bảo diện tích tối thiểu như sau:
Khu vực | Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa |
---|---|
Khu vực 1: gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. | tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét. |
Khu vực 2: gồm các Quận 7, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện. | tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét. |
Khu vực 3: gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn). | tối thiểu 80m2 có chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. |
Đối với thửa đất nông nghiệp
- 500m² đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác.
- 1.000m² đối với đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung.
=> Theo quy định trên thì từ ngày 31/10/2024, diện tích tối thiểu để thực hiện tách thửa ở TPHCM đã có sự thay đổi, cụ thể khu vực Quận 2 và Quận 9 không còn đề cập đến diện tích tối thiểu để thực hiện tách thửa.