Loading


Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã được cấp không đúng với thực tế, có được cấp lại sổ đỏ không?

Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã được cấp không đúng với thực tế, có được cấp lại sổ đỏ không? Hồ sơ cần nộp khi làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ đã cấp gồm những gì?

Nội dung chính

    Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã được cấp không đúng với thực tế, có được cấp lại sổ đỏ không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp
    1. Các trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp:
    a) Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 01 tháng 8 năm 2024 sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    b) Giấy chứng nhận đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
    c) Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất mà thực hiện cấp riêng cho từng thửa đất theo nhu cầu của người sử dụng đất và trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 7 Điều 46 của Nghị định này;
    d) Mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đã cấp khác với mục đích sử dụng đất theo phân loại đất quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai và quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

    đ) Vị trí thửa đất trên Giấy chứng nhận đã cấp không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đã cấp;

    ...

    Như vậy, nếu vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã cấp không đúng với thực tế tại thời điểm cấp, người sử dụng đất được quyền yêu cầu cấp đổi lại sổ đỏ để điều chỉnh thông tin chính xác.

    Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã được cấp không đúng với thực tế, có được cấp lại sổ đỏ không?

    Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã được cấp không đúng với thực tế, có được cấp lại sổ đỏ không? (Hình ảnh từ Internet)

    Hồ sơ cần nộp khi làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ đã cấp gồm những gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp
    ...
    2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp:
    a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này và Giấy chứng nhận đã cấp.
    Đối với trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều này thì trong Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này phải thể hiện thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình;
    b) Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp trích đo địa chính thửa đất quy định tại điểm i khoản 1 Điều này.

    Hồ sơ để làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ theo quy định trên bao gồm:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK và sổ đỏ đã cấp.

    - Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất (nếu có yêu cầu trích đo).

    Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP: Tải tại đây.

    Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những nhiệm vụ gì trong thủ tục cấp đổi sổ đỏ?

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp
    ...
    4. Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:
    a) Khai thác, sử dụng thông tin về tình trạng hôn nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này.
    Trường hợp không khai thác được thông tin về tình trạng hôn nhân thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp bản sao giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy tờ khác về tình trạng hôn nhân.
    Trường hợp thay đổi địa chỉ của thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quy định tại điểm h khoản 1 Điều này thì cơ quan giải quyết thủ tục sử dụng thông tin từ văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi để giải quyết thủ tục;
    b) Trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này thì thực hiện kiểm tra thực địa và đối chiếu với hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đã cấp để xác định đúng vị trí thửa đất;
    c) Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 của Nghị định này;
    d) Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính;
    đ) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
    Trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp do đo đạc lập bản đồ địa chính mà bên nhận thế chấp đang giữ Giấy chứng nhận đã cấp thì Văn phòng đăng ký đất đai thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho bên nhận thế chấp; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp. Việc trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và bên nhận thế chấp; người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất ký, nhận Giấy chứng nhận mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho bên nhận thế chấp; bên nhận thế chấp có trách nhiệm nộp Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

    Như vậy, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện một loạt nhiệm vụ quan trọng trong thủ tục cấp đổi sổ đỏ, bao gồm:

    - Khai thác và sử dụng thông tin về tình trạng hôn nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia;

    - Kiểm tra thực địa để xác định đúng vị trí thửa đất, gửi thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai;

    - Cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính.

    - Ngoài ra, trong trường hợp có thế chấp, văn phòng cũng thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận mới cho bên nhận thế chấp và quản lý Giấy chứng nhận cũ.

    saved-content
    unsaved-content
    63