Loading


Tổng hợp các mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện trong cuộc sống ngày nay

Tổng hợp các mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện trong cuộc sống ngày nay? Giáo viên dạy môn ngữ văn có được dạy thêm ngoài nhà trường không?

Nội dung chính

    Tổng hợp các mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện trong cuộc sống ngày nay

    Trong xã hội hiện đại, "bệnh sĩ diện" đã trở thành một hiện tượng phổ biến và ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt trong đời sống. Những mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện không chỉ phân tích sâu sắc nguyên nhân, hậu quả mà còn đưa ra những biện pháp khắc phục căn bệnh này, từ đó giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn về giá trị thật của bản thân trong một xã hội đầy cạnh tranh và thách thức.

    Bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện - Mẫu 1

    Trong xã hội ngày nay, "bệnh sĩ" không chỉ là một hiện tượng tồn tại trong quá khứ mà còn là một căn bệnh phổ biến, đe dọa đến sức khỏe tâm hồn của mỗi cá nhân và cộng đồng. Nó không chỉ làm tổn thương bản thân người mắc phải mà còn tác động tiêu cực đến toàn xã hội, tạo ra những hệ lụy không nhỏ trong các mối quan hệ xã hội và giá trị đạo đức chung.

    Bệnh sĩ là căn bệnh tâm lý khi con người khao khát sự nổi bật, mong muốn thể hiện mình vượt trội so với những người xung quanh. Điều này khiến họ không ngần ngại thực hiện những hành động sai trái, thậm chí là nói dối hoặc làm những việc không đúng đắn để đạt được mục tiêu cá nhân. Người mắc "bệnh sĩ" thường không hài lòng với bản thân, luôn muốn gây sự chú ý và thể hiện sự giàu có, quyền lực hoặc địa vị xã hội, dù thực tế họ có đủ khả năng hay không. Họ sẵn sàng khoe khoang về sự giàu có, thành công và những món đồ đắt tiền, mặc dù đôi khi điều đó không hề phản ánh đúng thực tế. Một minh chứng rõ ràng là những người dùng mạng xã hội để khoe khoang cuộc sống xa hoa, những chuyến du lịch đắt tiền hay những món đồ hiệu mà thực chất họ không thể tự chi trả, mà chỉ đang mượn mượn hoặc vay mượn để tạo vỏ bọc hoàn hảo.

    Một ví dụ cụ thể cho "bệnh sĩ" có thể là một người thấy chiếc túi xách của người khác rất đẹp nhưng lại không có đủ tiền mua. Thay vì chấp nhận thực tế và tìm cách kiếm tiền chính đáng, họ có thể hành động trái với đạo đức, chẳng hạn như trộm cắp hay lừa đảo để có thể sở hữu chiếc túi đó. Điều này không chỉ làm tổn thương bản thân mà còn gây hại cho cộng đồng, vì hành động của họ không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn làm mất đi những giá trị đạo đức trong xã hội.

    Không chỉ đối với bản thân, những người xung quanh người mắc "bệnh sĩ" cũng trở thành nạn nhân của những hành động gian dối và lợi dụng. Một người mắc bệnh sĩ có thể mượn tiền từ bạn bè, người thân với lý do khó khăn, thiếu thốn, nhưng thực chất lại dùng số tiền đó để mua sắm những món đồ xa xỉ, phục vụ cho những nhu cầu cá nhân không chính đáng. Hành động này không chỉ khiến những người hảo tâm bị lừa dối mà còn gây mất niềm tin trong xã hội. Một người tốt bụng giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy tổn thương khi biết mình bị lợi dụng, dẫn đến tâm lý dè dặt và mất lòng tin vào những người xung quanh.

    Hệ quả của "bệnh sĩ" không chỉ dừng lại ở sự bất trung thực và lợi dụng trong các mối quan hệ cá nhân mà còn ảnh hưởng đến niềm tin trong toàn xã hội. Mọi người sẽ ngày càng trở nên cảnh giác, nghi ngờ lẫn nhau, khiến xã hội trở nên thiếu lòng tin, bất an. Trong khi đó, lòng tin lại là yếu tố nền tảng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phát triển xã hội bền vững. Nếu không kịp thời nhận ra và loại bỏ "bệnh sĩ", những hậu quả nghiêm trọng có thể kéo dài, làm suy yếu các giá trị đạo đức, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của cộng đồng.

    Để ngăn chặn và loại bỏ "bệnh sĩ", mỗi cá nhân cần phải tự nhận thức và đánh giá lại giá trị bản thân, không để những nhu cầu vật chất hay sự thèm khát danh tiếng làm mờ mắt. Đồng thời, xã hội cũng cần có những biện pháp giáo dục về đạo đức, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ giá trị của sự trung thực, khiêm tốn và tôn trọng người khác. Các cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa dối để bảo vệ sự công bằng trong xã hội.

    Tóm lại, "bệnh sĩ" là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn đe dọa đến sự bền vững của các mối quan hệ trong xã hội. Để xã hội phát triển lành mạnh và tiến bộ, mỗi chúng ta cần nhận thức rõ về những tác hại của "bệnh sĩ" và có những biện pháp tích cực để loại bỏ căn bệnh này ngay từ gốc.

    Bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện - Mẫu 2

    "Bệnh sĩ" là một thuật ngữ chỉ căn bệnh tâm lý khiến con người luôn khao khát sự nổi bật, mong muốn được mọi người ngưỡng mộ và thừa nhận, cho dù điều đó có được xây dựng trên những nền tảng giả dối hay không. Đây là một căn bệnh không chỉ tồn tại trong xã hội xưa, mà còn là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện đại ngày nay. Tác hại của "bệnh sĩ" không chỉ ảnh hưởng đến người mắc bệnh mà còn lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng, gây nên những hệ lụy nghiêm trọng về đạo đức và niềm tin xã hội.

    Bệnh sĩ thường biểu hiện qua hành động của những người luôn khao khát thể hiện bản thân, tìm kiếm sự chú ý và ngưỡng mộ từ người khác. Để làm được điều này, họ không ngần ngại sử dụng những biện pháp gian dối, thậm chí là vi phạm chuẩn mực đạo đức để làm nổi bật mình. Họ sẵn sàng khoe khoang về sự giàu có, thành công hay các món đồ đắt tiền mà thực tế có thể không hề thuộc về họ. Điều này không chỉ gây hiểu lầm cho những người xung quanh mà còn làm méo mó các giá trị chân thực trong xã hội.

    Một ví dụ điển hình về "bệnh sĩ" trong xã hội hiện đại chính là những người "sống ảo" trên mạng xã hội. Với mục đích gây ấn tượng và nhận được sự ngưỡng mộ từ cộng đồng mạng, nhiều người không ngần ngại chi tiêu quá mức, vay mượn tiền bạc, hoặc thậm chí là thực hiện các hành vi trái đạo đức như trộm cắp để có thể sở hữu những món đồ hiệu, những chuyến du lịch sang trọng hoặc những bữa tiệc đắt tiền. Họ tạo ra một cuộc sống hoàn hảo, một vỏ bọc huy hoàng mà thực tế lại là một ảo tưởng, không hề phản ánh đúng bản chất cuộc sống thực của họ. Các hành động này không chỉ làm tổn hại đến chính bản thân họ mà còn khiến những người xung quanh cảm thấy mất niềm tin vào xã hội, vào những giá trị đích thực.

    Không chỉ ảnh hưởng đến người mắc bệnh, "bệnh sĩ" còn gây tác động xấu đến những người xung quanh. Những người không nhận thức rõ về bản chất của "bệnh sĩ" có thể bị lừa dối và lợi dụng. Chẳng hạn, một người mắc bệnh sĩ có thể giả vờ gặp khó khăn để mượn tiền từ bạn bè, nhưng lại sử dụng số tiền đó vào những việc không cần thiết như tiêu xài xa hoa. Những hành động như vậy không chỉ làm mất đi niềm tin trong các mối quan hệ cá nhân mà còn khiến xã hội trở nên thiếu lòng tin, thiếu sự chân thành.

    Bệnh sĩ không chỉ dừng lại ở sự giả dối trong cuộc sống cá nhân mà còn ảnh hưởng đến những giá trị đạo đức, tạo ra một môi trường mà ở đó con người không còn coi trọng sự trung thực và khiêm nhường, mà thay vào đó là sự nổi bật, khoe khoang và gây sự chú ý. Điều này tạo nên một xã hội không bền vững, nơi mà những giá trị cốt lõi của con người như sự tôn trọng, lòng nhân ái, và tình bạn, tình yêu bị lung lay.

    Vì vậy, để xây dựng một xã hội lành mạnh và bền vững, chúng ta cần nhận thức rõ tác hại của "bệnh sĩ" và thực hiện những hành động thiết thực để ngăn chặn căn bệnh này. Trước tiên, mỗi cá nhân cần tự điều chỉnh bản thân, không để "bệnh sĩ" chi phối hành động và suy nghĩ. Họ cần nhận thức rằng sự thành công thực sự không phải là sự phô trương, mà là kết quả của những nỗ lực lao động chân chính và sự phát triển nội tâm. Đồng thời, xã hội cần chú trọng hơn đến việc giáo dục về đạo đức, lòng trung thực và sự khiêm tốn, đặc biệt là trong môi trường học đường, để thế hệ trẻ có thể phát triển một cách toàn diện, có trách nhiệm và đầy đủ phẩm giá.

    Tổng hợp các mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện trong cuộc sống ngày nay

    Tổng hợp các mẫu bài văn nghị luận về bệnh sĩ diện trong cuộc sống ngày nay (Hình từ Internet)

    Giáo viên dạy môn ngữ văn có được dạy thêm ngoài nhà trường không từ 14/02/2025?

    Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

    Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
    1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
    a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
    b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
    2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
    3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

    Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.

    Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

    Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên. Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.

    Tuy nhiên theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cần lưu ý như sau:

    - Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học

    - Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

    - Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    1989
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ